แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

15 พ.ค. 2562 | 06:14 น.

 

แม็คกรุ๊ป ชี้จีดีพีลด กระทบธุรกิจเสื้อผ้า ปรับแผนกระจายสินค้าเพิ่มช่องทางขาย หนีสงครามราคา ลุ้นรัฐบาลใหม่ ปลุกเศรษฐกิจฟื้น เตรียมส่งคอลเลคชั่นใหม่ดันยอดขายคึกคัก

นางสาวสุณี เสรีภาณุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MC  เปิดเผยว่า ผลประกบการ 9 เดือน (กรกฏาคม 2561-มีนาคม 2562)  บริษัทมียอดขายรวม 2,894 ล้านบาท ลดลง 11.3% โดยไตรมาส 3 (มกราคม – มีนาคม 2562) มียอดขายรวม 980 ล้านบาท ลดลง 16.8%  มีกำไรสุทธิงวด 9 เดือน จำนวน 422 ล้านบาท โดยการปรับตัวลดลงมาจากการบริโภคภายในประเทศที่หดตัว ระดับหนี้สินครัวเรือนต่อ GDP  ที่อยู่ในระดับสูงและดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าและสินค้าไลฟ์สไตล์แข่งขันในด้านราคามากขึ้นกว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาจนเกิดผลกระทบกับผลการดำเนินงานของผู้เล่นหลายรายในอุตสาหกรรม

แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

ขณะที่ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัทอยู่ในช่วงการปรับแผนการกระจายสินค้าผ่านช่องทางการขายส่งเพื่อให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าในระยะยาว จึงทำให้ยอดขายได้รับผลกระทบเป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตามหากสภาวะการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจฟื้นตัวตามนโยบายของรัฐบาล และบริษัทเริ่มดำเนินงานตามแผนการกระจายสินค้าใหม่ตามกำหนดการในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ ผลการดำเนินงานจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

“ผลประกอบการที่ปรับตัวลดลงสะท้อนถึงความท้าทายในช่วงที่เศรษฐกิจและความเชื่อมั่นในประเทศได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายอย่างในช่วงที่ผ่านมา ในขณะที่บริษัฯอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างการขายสินค้าสำหรับช่องทางร้านค้าของตนเองและช่องทางไฮเปอร์มาร์เก็ต เพื่อการนำเสนอสินค้าให้ตรงกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้นตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคส่งผลให้ยอดขายชะลอตัวลงเป็นการชั่วคราวในช่วงที่ผ่านมาจากสองช่องทางดังกล่าว โดยช่องทางขายผ่านห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นที่มีการปรับปรุงไปเมื่อปีที่ผ่านมาแล้วนั้นเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา”

ทั้งนี้บริษัทยังคงลงทุนในโครงสร้างธุรกิจตามแผนที่วางไว้เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้รากฐานขององค์กรและบริหารเงินทุนหมุนเวียนอย่างระมัดระวังจนทำให้กระแสเงินสดดีขึ้น มียอดเงินสดคงเหลือรวมประมาณ 1,200 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่ผ่านมา 200  ล้านบาท จากการลดสินค้าคงคลังเพื่อเตรียมปรับรูปลักษณ์สินค้าทันทีเมื่อการจับจ่ายกลับสู่ภาวะปกติ ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯประสบความสำเร็จในการเพิ่มรายได้จากช่องทางที่สำคัญทางกลยุทธ์ที่ได้ลงทุนไปก่อนหน้ารวมถึงรายได้จากช่องทาง mcmc outlets , mcshop.com, Lazada, Shopee, JD, Looksi, Buzzbees และล่าสุด Zilingo, Shop@24 รวมทั้ง K+ Market ที่ทำให้บริษัทฯสามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทุกที่ทุกเวลา

แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

ด้านนายสมชัย สูงสว่าง ประธานเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจและการขาย กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา ทางแม็คกรุ๊ปเองได้มีแคมเปญต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ของตราสินค้าในหลายกลุ่มไลฟ์สไตล์ จากกางเกงยีนส์ริมแดง Mc Selvedge   รวมทั้งยังมี Mc Spotted ที่มีเหล่าบรรดา celebrity และ influencer ในหลายกลุ่มไลฟ์สไตล์ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวการใช้ชีวิตและการแต่งตัวผ่านสื่อออนไลน์ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่สอดรับกับกระแสสังคมและผู้บริโภคยุคใหม่ เช่น เสื้อเชิ๊ต Mc Resort ผ่านโซเชียลมีเดีย และล่าสุดที่เป็น must have item! สำหรับเหล่าแฟนพันธุ์แท้ MARVEL ที่เสื้อก็ต้องมี หนังก็ต้องดู โดยขนเอาฮีโร่จาก MARVEL มาให้เลือกใส่เท่กันถึง 9 แบบ ไม่ซ้ำใคร พร้อมกับข้อเสนอสุดพิเศษสิทธิ์แถมตั๋วหนังเพื่อมอบความสุขในการรับชมภาพยนตร์ และในส่วนโปรเจ็กต์ ‘Mc X’ ที่มีตลอดทั้งปีโดยล่าสุดเป็นคอลเลคชั่น ‘Everyday Peak’ ร่วมกับนักแสดงสาว พีค (ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ)  ด้วยกางเกงยีนส์ขาสั้นหลากหลายสไตล์ด้วยดีไซน์ทรงที่สวย เข้ารูป พร้อมเคล็ดลับในการแต่งตัวต้อนรับซัมเมอร์อีกด้วย

แม็คกรุ๊ป ปรับแผนสู้สงครามราคา ลุ้นการเมืองนิ่ง ฉุดเศรษฐกิจฟื้น

นอกจากนี้บริษัทเพิ่มไลน์สินค้าแนว Modern Workwear เพื่อขยายและครอบคลุมกลุ่มลูกค้าที่ทำงานในสำนักงานและในตัวเมืองมากขึ้น สำหรับกลุ่ม Non-denim หรือ Casual wear นำโดยแบรนด์ ‘U-P’(ยู-พี) แนว Sport Fashion ได้ออกคอลเลคชั่นใหม่ Livelihood ต่อเนื่องจากสองคอลเลคชั่นภายหลังการเปิดตัวแบรนด์เมื่อปลายปีที่แล้ว และยังคงจำหน่ายสินค้าในกลุ่ม Lifestyle เพื่อเพิ่มความสนุกในการแต่งตัว เช่น รองเท้า Mc Sneaker และ Slip-on ที่ล่าสุดเพิ่มสีใหม่ด้วยลุคสดใส เป็นต้น