บาวแดง ต่อสัญญา EFL รุก‘สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง’สร้างแบรนด์เจาะตลาดโลก

15 พ.ค. 2562 | 06:51 น.

คาราบาว กรุ๊ปชู 2 กลยุทธ์ “สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง-อัลตร้า พรีเมียม” หัวหอกขับเคลื่อนบุกหนักตลาดใน-ต่างประเทศ หวังสร้างแบรนด์แกร่ง ล่าสุดต่อสัญญาสปอนเซอร์ EFL อีก 2 ปี หลังสำรวจพบการรับรู้ต่อแบรนด์พุ่ง 106% ดันยอดส่งออกโต 52%

นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG เปิดเผยว่า หลังจากที่คาราบาว กรุ๊ป ได้เซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักให้กับฟุตบอลลีกคัพของอังกฤษ หรือ EFL CUP พร้อมเปลี่ยนชื่อลีกเป็น “คาราบาว คัพ” พบว่า ผลการสำรวจการตลาดผ่านแพลตฟอร์มฟุตบอลอีเอฟแอล (EFL) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาช่วงฤดูกาล 2017-2018 การรับรู้ต่อแบรนด์คาราบาวเพิ่มขึ้น 106% จากปีก่อน โดยในปีนี้มีการรับรู้ 66% จากปีก่อนที่มีการรับรู้ 32% สอดคล้องกับรายงานภาพรวมทางการตลาดในต่างประเทศที่มีการเปิดประเทศใหม่ทั้งในภาคพื้นยุโรป อเมริกา แอฟริกา ออสเตรเลีย และเอเชียเพิ่มขึ้น ส่งผลให้รายได้จากตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น 45% และหากคิดเฉพาะรายได้จากเครื่องดื่มบำรุงกำลังต่างประเทศจะสูงถึง 52% ของรายได้รวมปี 2561 ของคาราบาวกรุ๊ป

บาวแดง ต่อสัญญา EFL รุก‘สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง’สร้างแบรนด์เจาะตลาดโลก

ทำให้บริษัทตัดสินใจเซ็นสัญญาเป็นผู้สนับสนุนหลักให้กับฟุตบอลลีกคัพของอังกฤษ หรืออีเอฟแอล (EFL CUP) ภายใต้ชื่อ “คาราบาว คัพ” อีก 2 ปีต่อเนื่อง คือในปี 2021 และปี 2022 โดยกลยุทธ์สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง ยังเป็นกลยุทธ์สำคัญที่สร้างการรับรู้ต่อแบรนด์คาราบาวแดง และเดินหน้าขยายตลาดในต่างประเทศทั้งที่อเมริกาใต้ เม็กซิโก อุรุกวัย, กานา ไนจีเรีย จีบูตี ขณะที่ในยุโรป ปัจจุบันคาราบาวแดงมีวางจำหน่ายแล้วใน 20 ประเทศ รวมถึงออสเตรเลียและเกาหลีใต้ โดยเฉพาะความเติบโตอย่างก้าวกระโดดของคาราบาวแบบกระป๋องไม่อัดก๊าซฯ (NON-CARBONATED) ในจีน ซึ่งชูกลยุทธ์ อัลตร้า พรีเมียม (Ultra Platinum) เป็นหัวหอกหลัก ทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การทดลองชิม ผ่านทางการจัดจำหน่ายในสถานีบริการนํ้ามันซิโนเปค ที่มีราว 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

บาวแดง ต่อสัญญา EFL รุก‘สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง’สร้างแบรนด์เจาะตลาดโลก

“ขณะนี้มีสินค้าของคาราบาวแดงวางจำหน่ายแล้วกว่า 1.5 หมื่นแห่งใน 5 มณฑลทางเหนือ ตั้งแต่ เฮย์หลงเจียง ฮาร์บิน ปักกิ่ง หูเป่ย์ และซานตง และตั้งเป้าจัดจำหน่ายครอบคลุม 100% ภายในสิ้นปีนี้และจะใช้เป็นฐานการเติบโตสำคัญของคาราบาวในประเทศจีนด้วย ส่วนตลาดเดิมในภูมิภาค อย่าง CLMV ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม มีความเติบโตขึ้น 67% โดยเฉพาะกัมพูชามีเติบโตดีมาก”

บาวแดง ต่อสัญญา EFL รุก‘สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง’สร้างแบรนด์เจาะตลาดโลก

นายเสถียร กล่าวว่า สำหรับตลาดในประเทศพบว่ามีการเติบโตเล็กน้อย ซึ่งเกิดจากตลาดรวมเครื่องดื่มชูกำลังที่มีการชะลอตัว ส่วนสินค้าที่คาราบาวแดงกรุ๊ปรับจ้างจัดจำหน่ายมียอดเติบโตเพิ่มขึ้น 27% หลังจากที่สามารถกระจายสินค้าได้ครอบคลุม 90% ของประเทศ ส่งผลให้คาราบาว กรุ๊ปมีรายได้รวม 14,463 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,558 ล้านบาท หรือ 12.1% แบ่งเป็นรายได้ในประเทศ 55% และ ต่างประเทศ 45% ขณะที่ในกลุ่มเครื่องดื่มชูกำลังพบว่ามีรายได้จากต่างประเทศ 52% สูงกว่ารายได้ในประเทศที่มีราว 48%

บาวแดง ต่อสัญญา EFL รุก‘สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง’สร้างแบรนด์เจาะตลาดโลก

โดยกลยุทธ์ทางการตลาดในประเทศยังคงใช้ สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง เป็นหัวหอกสำคัญ พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เน้นสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์คาราบาวแดงในต่างประเทศ เปิดประสบการณ์ทดลองสินค้าผ่านสาวบาวแดง และเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการเลือกสื่อสารผ่านช่องทาง Online, Offline สร้างภาพจำ และช่องทาง Own Media สื่อแบรนด์ช่องทางหลัก เช่นพนักงานในเครือคาราบาวกรุ๊ปซัพพลายเออร์ โซเชียลมีเดีย ได้แก่เว็บไซต์เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์แอด และยูทูบโดยตั้งเป้าที่จะผลักดันให้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดเครื่องดื่มชูกำลังภายใน 3 ปี 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3469 ระหว่างวันที่ 12 - 15 พฤษภาคม 2562

บาวแดง ต่อสัญญา EFL รุก‘สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง’สร้างแบรนด์เจาะตลาดโลก