แปลงAบางซื่อ2กลุ่มทุนสนประมูลค่า1.1หมื่นล้าน

14 พ.ค. 2562 | 23:45 น.

ปิดขายเอกสารประกวดราคาไปเรียบร้อยแล้วกับอีกหนึ่งเมกะโปรเจ็กต์ทิ้งทวนรัฐบาลคสช. สำหรับโครงการร่วมลงทุนพัฒนาพื้นที่แปลง A สถานีกลางบางซื่อพื้นที่ 32 ไร่ มูลค่าร่วมลงทุนสูงถึง 1.1 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาร่วมทุน 30 ปี โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำหนดยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 30 กรกฎาคม 2562

การประกาศขายซองครั้งนี้เรียกว่ามีเอกชนให้ความสนใจน้อยรายกว่าที่คิด มีเพียง 3 รายเข้าร่วมซื้อ นั่นคือ 1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด หรือ CPN 2.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BEM 3.บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) หากมองศักยภาพจะพบว่ามี 2 กลุ่ม ใหญ่ คือกลุ่ม CPN ที่มีความเชี่ยวชาญด้านบริหารจัดการศูนย์ การค้า ส่วนกลุ่มช.การช่างที่หนีบ BEM มาร่วมด้วยนั้นมีประสบ การณ์ด้านการก่อสร้างและบริหารทางด่วนและรถไฟฟ้า

แปลงAบางซื่อ2กลุ่มทุนสนประมูลค่า1.1หมื่นล้าน

โดยรฟท.กำหนดว่าผู้นำกลุ่มจะต้องซื้อซองเอกสารประกวดราคาซองละ 5 แสนบาท ส่วนจะไปร่วมกับกลุ่มทุนรายไหนก็ได้ ส่วนกลุ่มไหนจะคว้าชัยชนะยังได้ตามลุ้น โดยเฉพาะหากกลุ่ม CPN กลับลำถอยฉากในภายหลังเนื่องจากเจอเงื่อนไขสุดหินของโครงการนี้ จับตาว่ากลุ่มช.การช่างจะร่วมกับรายไหนหรือไม่ ประการสำคัญต้องเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นโครงการเดียวหรือหลายโครงการรวมกันไม่เกิน 3 โครงการมีขนาดพื้นที่อาคารรวมกันไม่น้อยกว่า 1 แสนตร.ม.ในห้วงเวลา 10 ปี 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3469 ระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2562

แปลงAบางซื่อ2กลุ่มทุนสนประมูลค่า1.1หมื่นล้าน