ซีอีโอ ดีแทค รอโรดแมปชัดเจนคลื่น 700 ก่อนไปต่อ

14 พ.ค. 2562 | 05:12 น.

     ซีอีโอ ดีแทคแจงประมูลคลื่น 700 ยังรอโรดแมปชัดเจน ด้านเทเลนอร์ฯ เผยบริการโทรคมนาคม หนุนเศรษฐกิจโตถึง 75%   ปักธงเอเชีย หวังพัฒนาเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง  

ซีอีโอ ดีแทค รอโรดแมปชัดเจนคลื่น 700 ก่อนไปต่อ

        นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า นวัตกรรมและการลงทุนของผู้ให้บริการมือถือได้สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีนัยสำคัญต่อประเทศไทย ซึ่งดีแทคจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมเพื่อช่วยเหลือกลุ่มต่างๆ ในสังคมให้เข้าถึงบริการ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเข้ามาของยุค 5G ที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในอนาคต การเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยีจะส่งผลกระทบอย่างชัดเจน ปัจจุบันคนไทยมีการใช้งานอินเตอร์เน็ตมากกว่า 10GB ต่อเดือน  โดยที่การใช้งานโซเชียลมีเดียนั้นติดอันดับ 1 ใน 10 ของการใช้งาน คนไทยมีองค์ความรู้สูงด้านการใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ในการค้าขาย รวมทั้งยังรู้จักคลื่นความถี่และสเปกตรัม ทั้งนี้ดีแทคได้ทุ่มเทตลาดโมบายเพื่อให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการสอนคนในพื้นที่ห่างไกลให้สามารถใช้โซเชียลมีเดีย ทั้งในด้านภาคการเกษตรที่ได้ทำงานร่วมกับฟาร์มมิ่งแอพพลิเคชันเพื่อช่วยให้เกษตรกรเพิ่มคุณภาพชีวิต 

       ขณะที่การประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ นั้นดีแทคยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องของแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ หรือสเปกตรัมโรดแมปที่ต้องการให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.มี การกำหนดสเปกตรัมโรดแมปที่มีความชัดเจน เนื่องจากส่งผลต่อการวางแผนและการลงทุนของธุรกิจในระยะยาว  นอกจากนี้เรื่องของราคายังคงเป็นปัจจัยที่ดีแทคจะนำมาพิจารณาควบคู่กันด้วย อีกทั้งการจัดสรรคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ จะใช้งานได้ในปลายปี 2563 ดังนั้นดีแทคจึงเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องรีบจัดการประมูล

ซีอีโอ ดีแทค รอโรดแมปชัดเจนคลื่น 700 ก่อนไปต่อ

         ด้านนายเจมส์ แอลลัน ผู้อำนวยการบริษัทวิจัยทางเศรษฐศาสตร์ฟรอนเทียร์อีโคโนมิกส์ เปิดเผยว่า มูลค่าเศรษฐกิจไทยด้านบริการโทรคมนาคมเติบโตเกือบเท่าตัว จาก 4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯเป็น 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงปี 2548-2558 หรือ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งบริการทางด้านโทรคมนาคมนั้นเข้ามาช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจเอเชียโดยรวมเติบโตถึง 65-75% โดยจากผลการศึกษาเรื่อง “The Mobile Effect: How Connectivity Enables Growth” โดยมีจุดประสงค์เพื่อประเมินผลกระทบเชิงเศรษฐศาสตร์ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมต่อเศรษฐกิจของเอเชียโดยรวม พบว่าบริการด้านโทรคมนาคมถือเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ก่อให้เกิดประสิทธิภาพทางธุรกิจ สร้างสรรค์นวัตกรรม ตลอดจนสร้างตลาดใหม่ที่เกิดจากผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร ซึ่งผลักดันให้เศรษฐกิจมวลรวมของเอเชียเติบโตถึงปีละ 6-12% สะท้อนถึงผลจากการลงทุนของเทเลนอร์กรุ๊ปในภูมิภาคเอเชียนอกจากนี้ การศึกษายังพบว่า ภาคการเงิน ธุรกิจค้าปลีก การศึกษา สาธารณสุขและการขนส่ง เป็นธุรกิจที่มีการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารอย่างเข้มข้นเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการช่วยหนุนให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตกว่าอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม 

       “สำหรับประเทศไทยนั้น ภาคการเงินมีการใช้เทคโนโลยีสื่อสารเป็นพื้นฐานในการให้บริการผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการชำระผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital payment) ที่เติบโตเกือบเท่าตัวจาก 33% ในปี 2557 เป็น 62% ในปี 2560 ขณะที่อัตราการเติบโตของผู้ใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลหรือโมบาย วอลเลท เติบโตขึ้นจาก 1% เป็น 8% ในช่วงเวลาเดียวกัน”
       ขณะที่ภาคการเกษตร ได้เริ่มมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเสริมประสิทธิภาพในการเพาะปลูก เนื่องจากการทำเกษตรแบบดั้งเดิมไม่ก่อให้เกิดผลิตภาพทางการเกษตรที่ดี สะท้อนได้จากจีดีพีภาคการเกษตรที่เหลือเพียง 10% จากอดีตที่มีสัดส่วนสูงถึง 32% ซึ่งดีแทค หนึ่งในผู้ให้บริการสื่อสารรายใหญ่ของไทยได้ริเริ่มโครงการ “ดีแทคสมาร์ทฟาร์มเมอร์” เพื่อให้บริการข้อมูลทางการเกษตรแก่เกษตรกร ซึ่งมุ่งหวังในการเพิ่มประสิทธิภาพในการกษตรผ่านการบริการทางด้านข้อมูล ซึ่งไม่เพียงส่งผลเชิงเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิถีความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทยจะดีขึ้นด้วย 

ซีอีโอ ดีแทค รอโรดแมปชัดเจนคลื่น 700 ก่อนไปต่อ
        นายฮากุน บรัวเซ็ท เชิร์ล ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานพันธมิตรและสัมพันธ์องค์กร เทเลนอร์กรุ๊ป เอเชีย กล่าวว่า ปัจจุบัน เทเลนอร์กรุ๊ปดำเนินธุรกิจในภูมิภาคเอเชียมาแล้วกว่า 20 ปี มีผู้ใช้บริการรวมกว่า 166 ล้านคนใน 5 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ ปากีสถาน เมียนมาร์ มาเลเชีย และไทย ซึ่งการให้บริการการสื่อสารนั้น จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงสร้างพื้นฐานให้ครอบคลุมทั่วเอเชีย ซึ่งระหว่างปี 2557 ถึง 2560 เทเลนอร์กรุ๊ปลงทุนในภูมิภาคเอเชียทั้ง 5 ประเทศเป็นจำนวนทั้งสิ้น 6,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ปัจจุบันเทเลนอร์กรุ๊ป มีฐานผู้ใช้บริการกว่า 176 ล้านคน ซึ่งในปีที่ผ่านมามีรายได้กว่า 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ซีอีโอ ดีแทค รอโรดแมปชัดเจนคลื่น 700 ก่อนไปต่อ