“ไทยแอร์เอเชีย”โกยกำไรไตรมาสแรก 903 ล้าน

12 พ.ค. 2562 | 02:42 น.

 AAV ประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2562 กำไรสุทธิ 497 ล้านบาท รายได้รวม 11,623 ล้านบาท ขณะที่บริษัทไทยแอร์เอเชีย กำไรสุทธิ 903 ล้านบาท  พร้อมเปิดฐานปฏิบัติการบิน “เชียงราย” เป็นแห่งที่ 7

 

     บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) ผู้ถือหุ้นใหญ่ บจ. ไทยแอร์เอเชีย (TAA) เผยผลประกอบการในไตรมาสที่ 1 ปี 2562 AAV มีรายได้รวมอยู่ที่ 11,623 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 497 ล้านบาท  ขณะที่บจ. ไทยแอร์เอเชีย มีรายได้รวม 11,622 ล้านบาท และทำกำไรสุทธิที่ 903 ล้านบาท โดยคงอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ร้อยละ 90 

 “ไทยแอร์เอเชีย”โกยกำไรไตรมาสแรก 903 ล้าน

     ทั้งนี้ สรุปรวมไตรมาสที่ 1 ปี 2562 ไทยแอร์เอเชีย ขนส่งผู้โดยสาร 5.86 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นไปตามปริมาณที่นั่ง (Capacity) ที่เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 5 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีจำนวนเครื่องบิน 62 ลำ พร้อมเปิดฐานปฏิบัติการบินเเห่งที่ 7 ที่จังหวัดเชียงราย ในไตรมาสนี้ บินตรงสู่มาเก๊า กัวลาลัมเปอร์ สิงคโปร์ และเส้นทางภายในประเทศ เชียงราย-ภูเก็ต 

 

     นอกจากนี้ ล่าสุดในช่วงต้นเดือนเมษายน  ได้เปิดเส้นทางเพิ่มในตลาดอินโดจีน (CLMV) มุ่งเน้นสู่ประเทศเวียดนาม  3 เส้นทาง ได้แก่ ดอนเมือง-เกิ่นเทอ ดอนเมือง-ญาจาง และเชียงใหม่-ดานัง และที่ประเทศกัมพูชา 2 เส้นทาง คือดอนเมือง-สีหนุวิลล์ และภูเก็ต-พนมเปญ และเปิดเส้นทางสู่จุดหมายใหม่ที่ประเทศอินเดีย 1 เส้นทาง คือ ดอนเมือง-อาห์เมดาบัด ตอกย้ำการเพิ่มโอกาสบินใหม่ในตลาดกลยุทธ์ ควบคู่การเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการต้นทุนและบริหารการใช้ฝูงบินอย่างเหมาะสม

 

     นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.  เอเชีย เอวิเอชั่น และ บจ.ไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2562 นี้ ไทยแอร์เอเชียฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องจากภาวะราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งเป็นผลมาจากการแผนสนับสนุนของภาครัฐที่ช่วยขยายเวลาใช้มาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 20 ประเทศและ 1 เขตเศรษฐกิจ

 “ไทยแอร์เอเชีย”โกยกำไรไตรมาสแรก 903 ล้าน

     “ไทยแอร์เอเชียเดินหน้าตามแผนกลยุทธ์ขยายเครือข่ายเส้นทางสู่ตลาดอินโดจีน CLMV และเส้นทางเชื่อมเมืองรองระหว่างประเทศ รวมถึงให้ความสำคัญกับการเสริมความแข็งแกร่งของฐานปฏิบัติการการบินภูมิภาค เช่น เชียงใหม่ และภูเก็ตที่เห็นการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยว นอกจากนี้การเปิดฐานปฏิบัติการบินแห่งที่ 7 ที่จังหวัดเชียงราย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้โดยสารและกระตุ้นศักยภาพของตลาดใหม่โดยเป็นการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจในอนาคต” นายสันติสุขกล่าว

     การที่ไทยแอร์เอเชียมองหาโอกาสใหม่ในการเติบโตอยู่เสมอทั้งในกลุ่มประเทศ CLMV และตลาดอินเดีย เพื่อมาเสริมทัพตลาดในประเทศและจีนที่เข้มแข็งอยู่แล้ว ทำให้ยังคงสถานะความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสายการบินราคาประหยัดในไทย อีกทั้งมีส่วนแบ่งตลาดภายในประเทศเป็นอันดับ 1 เสมอมา เตรียมความพร้อมทุกสภาวะการแข่งขันและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

   

    ทั้งนี้ในไตรมาส 1 ปี 2562 นายสันติสุขมองว่า รากฐานที่แข็งแกร่งของไทยแอร์เอเชียทำให้บริษัทรับมือกับความแปรผันของตลาดโลกได้เป็นอย่างดี ประกอบกับการสนับสนุนที่ตรงจุดของภาครัฐทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดี ด้านผลประกอบการประจำไตรมาสเติบโตตามเป้าหมายและมีอัตราการขนส่งผู้โดยสารที่น่าพอใจ

     สำหรับปี 2562 ไทยแอร์เอเชียยังจะเดินหน้าต่อไปตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะการเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางที่ได้รับความนิยมและขยายเครือข่ายเส้นทางสู่ตลาดใหม่ๆเพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพานักท่องเที่ยวชาติใดชาติหนึ่งมากเกินไป โดยตลอดปี 2562 ตั้งเป้ายอดจำนวนผู้โดยสารที่ 23.15 ล้านคน และอัตราขนส่งผู้โดยสารร้อยละ 86 พร้อมรับเครื่องบินใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานมากขึ้น เข้าประจำการฝูงบินอีก 1 ลำ รวมเป็น 63 ลำ ณ สิ้นปี ซึ่งจะช่วยให้ไทยแอร์เอเชียมีผลการดำเนินงานและผลประกอบการที่แข็งแกร่งในปีนี้แน่นอน