อสังหาฯ ไตรมาส2 ความท้าทายรุมเร้า

16 พ.ค. 2562 | 03:00 น.

แม้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยจะเป็นผลดีต่อตลาด...แต่ในช่วงที่เหลือของปี 2562 ตลาดยังมีปัจจัยท้าทายที่รออยู่ทั้งนี้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยสะท้อนว่า มาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริม ทรัพย์ทั้ง 2 มาตรการ นี้น่าจะเป็นผลดีต่อตลาด โดยนอกจากสำหรับผู้ซื้อดังที่กล่าวแล้ว 

ในส่วนของผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยในระดับราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ที่มีจำนวนที่อยู่อาศัยรอขายสะสมและที่กำลังจะก่อสร้างเสร็จในปีนี้ก็จะได้รับอานิสงส์ด้วย ซึ่งเมื่อพิจารณาที่อยู่อาศัยรอขายในตลาด 

พบว่า ที่อยู่อาศัยราคาตํ่ากว่า 5 ล้านบาท มีสัดส่วนประมาณ 78% ของจำนวนที่อยู่อาศัยที่รอขายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล (กลุ่มที่อยู่อาศัยระดับราคา 1 ล้านบาท มีสัดส่วนประมาณ 5% ของจำนวนที่อยู่อาศัยรอขายในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล)

อสังหาฯ ไตรมาส2 ความท้าทายรุมเร้า

มองว่า ผลจากมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ได้เปลี่ยนมุมมองที่ระมัดระวังต่อแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในภาพรวมของทั้งปี 2562 เนื่องจากในช่วงที่เหลือของปี 2562 ตลาดอสังหาฯยังคงต้องเผชิญกับแรงกดดันหลายด้านที่อาจทำให้การเติบโตของความต้องการอสังหาฯอ่อนตัวลงกว่าในปีที่ผ่านมา ทั้งจากภาวะเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการตัดสินใจซื้อของผู้ที่จะซื้อที่อยู่อาศัย ภาวะกำลังซื้อของครัวเรือนฟื้นตัวยังไม่ทั่วถึง ท่ามกลางความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ปานกลาง-ล่างลดลงจากภาระรายจ่ายในชีวิตประจำวันที่สูงขึ้น ขณะที่ราคาที่อยู่อาศัยเปิดใหม่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยที่กำลังซื้อของผู้ซื้อไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นตาม จำนวนที่อยู่อาศัยรอขายสะสมในตลาดยังทรงตัวในระดับสูง และมาตรการควบคุมคุณภาพสินเชื่อที่อยู่อาศัยจาก ธปท. ดังนั้นการลงทุนจึงเป็นไปอย่างระมัดระวัง

อสังหาฯ ไตรมาส2 ความท้าทายรุมเร้า

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)กล่าวถึงสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยในขณะนี้ ว่าเชื่อมั่นตลาดยังอยู่ในภาวะปกติ แม้ยอดขายในช่วงไตรมาสแรกของปี (ม.ค.-มี.ค.) หลายๆบริษัทมียอดลดลง ขณะที่ตัวเลขการโอนกรรมสิทธิ์ ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจน แต่เป้าหมายต่างๆยังเป็นไปตามแผนตามที่ได้ประกาศไว้คาดว่าช่วงไตรมาส 2 ตัวเลขยอดขายจะดีขึ้น ขณะแอลทีวี โดยส่วนตัวไม่มีอะไรกังวลมากนักเช่นเดียวกับมาตราการลดค่าโอน-จดจำนอง ที่รัฐออกมาเพื่อบ้านราคาตํ่า 1 ล้านบาท 

หน้า 27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3470 ระหว่างวันที่ 16 - 18 พฤษภาคม 2562

อสังหาฯ ไตรมาส2 ความท้าทายรุมเร้า