คืนช่อง NOW26 สาง "ค่าโง่" อดีตบิ๊กเนชั่น

10 พ.ค. 2562 | 09:51 น.

คอลัมน์มารยาตลาดหุ้น ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3469 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 12-15 พ.ค.2562  โดย...คุณนายเผือก

 

คืนช่อง NOW26

สาง "ค่าโง่" อดีตบิ๊กเนชั่น

 

          9 พฤษภาคม 2562 บอร์ดเนชั่น มัลติมีเดียกรุ๊ป หรือ NMG มีมติให้คืนไลเซนส์ทีวีดิจิทัล ช่อง NOW26 (ปัจจุบันคือ Spring 26) ที่มีบริษัทลูกคือ บริษัท แบงคอก บิสสิเนส บรอดแคสติ้ง จำกัด เป็นผู้ถือไลเซนส์ หลังพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่า หากทำต่อไป คงมีแต่ขาดทุน แม้ว่า กสทช.จะมีมาตรการช่วยเหลือ คือ ไม่ต้องจ่ายค่าไลเซนส์อีก 10 ปีที่เหลือ และไม่ต้องจ่ายค่า Mux ตลอดจนครบสัญญาก็ตาม

          บอร์ด NMG พิจารณาแล้วว่า การลงทุนในช่อง NOW  26 เป็นความผิดพลาดเชิงนโยบายของผู้บริหารในอดีต ที่ก่อไว้ก่อนที่จะเดินออกไป โดยไม่มีการแสดงความรับผิดชอบใดๆ ตามมา (แถมบางคนยังเซ็นขออีอาร์ตัวเองรับเงินชดเชยก้อนโตออกไปอย่างไร้ยางอาย)

          ประการแรก ผิดพลาดจากการทุ่มเม็ดเงินประมูลถึง 2,200 ล้านบาท สูงกว่าราคาตั้งต้นช่อง SD ที่ 380 ล้านบาท เกือบ 5 เท่า แม้ในวันประมูลจะมีการทักท้วงจากบางฝ่ายภายในกันเองให้ถอนตัว แต่ 3 อดีตผู้บริหาร ดึงดันเดินหน้า โดยไม่ฟังเสียงทัดทาน

           ประการต่อมา การได้ช่อง SD ซึ่งเป็นช่องวาไรตีทั่วไป น้ำหนักคอนเทนต์ จะอยู่ที่ละครซีรี่ส์ภาพยนตร์ต่างประเทศ สารคดี กีฬา เป็นหลัก เป็นความเสี่ยงที่เนชั่นไปลงทุนในสิ่งที่ไม่ถนัดในการผลิตคอนเทนต์ประเภทนี้ เมื่อเทียบกับคอนเทนต์ข่าว ที่ตลาดยกให้เป็นเบอร์ 1 ของสถานีข่าว

           ด้วยความที่ตัวเองแค่เด็กหัดเดิน จึงต้องเดินทางลัด ใช้งบมหาศาลซื้อสารคดีต่างประเทศ ซีรีส์ภาพยนตร์ มาออกอากาศ ในราคาที่สูงเกินจริง (แต่ตรวจสอบไม่ได้ เพราะไม่มีราคากลาง) และยังมีการเซ็นสัญญาจ้างผู้ผลิตสารคดีในประเทศ

           รวมถึงการใช้เงินนับ 100 ล้านบาท สร้างสตูดิโอกลางเมือง เพื่อประกาศศักดา สุดท้ายก็ต้องปล่อยทิ้งร้างไม่ใช้งาน แต่บริษัทต้องแบกค่าเช่าล่วงหน้าอีกหลายปี ....เสียตังค์ไม่ว่า เสียหน้าไม่ยอม

          เป็นการบริหารผิดพลาดที่ทิ้งความเสียหายไว้จำนวนมากให้ผู้บริหารชุดใหม่ตามล้าง ตามเช็ด ไม่จบ ไม่สิ้น ...."ผิด(จาก)นี้ ไม่ใช่เรา"จริงๆ

          การทำอะไรที่ตัวเองไม่ถนัด ไม่ต่างจาก เห็นช้างขี้ ขี้ตามช้าง อยากมั่ง อยากมี ตามืดบอดไม่เห็นหายนะข้างหน้า ไม่เคยจำการขาดทุนยับเยินจากการลงทุน "ไอทีวี" เป็นบทเรียน

          ทำให้ NOW26 ขาดทุนตั้งแต่ปีแรกเมื่อปี 2557 ที่ได้ไลเซนส์ และตลอด 5 ปีที่ผ่านมา NOW26 ต้องแบกขาดทุนสะสมกว่า 2,300 ล้านบาท เนชั่นในฐานะบริษัทแม่พลอยถูกหางเลขไปด้วย

           สภาพของ NOW26 ในวันนี้ จึงอยู่ในสภาวะเลือดกบปาก แบกขาดทุนยับเยิน

          ผู้บริหารชุดใหม่ที่เข้ามากอบกู้ แต่ก็ทำได้เพียงพยุงไว้ เพราะ 1.การแข่งขันรุนแรง ทั้งจากแฟลตฟอร์มทีวีดิจิทัล แพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มาแย่งผู้ชม

          2.เม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีแต่ละปีที่มีราว 7-8 หมื่นล้านบาท 5 ปีที่ผ่านมายังกระจุกตัวอยู่แค่ 2 ช่องหลักกว่า 70% ที่เหลือกระจายไปยังช่องอื่น ลดหลั่นตามเรตติ้ง และ 3.ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนยังคงสูงมาก

          การคืนช่อง NOW26 จึงเป็นทางออกที่บอร์ด NMG เห็นว่าดีที่สุด ส่งผลดีหลายด้าน เช่น นำเงินเยียวยาไปคืนหนี้ ลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย และมีกระแสเงินสดเข้าบริษัท

          ที่สำคัญ องคาพยพของเรือธง NMG เดินหัวเรือมุ่งสู่ธุรกิจหลัก ที่มีความแข็งแกร่ง สิ่งพิมพ์ อีเวนต์ สถานีข่าว Nation 22 และนิวมีเดีย ที่จะสอดประสาน คอนเทนต์ ออนไลน์-ออฟไลน์ ขยายฐานผู้ชม ผู้อ่าน ในทุกแพลตฟอร์มอย่างเต็มที่ ไม่ต้องห่วงหน้า พะวงหลัง

           ในท้ายที่สุดประโยชน์ก็ตกถึงผู้ถือหุ้นเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่ตกกลางทาง ไม่มีเงินทอน

          ส่วนอดีตผู้บริหารชุดเดิมที่ก่อความผิดพลาดเอาไว้ คงไม่ลอยนวลเหมือนนักการเมืองที่ชอบสร้าง “ค่าโง่” ให้คนรุ่นหลังต้องตามล้าง ตามเช็ด แน่นอน

          เพราะคำร้องทุกข์กล่าวโทษ อดีตผู้บริหาร NMG กรณีตกแต่งบัญชี บันทึกรายได้ลมนั้น ข่าวว่า ก.ล.ต.ใกล้จะลงดาบเต็มแก่แล้ว