กองทัพเรือพร้อมแจงศาล16พ.ค.นี้ อู่ตะเภา ไม่พิจารณาซองยื่นเกินเวลาCP

13 พ.ค. 2562 | 05:11 น.

          คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก พร้อมเข้าให้ข้อเท็จจริงและจัดส่งเอกสารประกอบการพิจารณาต่อศาลปกครองในชั้นไต่สวนมูลฟ้องและการพิจารณาคำขอเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวฯ เพื่อพิจารณามูลเหตุรับคำฟ้อง กรณีกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ส่งคำฟ้องต่อศาลปกครองกลาง ยืนยันยึดมั่นความยุติธรรมและเสมอภาคแก่เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย

  กองทัพเรือพร้อมแจงศาล16พ.ค.นี้  อู่ตะเภา ไม่พิจารณาซองยื่นเกินเวลาCP
         จากกรณีที่กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ที่ประกอบไปด้วยบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด (ซึ่งเป็นการลงทุนส่วนตัวของนายธนินท์ เจียรวนนท์ และเครือญาติเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยมีนายธนินท์ เป็นกรรมการบริษัท),บริษัท Orient Success International Limited ,บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และบริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็น 1 ใน 3 กลุ่มเอกชนที่ยื่นประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่าการลงทุน2.9 แสนล้านบาท ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา กรณีไม่เห็นพ้องมติและคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก
          หลังจากคณะกรรมการคัดเลือกฯต้องแจ้งมติดังกล่าวไปยังกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ได้แจ้งมติไปยังบริษัทดังกล่าวว่าจะไม่รับพิจารณาข้อเสนอสำหรับเอกสาร ในส่วนที่มีการส่งมอบช้าเกินเวลา 15.00น. ในวันที่ 21 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็นวัน
ปิดการรับซองข้อเสนอประมูล

 

ล่าสุดศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งถึงคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ ให้จัดส่งเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 และขอให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเพียงพอประกอบการพิจารณารับคำฟ้องของศาล ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกได้จัดเตรียมคำชี้แจงและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว
            ต่อเรื่องนี้พลเรือเอก โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการทหารเรือและประธานคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯแถลงในวันนี้ (13 พฤษภาคม2562)
  กองทัพเรือพร้อมแจงศาล16พ.ค.นี้  อู่ตะเภา ไม่พิจารณาซองยื่นเกินเวลาCP

 

ว่า กองทัพเรือในฐานะเจ้าของโครงการฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมการดำเนินงานในทุก ๆ ด้านที่จะดำเนินการให้โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติเป็นสำคัญ ตลอดจนตระหนักถึงปัญหาและอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้นเป็นอย่างดี จึงยึดมั่นในความยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน และได้นำแนวทางและวิธีการของการดำเนินการป้องกันการทุจริตหรือข้อตกลงคุณธรรม มาใช้กับการดำเนินการของโครงการ

    กองทัพเรือพร้อมแจงศาล16พ.ค.นี้  อู่ตะเภา ไม่พิจารณาซองยื่นเกินเวลาCP

              คณะกรรมการคัดเลือกยืนยันให้ความเสมอภาคและเป็นธรรมกับเอกชนทุกราย ที่มีความมุ่งมั่น มีคุณสมบัติครบถ้วน และปฏิบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์และประกาศที่กำหนด พร้อมทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประวัติศาสตร์อันเป็นสมบัติและความภาคภูมิใจของชาติ

           ดังนั้น ในกรณีที่กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอโครงการฯ ในจำนวนผู้ยื่นข้อเสนอ 3 ราย ได้ยื่นคำฟ้องและคำขอให้ศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวฯ ต่อศาลปกครองกลาง เกี่ยวกับประเด็นที่คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ มีมติไม่รับข้อเสนอบางส่วนที่ผู้ยื่นข้อเสนอนำมายื่นภายหลังเวลาปิดรับการยื่นข้อเสนอที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน

           ในกรณีที่ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งถึงคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการฯ ให้จัดส่งเอกสารประกอบที่เกี่ยวข้องภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 และขอให้เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงเพียงพอประกอบการพิจารณารับคำฟ้องของศาล ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกได้จัดเตรียมคำชี้แจงและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว

            ในขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกยังคงดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในการพิจารณาเอกสารข้อเสนอของเอกชน ซึ่งคาดว่าการพิจารณาข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอจะแล้วเสร็จประมาณเดือนมิถุนายน 2562 และยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อให้โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกแล้วเสร็จภายในปี 2566 ตามแผนและนโยบายของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● จับตา“ซีพี”ยังมีลุ้น 30 วัน ยื่นอุทธรณ์ชิงเมืองการบิน

● BTS ลั่นพร้อมลุยอู่ตะเภา” 2.9 แสนล้าน

● “ซีพี”วืดชิงอู่ตะเภา 2.9 แสนล. ศาลปกครองกลางยกคำร้อง

● ศาลปกครองชี้ชะตา“ซีพี”ชิงอู่ตะเภา 2.9แสนล้านวันนี้

● “ซีพี”สละสิทธิ์เปิดซอง 2 ชิงอู่ตะเภา ทร.ยันประเมินข้อเสนอเสร็จสิงหานี้

● 3 กลุ่มฉลุยเปิดซอง1 ชิงอู่ตะเภา ลุ้น“ซีพี”ไปต่อหรือไม่ขึ้นกับคำสั่งศาล

● นายกฯไฟเขียวตัดสิทธิ์"กลุ่มซีพี"ประมูลอู่ตะเภา

● ‘ซีพี’เปิดเกมยื้อ ประมูลสนามบินอู่ตะเภา

● “ซีพี” ส่อชวดประมูลอู่ตะเภา ศาลปกครองยกคำขอทุเลา

● “ทร.”แจงปมพิพาท“ซีพี”ขอคุ้มครองตัดสิทธิ์ประมูลอู่ตะเภาวันนี้

● กองทัพเรือแจงให้3เอกชน ชี้แจงซอง1เพิ่มเติมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

● ยกแรกชิงอู่ตะเภา บีบีเอสเขี่ยทิ้งCP

● กองทัพเรือแจงไม่พิจารณาเอกสารซีพี เหตุยื่นซองเกินเวลากำหนด