ตามคาด! “จุรินทร์”ผงาดหัวหน้าพรรคปชป.

15 พ.ค. 2562 | 04:48 น.

“จุรินทร์”เฮ! มติปชป.เลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

ที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มีมติเลือก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

 ตามคาด! “จุรินทร์”ผงาดหัวหน้าพรรคปชป.

                  ผลคะแนนส่วนของส.ส.52คน  คะแนนองค์ประชุมอื่น    รวม                         
อภิรักษ์ โกษะโยธิน              2                            8                                10      
จุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์          25                         135                             160
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค          20                          82                              102
กรณ์ จาติกวณิช                   5                          14                                 19

 ตามคาด! “จุรินทร์”ผงาดหัวหน้าพรรคปชป.    ตามคาด! “จุรินทร์”ผงาดหัวหน้าพรรคปชป.      ตามคาด! “จุรินทร์”ผงาดหัวหน้าพรรคปชป.


นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะประธานดำเนินการประชุมใหญ่วิสามัญพรรค กล่าวว่า นายจุรินทร์ ได้รับคะแนนโหวตอันดับ 1 ที่ 160 คะแนน แบ่งเป็นคะแนนจากส.สปัจจุบัน 25 คะแนน และคะแนนจากองค์ประชุมอื่นๆ อีก 135 คะแนน จึงได้รับการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

ส่วนนายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ได้คะแนนจากส.ส.ปัจจุบัน 20 คะแนน คะแนนจากองค์ประชุมอื่นๆ อีก 82 คะแนน รวม 102 คะแนน,นายกรณ์ จาติกวณิช ได้คะแนนจากส.ส.ปัจจุบัน 5 คะแนน คะแนนจากองค์ประชุมอื่นๆ อีก 14 คะแนน รวม 19 คะแนน และ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ได้คะแนนจากส.ส.ปัจจุบัน 2 คะแนน คะแนนจากองค์ประชุมอื่นๆ อีก 8 คะแนน รวม 10 คะแนน

โดยการประชุมครั้งนี้ มีขึ้นที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เป็นการประชุมวิสามัญประจำปี 2562 โดยมีวาระสำคัญคือเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ได้ลาออกไป โดยมีผู้เสนอตัวท้าชิงทั้งสิ้น 4 คน ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายกรณ์ จาติกวณิช รักษาการรองหัวหน้าพรรค และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

 ตามคาด! “จุรินทร์”ผงาดหัวหน้าพรรคปชป.

ก่อนการลงมติเปิดโอกาสให้แต่ละคนได้แสดงวิสัยทัศน์ คนละ 15 นาที ขณะที่ทางพรรคได้ขอยืมอุปกรณ์ลงคะแนนอิเล็กทรอนิคส์จากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จำนวน 15 ชุด มาใช้ โดยมีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน 275 คน

ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่วาระการเลือกหัวหน้าพรรค นายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ขึ้นทำหน้าที่ประธานการประชุมและเริ่มด้วยการเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งดังกล่าว โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ เสนอชื่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรค

ขณะที่นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก เสนอนายกรณ์ จาติกวณิช รักษาการรองหัวหน้าพรรค ตามด้วยน.ส.รัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กทม. เสนอชื่อนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตรองหัวหน้าพรรค และนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองหัวหน้าพรรค เสนอชื่อนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นหัวหน้าพรรค

 ตามคาด! “จุรินทร์”ผงาดหัวหน้าพรรคปชป.

จากนั้นประธานในที่ประชุมให้ทั้ง 4 คน จับฉลากหมายเลขผู้สมัครก่อนจะขึ้นกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมคนละ15 นาทีโดยนายอภิรักษ์ได้หมายเลข 1
นายจุรินทร์ ได้หมายเลข 2
นายพีระพันธุ์ได้หมายเลข 3
และนายกรณ์ ได้หมายเลข 4

นายอภิรักษ์ แสดงวิสัยทัศน์ คนแรก โดยชูสโลแกนว่า "เลือกอภิรักษ์ พรรคเปลี่ยน" พร้อมปราศรัยว่า แม้ตัวเองจะไม่ได้เป็น ส.ส. แต่ก็มีความตั้งใจที่จะเข้ามาทำงานเพื่อนำพรรคเปลี่ยนแปลงไปสู่ความทันสมัยและทันต่อโลก ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของสมาชิกพรรคที่หลายคนต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในพรรค ส่วนตัวเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของพรรคที่ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการทำงานด้วยความซื่อสัตย์ เชื่อว่าผลการเลือกตั้งพรรคในวันนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของพรรค

ด้านนายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอโอกาสเป็นหัวหน้าพรรค เพื่อนำพรรคกลับไปเป็นที่หนึ่ง และว่า พรรคต้องเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ใช่เปลี่ยนแปลงทั้งหมด การเปลี่ยนแปลงต้องเป็นแบบ “อเวนเจอร์” ซึ่งผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก 3 คน จะต้องมาร่วมเป็นทีมงานด้วย และถ้าตัวเองได้เป็นหัวหน้าพรรคก็จะยื่นโอกาสให้กับทุกคนไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดเหมือนที่เคยได้รับโอกาสจากพรรคมาตลอด 30 กว่าปี

นายพีระพันธุ์ แสดงวิสัยทัศน์ว่า สิ่งสำคัญสิ่งแรกที่ต้องทำคือปรับปรุงการบริหารจัดการในพรรค ถ้าได้เป็นหัวหน้าพรรคจะไม่รับตำแหน่งใดในรัฐบาลชุดต่อไป และจะไม่รวบอำนาจการบริหารจัดการพรรคไว้ที่ตัวเองและเลขาธิการพรรค แต่จะเดินไปข้างหน้ากับพรรคแบบรูปกระดาน พร้อมยืนยันว่าตั้งใจเข้ามาฟื้นฟูพรรคไปข้างหน้าและจะให้โอกาสทุกคนเข้ามาทำงานกับพรรค

ขณะที่นายกรณ์ ระบุ พรรคต้องมีเป้าหมายชัดเจน มีจุดยืนที่มั่นคงแต่ยืดหยุ่นที่จะทำให้ประชาชนสัมผัสได้ว่าพรรคมีเป้าหมายใด และเลือกพรรคแล้วประเทศจะไปสู่ทิศทางใด ซึ่งตนเองมีเป้าหมายสำคัญ 3 ประการ คือ การพัฒนาให้ประชาชนอยู่ดีกินดี, ประเทศต้องพัฒนาและแข่งขันกับต่างประเทศได้ และต้องทำให้สังคมสงบสุข, สถาบันฯ มีความมั่นคง ถ้าทำได้ทั้งหมดก็เชื่อว่าประชาชนจะเลือกพรรคประชาธิปัตย์