‘เจริญ’ชิงทำเลทอง ‘ราชดำริ’ ที่ดินทรัพย์สินฯ

16 พ.ค. 2562 | 12:25 น.

 

 

เปิดกรุแลนด์แบงก์ 3 เจ้าสัว “เจริญ” เตรียมความพร้อม เวิ้งนาครเขษมรับรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินเล็งประมูลต่อที่ดินสำนักงานทรัพย์สินฯ-ทีโอที เพลินจิต-ราชดำริ ขณะพระราม 4 ขยับมากสุด สามย่านมิตรทาวน์เปิดไตรมาส 3 เดอะปาร์ค มีนักลงทุนต่างชาติ-ไทยจับจอง มั่นใจเป็นเมืองมิกซ์ยูสใจกลางกรุง สมบูรณ์แบบ ขณะกลุ่มเซ็นทรัลยังเก็บที่ดินเข้าพอร์ตซีพี รอทำเลทองมักกะสัน

กลุ่มทุนยักษ์แถวหน้าของเมืองไทยทรงอิทธิพลสูง สุด คงหนีไม่พ้น กลุ่มซีพี, เซ็นทรัล และไทยเบฟ เพราะนอกจาก จะกุมธุรกิจหลักในมือแล้ว ยังครอบครองที่ดินผืนใหญ่หลายแปลงทั้งใจกลางเมือง ปูพรมพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เพิ่มความมั่งคั่งให้กับตระกูลจึงไม่แปลกที่นิตยสารฟอร์บส์ไทยแลนด์ จะจัดอันดับให้ 3 เจ้าสัวรวยเป็นเบอร์ต้นๆ ในแต่ละปี

‘เจริญ’ชิงทำเลทอง  ‘ราชดำริ’  ที่ดินทรัพย์สินฯ

สำหรับการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เห็นเป็นรูปเป็นร่างมากที่สุด ได้แก่อาณาจักรมิกซ์ยูส ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี บนที่ดินสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ถนนพระราม 4 โครงการเดอะปาร์ค มีความคืบหน้าไปมาก ล่าสุด มีนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ สนใจจองพื้นที่ เนื่องจากเป็นอาคารสำนักงานรูปแบบใหม่ เช่นเดียวกับวันแบงค็อกซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง รวมทั้งศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ บนที่ดินทีราชพัสดุ อนาคตจะมี พื้นที่เชิงพาณิชย์มากถึงเกือบ 2 แสนตารางเมตร มากกว่าเดิม 3 เท่า ขณะสามย่านมิตร ทาวน์ บนที่ดินสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ คาดว่าไตรมาส 3 ของปีนี้ จะเปิดใช้พื้นที่ แหล่งข่าวจาก กลุ่มทีซีซีกรุ๊ป กล่าวว่าทำเลพระราม 4 ในอนาคตจะกลายเป็นเมืองนวัตกรรมขนาดใหญ่ใจกลางเมืองที่น่าจับตา

 

 

 

นอกจาก ย่านพระราม 4 แล้วเจ้าสัวเจริญยังมีที่ดินรอการพัฒนาอีกหลายแปลง ทั้งเวิ้งนาครเขษม เขตสัมพันธวงศ์ ใกล้สถานีสามยอด รถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน ตัดกับสายสีม่วงใต้ ประเมินว่าจะเป็นย่านการค้าอีกแห่งที่น่าสนใจ ขณะที่ดินถนนประเสริฐมนูกิจ 300 ไร่ จะปรับเป็นมิกซ์ยูส คอนโดมิเนียม ฯลฯ เนื่องจากต้องรอผังเมืองรวมกทม.ใหม่ปรับให้ใช้ประโยชน์เพิ่มขึ้น

‘เจริญ’ชิงทำเลทอง  ‘ราชดำริ’  ที่ดินทรัพย์สินฯ

บริเวณเวิ้งนาครเขษม ล้อมรั้วรอพัฒนา

อย่างไรก็ตาม กลุ่มทีซีซี ยังสนใจประมูลที่ดินสำนักงานทรัพย์สินฯจะเปิดประมูลปลายปีนี้ ที่ราชดำริ 60 ไร่ ถนนราชดำริ อาทิ ตึกโอบายาชิ, โรงแรมเพนนินซูล่าและตึกโกลเด้นแลนด์ เช่นเดียวกับ ย่านเพลินจิต ที่ดินสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ 33 ไร่ ปัจจุบัน บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) สำนักงานใหญ่ จะหมดสัญญาเช่า อีก 3 ปีข้างหน้าแน่นอนว่า ทุกค่ายต่างให้ความสนใจ ทีซีซีก็เช่นกัน

 

 

 

ขณะกลุ่มเซ็นทรัล มีที่ดินสะสมรอพัฒนามากเช่นกันล้วนเป็นที่ดินแปลงงามย่านกลางเมือง อย่างสถานทูตอังกฤษ กว่า  22 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมาประกาศว่าจะพัฒนาพื้นที่ 1 ล้านตารางเมตรรูปแบบมิกซ์ยูส การขยายพอร์ตที่ดินยังคงมีต่อเนื่อง ล่าสุดได้ตกลงกับกลุ่มบีทีเอสซื้อที่ดินยกผืน 46 ไร่ย่านพหลโยธิน และที่ดินหัวมุมถนนพระราม 9 หลังจากเทกโอเวอร์ จีแลนด์ นอกจากนี้ยังมีแผนสร้างห้างเซ็นทรัลทำเล รังสิต ใกล้ฟิวเจอร์พาร์ค

ขณะอาณาจักร กลุ่มซีพี ขุมทรัพย์ใหญ่ จะเป็นทำเลทองมักกะสันซึ่งเป็นที่ดินพ่วงแถม มาจากการคว้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินมาครอง เชื่อว่าจะสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับผู้ลงทุน ยังไม่รวมที่ดินแปลงใหญ่รอพัฒนาเป็นเมืองใหม่ จังหวัดฉะเชิงเทรา

 

หน้า  25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,470 วันที่ 16-18 พฤษภาคม 2562

‘เจริญ’ชิงทำเลทอง  ‘ราชดำริ’  ที่ดินทรัพย์สินฯ