"อนค.-เพื่อชาติ"ดันสูตรรัฐบาลขั้ว3 หนุน"อภิสิทธิ์-อนุทิน"นั่งนายกฯ

11 พ.ค. 2562 | 07:18 น.
 
"ธนาธร" อุบเจรจาจัดขั้วที่ 3 ตั้งรัฐบาล อ้างอยู่ในขั้นตอนเจรจา ปลุก ส.ส. 378 เสียง ร่วมปิดสวิตช์ ส.ว.  เพื่อชาติโดดหนุน ต้องสกัด"ประยุทธ์"ก่อน
        
 
นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวหลังร่วมงานวันปรีดี พนมยงค์ ประจำปี 2562 เมื่อ 11 พฤษภาคมนี้ โดยปีนี้เป็นวาระครบ 119 ปีชาตกาล ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงกระแสความเคลื่อนไหวจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ เปลี่ยนมาผลักดัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แคนดิเดตนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล แคนดิเดตนายกฯ พรรคภูมิใจไทย ขึ้นเป็นนายกฯ ว่า วันนี้จึงยังไม่ขอชี้แจงรายละเอียด  เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุย อยากจะเคารพกลุ่มคนหรือพรรคการเมืองต่างๆ ที่เราพูดคุยด้วย ถ้าพูดรายละเอียดในตอนนี้ จะเป็นการไม่เคารพอีกฝ่าย อีกทั้งจะเกิดความไม่เชื่อใจซึ่งกันและกัน แต่ในอนาคตถ้ามีความชัดเจน ทางพรรคอนาคตใหม่พร้อมจะแถลงทันที
 

 ทั้งนี้พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น มีเสียงมากพอที่จะปิดสวิตช์ ส.ว.ได้  โดย 378 เสียง ที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์  มีมากกว่ากลุ่มพรรคที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และส.ว. 250 คน โดยเมื่อ 378 เสียง(เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา 750 เสียง)  รวมกันได้ แล้วมายกมือเลือกนายกฯ ที่มาจาก 378 เสียงนี้ เท่ากับสามารถปิดสวิตช์ ส.ว.ได้ และสุดท้าย นายกฯ ก็จะมาจากเสียงของประชาชน ส่วนความคืบหน้าของการปิดสวิตช์ ส.ว.นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย ตนไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ แต่จะพยายามอย่างเต็มที่
 
 
ยุทธศาสตร์ปิดสวิตช์ส.ว.เพื่อสกัดพล.อ.ประยุทธ์นี้ นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวคิดนี้อย่างมาก ณ จุดนี้ต้องร่วมมือกันเพื่อสู้กับเผด็จการ ต่อต้านการสืบทอดอำนาจที่ได้วางแผนการไว้อย่างละเอียด แม้ไม่ได้เป็นรัฐบาลก็ยังมีอำนาจ อาทิเช่น ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จึงขอให้ทุกพรรคทุกฝ่ายวางอดีต วางปัญหาความขัดแย้งที่ผ่านมาไว้ก่อน เพื่อร่วมมือกันปิดสวิตช์ส.ว. ทั้งนายอภิสิทธิ์หรือนายอนุทิน ใครจะได้เป็นนายกฯ ก็คงดีกว่าปล่อยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกอย่างแน่นอน
"อนค.-เพื่อชาติ"ดันสูตรรัฐบาลขั้ว3 หนุน"อภิสิทธิ์-อนุทิน"นั่งนายกฯ