‘ไอชิน’ตั้งเป้ายอดขาย2,000ล้าน

20 พ.ค. 2562 | 03:00 น.

ไอชิน ผนึกกำลังพันธมิตรใหม่ 6 ราย หวังสร้างความแข็งแกร่งในการกระจายสินค้า พร้อมเตรียมแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ต่อเนื่อง มั่นใจภายใน 3 ปีโกยรายได้เข้าเป้า 2,000 ล้านบาท

นายมาซาฮิโระ ชิอิยะ ประธาน บริษัท ไอชิน เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดธุรกิจชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ในประเทศไทย มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในตลาดโออีเอ็มและอาร์อี เอ็มที่เพิ่มขึ้นตามการผลิตรถยนต์ที่เติบโตขึ้น และจำนวนรถยนต์จดทะเบียนสะสมที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

“ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ที่สำคัญในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากได้รับมาตรการสนับสนุนและการส่งเสริมจากภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่จากต่างประเทศหลายบริษัท เข้ามาตั้งฐานการผลิต และ ไอชิน กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทในเครือโตโยต้า ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการชิ้นส่วนและอะไหล่รถยนต์ให้กับโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงตลาดทดแทนในประเทศ และส่งออก”

‘ไอชิน’ตั้งเป้ายอดขาย2,000ล้าน

ด้านนายโซอิจิ ซาโตะ ผู้อำนวยการ บริษัท ไอชิน เอเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้ 800 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้า 1,000 ล้านบาท และภายใน 3 ปีจะมีรายได้ 2,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้รายได้ไปถึงเป้านั้น มาจากกลยุทธ์การตลาด 4P ได้แก่ Product, Price, Place และ Promotion

 

“ในแง่ผลิตภัณฑ์ บริษัทมีแผนจะเปิดตัวสินค้าใหม่ อาทิ นํ้ามันเครื่องสำหรับรถจักรยานยนต์ ขณะที่สินค้าหลักที่สร้างยอดขายให้กับไอชิน ได้แก่ สินค้ากลุ่มระบบขับเคลื่อน (Drivetrain) และสินค้ากลุ่มระบบเครื่องยนต์ (Engine) ได้แก่ สินค้าคลัตช์ และปั๊มนํ้า โดยบริษัทมียอดขายสินค้าคลัตช์สำหรับรถยนต์โตโยต้าเป็นอันดับ 1 ส่วนสินค้าปั๊มนํ้า ปัจจุบันมียอดขายกว่า 1 แสนชิ้นต่อปี และสินค้าที่มีโอกาสเติบโตในอนาคต คือ สินค้ากลุ่มเคมี ได้แก่นํ้ามันเครื่อง และนํ้ามันเกียร์ ซึ่งล่าสุดบริษัทได้เพิ่มสินค้าใหม่ คือ นํ้ามันเบรก”

‘ไอชิน’ตั้งเป้ายอดขาย2,000ล้าน

นายชาโตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลยุทธ์ที่บริษัทได้ให้ความสำคัญอีกประการคือการจับมือกับพันธมิตรจำนวน 6 ราย คือ บริษัท มโนยนต์ชัย จำกัด, บริษัท ยุทธกิจมอเตอร์ อิมปอร์ต 2005 จำกัด, บริษัท จิ้นเซ่งฮวดอะไหล่ยนต์ จำกัด, บริษัท เอส.ซี.แอล. มอเตอร์ พาร์ท จำกัด, บริษัท เอเซียคอมแพ็ค จำกัด และ บริษัท เอ็ม เอ็น อินเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ทั้งนี้จะใช้จุดแข็งของพันธมิตรแต่ละรายในการกระจายสินค้า ซึ่งจะทำให้บริษัทเพิ่มส่วนแบ่งตลาด และเข้าหากลุ่มลูกค้าใหม่มากขึ้น 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,470 วันที่ 16 - 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

‘ไอชิน’ตั้งเป้ายอดขาย2,000ล้าน