สั่งเร่งเคลียร์หนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์3.2 หมื่นล้าน

10 พ.ค. 2562 | 11:09 น.

ปลัดคมนาคมสั่งเร่งเคลียร์ภาระหนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์ก้อนโต3.2 หมื่นล้านจี้เร่งสรุปรายละเอียดที่มาที่ไปพร้อมหารือสำนักงบประมาณก่อนส่งมอบให้ผู้รับสัมปทานรถไฟเชื่อม3 สนามบินให้ทันในรัฐบาลนี้

นายชัยวัฒน์  ทองคำคูณ  ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)และหน่วยเกี่ยวข้องกับการเคลียร์ภาระหนี้ของโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ว่าเบื้องต้นได้ตัวเลขชัดเจนแล้ววงเงิน22,558  ล้านบาทซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบว่าเป็นค่าโครงสร้างพื้นฐานของโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ไปเรียบร้อยแล้วนั้น

สั่งเร่งเคลียร์หนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์3.2 หมื่นล้าน

การประชุมในวันนี้ได้สั่งให้รฟท.กลับไปจัดทำรายละเอียดแยกให้เห็นชัดเจนว่าภาระหนี้จำนวนดังกล่าวมีที่มาที่ไปอย่างไรบ้างอย่างไรอาทิตัวสถานีทางรถไฟเสาตอม่อรางฯลฯโดยไม่นับรวมกับขบวนรถทั้ง9 ขบวนรวมทั้งระบบอาณัติสัญญาณ

 

“เป็นตัวเลขของภาระหนี้ของแอร์พอร์ตลิ้งค์ที่รฟท.ต้องรับผิดชอบเร่งเคลียร์โดยเร็วก่อนจะโอนไปให้กับโครงการรถไฟเชื่อม3 สนามบินต่อไปเมื่อได้รายละเอียดชัดเจนแล้วให้เร่งหารือกับสำนักงบประมาณกระทรวงการคลังเพื่อยืนยันว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรก่อนที่จะนำเสนอคณะกรรมการรฟท.และคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบต่อไปโดยภายในสัปดาห์หน้าจะต้องเร่งดำเนินการให้ได้ความชัดเจนดังกล่าว”

สั่งเร่งเคลียร์หนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์3.2 หมื่นล้าน

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของรฟท.รายหนึ่งกล่าวถึงภาระหนี้ในโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ในครั้งนี้ว่าจำแนกเป็นภาระหนี้ที่เกี่ยวข้องกับการออกพันธบัตรจำนวน12 รายการและเงินกู้ระยะยาวจำนวน3 รายการรูปแบบจะค่อยๆทยอยชำระแต่ละปีปีสุดท้ายจะอยู่ในช่วงปี2574

 

“พันธบัตรรวมวงเงินประมาณ2.5 หมื่นล้านบาทส่วนเงินกู้ระยะยาวประมาณ7,000 ล้านบาทโดยจำแนกเป็นส่วนที่ภาครัฐช่วยกรณีที่เกี่ยวกับภาระด้านโครงสร้างพื้นฐานส่วนที่เหลือคือส่วนที่รฟท.ต้องรับภาระยกตัวอย่างโครงรถไฟทางคู่ปัจจุบันรัฐบาลรับภาระในด้านเกี่ยวกับเสาติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณส่วนรถจักรและค่าซ่อมบำรุงรฟท.ต้องรับภาระเองเป็นต้นโดยเมื่อได้รายละเอียดชัดเจนแล้วจะเร่งนำเข้าหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อเสนอบอร์ดรฟท.และครม.ให้ทันในรัฐบาลนี้”

สั่งเร่งเคลียร์หนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์3.2 หมื่นล้าน