‘รักเรียนแต่เยาว์วัย ดุจตะวันรุ่งอรุณ’

15 พ.ค. 2562 | 08:20 น.

วงการศึกษา “ภาษาจีน” ในประเทศสหรัฐอเมริกากำลังตื่นเต้นและปรีดากับ “จดหมายส่วนตัว” ของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนนาม “สี จิ้นผิง” ที่ส่ง มาตอบนักเรียนและครูของโรงเรียนเล็กๆแห่งหนึ่งในรัฐ ILLINOIS

ใครจะเชื่อว่า “ผู้นำ” ประเทศมหาอำนาจโลกที่ต้องดูแลทุกข์สุขของประชาราษฎร์กว่าพันล้านชีวิต จะมาใส่ใจตอบ “จดหมายเล็กๆ” ของกลุ่มนักเรียน “ภาษาจีน” ของ NILES NORTH HIGH SCHOOL ในเมืองบ้านนอกอย่าง SKOKIE

ยิ่งสถานกงสุลจีนในเมือง CHICAGO แจ้งข่าวและส่งจดหมายท่านประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ในวันที่ “1 APRIL” ที่ผ่านมา (ปกติเป็น วันที่ฝรั่งจะส่งข่าวลวงข่าวหลอกให้ดีใจ จนมีชื่อว่า APRIL’S FOOL)

(ลูกชายคนเก่งนักเรียนทุนเล่าเรียนหลวงของผมเอง ได้รับการตอบรับเข้าศึกษาปริญญาตรีในมหาวิทยาลัย HARVARD ในวันที่ “1 APRIL” ตอนแรกก็นึกว่าเป็นเรื่องตลก (ฮา) )

ทั้งนี้ต้องชมคุณครู “LIMIN DOVE” ที่สอน “ภาษาจีน” เป็น “วิชาเลือก” ในโรงเรียน NILES NORTH HIGH SCHOOL ที่ให้การบ้านเด็กนักเรียนในชั้นให้เขียน “จดหมาย” ถึง “ท่านประธานาธิบดีจีน”

เด็กอเมริกันเหล่านี้เรียนภาษาจีนแค่ 5 เดือน หลายคนไม่เคยผ่านวิชานี้มาก่อน แม้ว่าหลายคนจะมีเชื้อจีน ที่สำคัญทุกคนแทบไม่รู้จัก “ผู้นำจีน” เลย (ตามธรรมเนียมของคนในประเทศใหญ่อย่างอเมริกา ที่เชื่อว่าอเมริกาคือโลก)

 

“จดหมาย” ถึงประธานาธิบดี จีนฉบับประวัติศาสตร์นี้ เริ่มมาจากคุณครู LIMIN DOVE ให้นักเรียนแต่ละคน คิดเอง เขียนเองก่อน จากนั้นนำมาอ่านในชั้น ถกเถียง แก้ไข เป็นฉบับ FINAL VERSION ฉบับเดียว และเขียนด้วย “ลายมือ”

เป็นจดหมายง่ายๆ น่ารักที่เขียนถึง “คนแปลกหน้า” ที่เด็กอยากรู้จัก คำถามพรั่งพรู อย่าง เช่น ท่านรักงานของท่านไหม

“ท่านมีเพื่อนไหม?” “ผู้นำ” หลายประเทศเด็กเชื่อว่า “ว้าเหว่ ขาดมิตรแท้” มีแต่พวก “ประจบสอพลอ” (ฮา) ในจดหมายน้อยนี้เด็กๆบอกว่ารักภาษา ดนตรี และอาหารจีน และขออวยพรวันตรุษจีนปีนี้

ไม่มีใครคาดคิดว่า ท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะใส่ใจ เอาเป็นธุระมาตอบจดหมายเด็กนักเรียนบ้านนอกของสหรัฐ ด้วยตนเอง

‘รักเรียนแต่เยาว์วัย ดุจตะวันรุ่งอรุณ’

 

“ท่านสีจิ้นผิง” เริ่มสุนทร พจน์ใน “จดหมายหลวง”

“เด็กและเยาวชนเป็นอนาคตแห่งความสัมพันธ์ จีน-อเมริกา”

และที่สำคัญ ท่านได้แสดง “ความชื่นชม” กับเด็กนักเรียนเหล่านั้น ด้วยคำขอบคุณในความปรารถนาดี และท่านสัมผัสได้ถึงความรักในภาษาจีน และความสนใจในวัฒนธรรมจีน ตามที่เด็กๆได้อวดมาใน “จดหมายน้อย”

การเรียนรู้ “ภาษาจีน” นอกจากทำให้รู้จักประเทศจีนดีขึ้น ยังทำให้ได้ “เพื่อนคนจีน” มากขึ้น ไม่แค่ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน หากยังในประเทศ อื่นๆ ที่พูด “ภาษาจีน” ท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเองเผยว่าโดยส่วนตัว ท่านชอบทิวทัศน์ ผู้คนโอบอ้อมและหลากหลายวัฒนธรรมในประเทศสหรัฐฯ ได้มา เยือนอเมริกาหลายครั้ง มีเพื่อนมาก ขึ้น และคบหาเยาวชนอเมริกันด้วย

 

ท่านหวังว่าเด็กๆ จะใช้เวลาให้เป็นประโยชน์สูงสุด ศึกษาเล่าเรียนหนักและช่วยเป็นส่วนในการสร้างมิตรภาพระหว่างจีน-อเมริกา

ในด้านชีวิตส่วนตัว ท่านเผยว่าท่านสนใจประวัติศาสตร์ ปรัชญา ดนตรี วรรณคดี วัฒนธรรม และกีฬา ที่สำคัญท่านได้หลงรักและฝึกฝนวิชาเหล่านี้ตั้งแต่เป็น “นักเรียนมัธยม” และเป็น “ผลดี” ติดตัวท่านในเวลาต่อมาตั้งแต่บัดนั้น

ท่านสี จิ้นผิง เป็น “ผู้นำ” ประเภทที่ปราชญ์จีนโบราณ “ฟ่านจ้งเยียน” แยกไว้

“ทุกข์กังวลก่อนผู้ใดในใต้ ฟ้า สุขหรรษาหลังประชาสุขเกษม”

“สี จิ้นผิง” จึงจบจดหมายได้อย่างสวยงาม เชื่อถือได้

“งานของข้าพเจ้า” เป็น “การรับใช้” ประชาชน ต้องทำงานหนักด้วยกำหนดการที่ไม่เคยว่าง แต่ถึงจะหนักจะเหนื่อย ยอมเพื่อเป้าหมาย “ประชาสุขเกษม”

คอลัมน์ หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3470 ระหว่างวันที่ 16-18 พฤษภาคม 2562

‘รักเรียนแต่เยาว์วัย ดุจตะวันรุ่งอรุณ’