‘ซีเอ็ดบุ๊ค’ดึง QR CODE  ต่อยอดหนังสือ

14 พ.ค. 2562 | 10:55 น.

“ซีเอ็ดบุ๊ค” ปรับแผนมุ่งสู่ Localization เจาะกลุ่มผู้อ่านระดับภูมิภาค ล่าสุดเพิ่มเทคโนโลยี QR CODE ช่วยเหลือผู้อ่าน พร้อมเดินหน้าปรับลดกลุ่มสินค้านอนบุ๊กเหลือ 10%

นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการบริษัทและกรรมการอิสระ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้ บริษัทวางแผนการส่งเสริมการขายทุกช่องทาง ทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ รวมทั้งยังวางแผนด้านการตลาดมุ่งสู่เรื่องของ Localization ตอบโจทย์ผู้อ่านภูมิภาคแต่ละกลุ่มมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาซีเอ็ด พบว่าผู้อ่านแต่ละสถานที่ แต่ละภูมิภาคเลือกซื้อหนังสือแตกต่างกัน รวมทั้งหมวดหมู่ความนิยมของ หนังสือขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของผู้อ่านในภูมิภาคนั้นๆ เช่น บางจังหวัดที่มีการเปิดสอบพยาบาล แพทย์ หนังสือหมวดหมู่คู่มือเรียน การสอบด้านพยาบาล แพทย์จะขายดี เป็นต้น

‘ซีเอ็ดบุ๊ค’ดึง QR CODE  ต่อยอดหนังสือ

เกษมสันต์ วีระกุล

“ย้อนไปในช่วง 3-4 ปีก่อนเป็นยุคที่ร้านหนังสือ ค่ายต่างๆ ต่างสับสน และยังหาจุดแข็งให้ร้านหนังสือตัวเองไม่ได้ รวมทั้งพบว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีร้านหนังสือจำนวนมากที่นำผลิตภัณฑ์ประเภทนอนบุ๊กเข้ามา แต่ในปัจจุบันซีเอ็ดพบว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์นอนบุ๊กที่นำเข้ามาไม่ได้ตอบโจทย์ในเรื่องของรายได้ และภาพลักษณ์แบรนด์เท่าที่ควร แต่กลับพบว่าร้านหนังสือจะอยู่ได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพหนังสือที่วางขายในร้าน การจัดวาง รวมถึงการให้คำแนะนำหนังสือจากผู้ขาย โดยที่ผ่านมาซีเอ็ดจึงได้จัดคอร์สอบรมให้กับพนักงานต่อเนื่องในด้านการอบรมการให้คำแนะนำแก่ผู้อ่าน อีกทั้งในปีนี้ซีเอ็ดบุ๊คได้ตั้งเป้าปรับลดสัดส่วนกลุ่มสินค้านอน บุ๊กลงเหลือ10% จากปัจจุบันมีสัดส่วน 20%”

ล่าสุดซีเอ็ดยังได้ปรับโครงสร้างใหญ่ในรอบ 45 ปี โดยชูกลยุทธ์เชนจ์ แมเนจเมนต์ พร้อมเปิดโครงการใหม่คือบริการแนะนำหนังสือผ่านระบบ QR CODE ในรูปแบบมัลติมีเดียหลากหลายภาษา อาทิ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย รวมทั้งภาษาท้องถิ่นต่างๆ ได้แก่ ภาษาภาคกลาง อีสาน เหนือ และใต้ เป็นต้น ซึ่งซีเอ็ดมองว่าการนำ QR CODE มาใช้ในการแนะนำหนังสือนี้จะช่วยในเรื่องการส่งเสริมการขายสำหรับพนักงานขายทำงานง่ายขึ้น รวมทั้งผู้อ่านยังได้ทราบข้อมูลหนังสือในเชิงลึก รวมถึงประหยัดเวลาในการค้นข้อมูลมากขึ้น

‘ซีเอ็ดบุ๊ค’ดึง QR CODE  ต่อยอดหนังสือ

“การนำ QR CODE มาใช้ครั้งนี้เชื่อว่าซีเอ็ดจะเป็นผู้นำร้านหนังสือเครือแรกที่นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับร้านหนังสือซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ที่มีเกือบ 350 สาขาทั่วประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการเลือกซื้อหนังสือ ซึ่งในปัจจุบันที่ร้านซีเอ็ดบุ๊คมี QR CODE แนะนำหนังสือแล้วกว่า 200 เล่มทุกสาขา ในกลุ่มหนังสือทุกหมวด เช่น หมวดจิตวิทยาพัฒนาตนเอง, การเงินการลงทุน, คู่มือเรียน สอบ หมวดภาษา และหมวดไลฟ์สไตล์ ขณะเดียวกันซีเอ็ดบุ๊คยังมุ่งเน้นจัดโปรโมชัน กิจกรรมต่างๆ มากขึ้น”

สำหรับในภาพรวมของอุตสาหกรรมหนังสือหลังจากได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติแล้ว เชื่อว่าจะทำให้ผู้อ่านเล็งเห็นประโยชน์ของการอ่านมากขึ้น รวมถึงทำให้ตลาดหนังสือเติบโตกว่า 10-15% จากเดิมในปีก่อนที่ตลาดไม่เติบโต เช่นเดียวกับภาพรวมรายได้ของซีเอ็ดในปีนี้เชื่อว่าจะมีอัตราการเติบโตราว 15% ขณะที่ในด้านของตลาดอีบุ๊กยังคงมีอัตราการเติบโตเล็กน้อยเพียง 5% เท่านั้น อย่างไรก็ตามในฐานะผู้นำตลาดร้านหนังสือซีเอ็ดจะพยายามผลิตหนังสือทั้งในรูปแบบเล่มและอีบุ๊กไปยังแพลต ฟอร์มต่างๆ ทั้งในออนไลน์และออฟไลน์ให้ครบทุกช่องทาง โดยหวังตอบโจทย์ผู้อ่านมากที่สุด 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3469 ระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2562

‘ซีเอ็ดบุ๊ค’ดึง QR CODE  ต่อยอดหนังสือ