“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” จากการ์ตูนนิสต์ สู่หัวหน้า ปชป.

15 พ.ค. 2562 | 09:00 น.

วันนี้ชื่อของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ขึ้นแท่นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) คนที่ 8 ไปเป็นที่เรียบร้อย “ฐานเศรษฐกิจ” พาไปทำความรู้จักกับ “แม่ทัพคนใหม่” แห่งค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผมแห่งนี้กัน  

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ มีชื่อเล่นว่า “หมู” เกิดเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2499 ปัจจุบันอายุ 63 ปี บุตรชายของนายวีระ และนางสุรางค์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นบุตรคนโตในจำนวนพี่น้อง 9 คน ซึ่ง 1 ในนั้นคือ จุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ น้องชายคนสุดท้อง ซึ่งเป็นนักการเมืองสังกัดพรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน

“จุรินทร์” จบประถมศึกษาจากโรงเรียนศิริราษฎร์วิทยา จังหวัดพังงาโดยสอบได้ที่ 1 ของจังหวัด ก่อนเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สำเร็จปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิต สาขาบริหารรัฐกิจ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคว้าปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขานโยบายสาธารณะและการวางแผน จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

สมัยยังเป็นนักศึกษา “จุรินทร์” เป็นนักเขียนการ์ตูนแนวล้อการเมืองใช้นามปากกาว่า “อู๊ดด้า” ซึ่งเป็นฉายาที่มักจะเรียกจนติดปากมาจนทุกวันนี้ ทั้งยังเป็นนักเขียนหนังสือแนวท่องเที่ยว และเคยเป็นผู้สื่อข่าวอีกด้วย

  “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” จากการ์ตูนนิสต์ สู่หัวหน้า ปชป.   “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” จากการ์ตูนนิสต์ สู่หัวหน้า ปชป.

 บนถนนการเมือง “จุรินทร์” เริ่มต้นด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็น ส.ส.ในนามพรรคประชาธิปัตย์เมื่อปี 2529 จนได้รับเลือกจากสื่อมวลชนสายรัฐสภาให้เป็น ส.ส.ดาวรุ่ง (ส.ส.ใหม่ดีเด่น) ทั้งยังได้รับการโหวตจาก สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ให้เป็น “คณะกรรมาธิการดีเด่น” จากบทบาทใน คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร กรณีดำเนินการทวงคืนทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ จากสหรัฐอเมริกา เป็นผลสำเร็จ

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” จากการ์ตูนนิสต์ สู่หัวหน้า ปชป.

“จุรินทร์” ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)  11 สมัย แบ่งเป็น ส.ส.พังงา 6 สมัย และส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์อีก 5 สมัย ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ มาแล้วมากมาย อาทิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในสมัยรัฐบาลชวน 1 และได้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลชวน 2 ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน 2 สมัย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2544 จุรินทร์ได้ย้ายไปลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ โดยให้ “จุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์” น้องชายลงสมัคร ส.ส.เขต แทน กระทั่งการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 จุรินทร์ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.สัดส่วน เขต 8 พรรคประชาธิปัตย์ ในลำดับที่ 4 และได้รับการเลือกตั้ง

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” จากการ์ตูนนิสต์ สู่หัวหน้า ปชป.

อย่างไรก็ดี หลังการเลือกตั้งในครั้งนั้น ในการจัดตั้งรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นฝ่ายค้านพรรคเดียวได้ประกาศจัดตั้ง “รัฐบาลเงา” หรือ “ครม.เงา” ขึ้น ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 โดยจุรินทร์ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรคให้ทำหน้าที่ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเงา”

 

ในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 “จุรินทร์” ลงสมัครเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 6 ขณะที่ จุฤทธิ์ น้องชาย อยู่ในลำดับที่ 47 โดยผลการเลือกตั้ง ปรากฎว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 19 ที่นั่ง

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” จากการ์ตูนนิสต์ สู่หัวหน้า ปชป.

และผลการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562  “จุรินทร์” ได้รับเลือกให้เป็นผู้กุมบังเหียนหัวหน้าพรรคคนล่าสุด ด้วยคะแนนรวมกว่า 50.60%  เอาชนะ “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” ที่ได้ 37.21%  “กรณ์ จาติกวณิช” ซึ่งได้ 8.49%  และ “อภิรักษ์ โกษะโยธิน” ที่ได้ 3.70% จากการลงคะแนนของ ส.ส. ใหม่ 52 คน และองค์ประชุมอื่นๆ อีก 239 คน

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” จากการ์ตูนนิสต์ สู่หัวหน้า ปชป.

+ รายงานโดย...ทีมข่าวการเมือง ฐานเศรษฐกิจ