7 ช่องคืนไลเซนส์ทีวีดิจิทัล นายกสั่งเยียวยา 1,500 ชีวิต

10 พ.ค. 2562 | 11:44 น.

กสทช. แจงผู้ประกอบการแจ้งคืนไลเซ่น 7 ช่อง “ไบรท์ ทีวี / สปริงนิวส์ 19/ สปริง 26 / วอยซ์ ทีวี  /MCOT Family /ช่อง 3 แฟมิลี่ /ช่อง 3 SD”  กระทบกว่า 1,500 ชีวิตตกงาน ยันนายกฯกังวลหวังเงินชดเชยครั้งนี้ถึงมือพนักงาน

วันนี้ (10 พ.ค.2562)  นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  เปิดเผยว่า มีผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอล เข้ามาขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอล จำนวน 7 ช่อง ได้แก่ ไบรท์ ทีวี ช่อง 20, ช่องสปริงนิวส์ 19, ช่อง สปริง 26, ช่องวอยซ์ ทีวี (VOICE TV 21), MCOT Family ช่อง 14 , ช่อง 3 แฟมิลี่  และช่อง 3 เอสดี ซึ่งทั้ง 2 ช่องหลังเป็นของช่อง 3 บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด จากเดิมคาดการณ์จะมีผู้ประกอบการจำนวน 5-8 ช่องที่คืนช่อง

7 ช่องคืนไลเซนส์ทีวีดิจิทัล  นายกสั่งเยียวยา 1,500 ชีวิต

                                                         ฐากร ตัณฑสิทธิ์

"สิ่งที่นายกฯ และกสทช.คือจะมีคนตกงานหลังจากทีวีดิจิทัลยุติ ซึ่งเงินที่กสทช.ชดเชยครั้งนี้หวังคืนให้ผู้ประกอบการนำไปเยียวยาพนักงานที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนราว 1,500 คน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการที่ไม่ยื่นคืนวันนี้ยังยืนยันจะทำต่อ ซึ่งในอนาคตกสทช.ยังไม่ทราบว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นอีก เพราะในอดีตก็ไม่คิดว่า Digital จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงจนเกิดผลกระทบรวดเร็วเช่นนี้ ยังไงต้องรอดูเทคโนโลยีในอนาคตที่จะเข้ามาต่อไป"

ทั้งนี้เป็นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 44 ช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล และผู้ประกอบการโทรคมนาคม เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2562 และตามประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล เพื่อให้การประกอบกิจการดังกล่าวสามารถดำรงอยู่ได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงและการรับรู้ข่าวสารของประชาชน รวมทั้งช่องความถี่ที่คืนมาจะนำคลื่นความถี่ดังกล่าวไปใช้งานทางด้านโทรคมนาคม เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีให้เกิดระบบ 5G

7 ช่องคืนไลเซนส์ทีวีดิจิทัล  นายกสั่งเยียวยา 1,500 ชีวิต

++ เนชั่นคืนช่อง 26 เหตุขาดทุนหนัก

ด้านนายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย  กรุ๊ป จำกัด(มหาชน)หรือ NMG  กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติคืนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ดิจิทัลช่อง 26 ต่อกสทช. ตามประกาศ ม.44 ที่ให้โอกาส เอกชน คืนใบอนุญาตที่ประมูลมาได้  โดยได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการเมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคมนี้  โดยคณะกรรมการบริษัท ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่า การถือใบอนุญาตโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล  ไว้ถึง 2 ช่อง คือช่อง 22 ผ่านบริษัท เนชั่น บรอดคาสติ้ง จำกัด (มหาชน) และช่อง 26 ผ่าน บริษัท สปริง 26  จำกัด ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อการประกอบการของบริษัท ซึ่งเป็นองค์กรข่าวแต่อย่างใด จึงตัดสินใจคืนใบอนุญาต ช่อง 26 ซึ่งเป็นช่องวาไรตี้ที่กลุ่มบริษัทไม่ได้มีความรู้ความชำนาญอย่างแท้จริง 

7 ช่องคืนไลเซนส์ทีวีดิจิทัล  นายกสั่งเยียวยา 1,500 ชีวิต     

ส่งผลให้ผลประกอบการตั้งแต่การประมูลใบอนุญาตโทรทัศน์ดิจิทัล ช่อง 26 ตั้งแต่ปี 2557-2561 รวมขาดทุนทั้งสิ้นกว่า 2,400 ล้านบาท ส่งผลให้สถานะของกลุ่ม NMG ขาดทุนมาตลอด จนมีภาระหนี้สินจำนวนมาก รวมทั้งเป็นสาเหตุหนึ่งในการตกแต่งตัวเลขทางบัญชี  ที่ทำให้เกิดรายได้ค้างรับที่ไม่เป็นจริงของกลุ่มสูงถึง 690  ล้านบาท ซึ่งคณะกรรมการและผู้บริหารชุดใหม่ได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ อดีตผู้บริหารต่อเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.)รวมทั้งฟ้องร้องต่อศาลแพ่ง เพื่อเรียกค่าเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยแล้ว นอกจากนั้นในการดำเนินงานช่อง 26 ยังมีการลงทุน ค่อนข้างสูงและขาดความโปร่งใส ในการจัดซื้อ ลิขสิทธิ์ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจน การจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ จนทำให้บริษัทสูญเสียเงินลงทุนไปจำนวนมาก

ดังนั้น คณะกรรมการและผู้บริหารบริษัท จึงเห็นชอบในการคืนใบอนุญาต ประกอบกิจการโทรทัศน์ ดิจิทัล ช่อง 26   และจะมุ่งมั่นในการพัฒนา เนื้อหาสาระ และรูปแบบการนำเสนอข่าวสาร อันเป็นธุรกิจหลักของกลุ่ม ที่มีความรู้ ความชำนาญอย่างแท้จริง ในทุก Platform ทั้ง สิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ และ New Media ต่อไป

++ วอยซ์ เบนเข็มรุกออนไลน์-ทีวีดาวเทียม

นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วอยซ์ทีวี จำกัด  กล่าวว่า  หลังยื่นคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลต่อกสทช.  บริษัทจะยังคงดำเนินงานต่อแต่ปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มในการนำเสนอมุ่งเน้นการพัฒนาข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ ทั้งในเว็บไซต์ ยูทูบ เฟซบุ๊กเพจ ไลน์  อินสตาแกรมและ ทวิตเตอร์ ทั้งนี้วอยซ์ทีวี 21 จะออกอากาศผ่านระบบดิจิทัลจนถึงวันที่ 31 กรกฏาคมนี้ และในระหว่างวันที่ 1-31 กรกฏาคม จะดำเนินการออกอากาศคู่ขนานผ่านระบบดิจิทัล ดาวเทียม และแพลตฟอร์มออนไลน์หลัก คือเฟซบุ๊กและยูทูบ พร้อมกันนี้จะปรับโครงสร้างการทำงานให้เหมาะสมสอดคล้องกับทิศทางและรูปแบบในอนาคต

7 ช่องคืนไลเซนส์ทีวีดิจิทัล  นายกสั่งเยียวยา 1,500 ชีวิต

++ อสมท มุ่งปั้น ช่อง 9MCOT HD ติดท็อป 10

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า คณะกรรมการอสมท มีมติเห็นชอบให้คืนใบอนุญาตฯ ช่อง 14 MCOT Family หมายเลขช่อง 14 หมวดหมู่ช่องรายการสำหรับเด็ก เยาวชนและครอบครัว   พร้อมเดินหน้าสร้างสรรค์รายการในช่อง  9 MCOT HD หมายเลข 30 เพื่อให้กลับมามีเรตติ้งในอับดับ Top 10  อีกครั้ง โดยบริษัทจะเดินตามโรดแมป แผนยุทธศาสตร์ในการดำเนินงาน (ปี 2562-2565) โดยเน้นการพัฒนา Content, Informations และ Data และปรับปรุงกระบวนการภายใน รวมทั้งหารายได้ จากแหล่งอื่นๆ เช่น การพัฒนาที่ดินย่านรัชดา พระราม 9 เป็นต้น นับจากนี้ อสมท จะเปิดกว้างให้พันธมิตรภายนอกเข้ามาทำงานร่วมกับ อสมท มากขึ้น ทั้งในด้านการผลิตรายการ, การทำระบบ IT และเทคโนโลยี และการเปิดตลาดใหม่ๆด้วย

7 ช่องคืนไลเซนส์ทีวีดิจิทัล  นายกสั่งเยียวยา 1,500 ชีวิต

7 ช่องคืนไลเซนส์ทีวีดิจิทัล  นายกสั่งเยียวยา 1,500 ชีวิต