เอกซเรย์เมกะโปรเจ็กต์ ลุ้นไฟเขียวในรัฐบาล “บิ๊กตู่”

09 พ.ค. 2562 | 12:13 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3468 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 9-11 พ.ค.2562 โดย... พริกกะเหรี่ยง

 

เอกซเรย์เมกะโปรเจ็กต์ ลุ้นไฟเขียวในรัฐบาล “บิ๊กตู่”

 

          ....เอกซเรย์ไทม์ไลน์ เมกะโปรเจ็กต์ที่ลุ้นไฟเขียวให้ทันรัฐบาล “บิ๊กตู่” ไล่เลียงตั้งแต่โครงการบิ๊กบึ้มอย่าง รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หลังพิจารณาเงื่อนไขมาราธอนข้ามปี นาทีนี้เชื่อขนมกินได้ว่า “กลุ่มซีพี” คงไม่ให้หลุดมือ คว้าโครงการ 2.2 แสนล้านบาท ไปครอง เพราะขั้นตอนเหลือแค่อัยการพิจารณาร่างสัญญา วันที่ 15 พฤษภาคมส่งเข้าบอร์ดอีอีซี วันที่ 28 พฤษภาคมชงเข้าครม. ก็เป็นอันว่าเสร็จสิ้นกระบวนการ

          .... คาดจะจดปากกา “เซ็นสัญญา” กลางเดือนมิถุนายนนี้แน่นอน หลังผ่านการพิจารณาเจรจาอย่างมาราธอน ยืดเยื้อยาวนานลากยาวมา 7 เดือน เริ่มตั้งแต่เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลตั้งแต่ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 เป็นอันว่า โครงการนี้จะจบอย่างแฮปปี้เอ็นดิ้งเหลือก็ลุ้นว่าจะตีตั๋วไฮสปีดไปเที่ยวพัทยากันได้เมื่อไร

          ....ต่อมาเป็นโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เมกะโปรเจ็กต์ มูลค่าร่วม 2.9 แสนล้านบาท ต่อเนื่องจากไฮสปีดเทรน ซึ่งปิดรับซองประมูลไปเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 โครงการนี้กองทัพเรือเจ้าของพื้นที่เป็นแม่งานใหญ่ มีบิ๊กทุนเข้าชิง 3 กลุ่ม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี “กลุ่มซีพี” ร่วมอยู่แล้ว แต่ประมูลในนามกิจการร่วมค้าบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งมี “เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” และเครือญาติถือหุ้นใหญ่ แต่น่าเสียดายที่กลุ่มซีพี ยื่นเอกสารซองที่ 3 ซึ่งเป็นซองใบเสนอราคา ล่าช้าไปกว่าเดดไลน์ที่กำหนดว่าต้องไม่เกิน 15.00 น. แต่กลุ่มนี้ยื่นเวลาเลตไปจากที่กำหนดกรรมการ จึงตัดสินใจยึดตามหลักเกณฑ์และแจ้งตัดสิทธิ์ประมูลซอง 3 ไปเรียบร้อยแล้ว

          .....แต่ “กลุ่มซีพี” ก็สู้ไม่ถอย! วิ่งโร่ไปพึ่งอำนาจศาล ซึ่งยังไม่รู้ว่าผลจะออกมาอย่างไร ขณะนี้ทำให้เหลือ 2 บิ๊กทุนคือ BBS Joint Venture มีบางกอกแอร์เวย์ส บีทีเอสกรุ๊ป ค่ายรับเหมาอย่าง ซิโน-ไทย และสนามบินนาริตะเป็นพันธมิตร ส่วนอีกรายเป็นกลุ่ม Grand Consortium มีไทยแอร์เอเชีย, บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค, ค่ายรับเหมาบมจ.คริสเตียนี นีลเส็นไทย และพันธมิตร GMR Airport จากอินเดีย ร่วมท้าชิง

          .....โครงการนี้เดิมจะปิดรับซองวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแต่เอกชนจัดทำเอกสารไม่ทันจึงขยับเป็นวันที่ 21 มีนาคม และเริ่มพิจารณาซองแรก ซึ่งเป็นซองคุณสมบัติเมื่อ วันที่ 3 พฤษภาคม จากนั้นจะใช้เวลาอีก 2 สัปดาห์ พิจารณาซองที่ 2 ซึ่งประเมินแล้วเร่งอย่างไรก็ไม่น่าทันรัฐบาลนี้แน่ คงต่อคิวไปถึงรัฐบาลใหม่ เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อย “ไม่แพ้” รถไฟความเร็วสูง กว่าจะผ่านซองแรกไปจนถึงซองสุดท้าย ก็ลุ้นกันระทึกเป็นรอบๆ ไป

          .....อีกโครงการผ่าน สภาพัฒน์ แล้ว ซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ ของการบินไทยมูลค่า 1.56 แสนล้านบาท ซื้อล็อตแรก 25 ลำ โครงการนี้ผ่านความยากลำบากซับซ้อนมาแล้ว เหลือชงเข้า “ครม.” ก็น่าจะผ่านฉลุย ในรัฐบาลนี้แน่ เพราะที่ผ่านมา “รองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ก็ทั้งขู่ทั้งปลอบ ประธานบอร์ดและดีดี “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ให้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยด่วน และโครงการนี้น่าจะ  แซงหน้า 2 โครงการแรกเพราะผ่านขั้นตอนที่ยากๆ มาแล้วและเป็นโครงการที่พิจารณามาเกือบ 2 ปีกว่าจะถึงวันนี้ ที่เหลือจึงเป็นขั้นตอนเรื่องหาแหล่งเงินและกระบวนการจัดหา เท่านั้น

          ....โบราณว่า ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก ยังไม่ทันตั้งคณะทำงานเจรจาจ่ายค่าโง่ “โฮปเวลล์” ที่บานปลายไปถึง 2.5 หมื่นล้านบาท ล่าสุดการทางพิเศษฯ (กทพ.) ต้องจ่ายค่าโง่ให้กับ “BEM” อีกแล้วครั้งนี้ เกือบ 2 พันล้านบาท ที่กทพ. ต้องควักจ่ายเอกชน โทษฐานผิดสัญญา ผลงานชิ้นโบแดงที่นักการเมืองและผู้บริหารในอดีตทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า ผู้บริหารชุดนี้ก็รับกรรมไปตามระเบียบ

          .....ดูอย่างไรก็ไม่ “เร้าใจ” กับมาตรการกระตุ้นเที่ยวในประเทศ แม้ครม.จะขยายลดหย่อนให้เที่ยวเมืองรองจาก 1.5 หมื่นบาทเป็น 2 หมื่นบาทและแถมเที่ยวเมืองหลักลดหย่อนได้ 1.5 หมื่นบาท รวมกันไม่เกิน 2 หมื่นบาท ดูอย่างไรก็ไม่ “เวิร์ก” เพราะให้เวลาแค่ 2 เดือน (พ.ค.-มิ.ย.) ใครจะเตรียมตัวไปเที่ยวทัน ฟันธง ! เลยว่ามาตรการนี้ไม่ช่วยกระตุ้นเที่ยวในประเทศ ไม่กระจายรายได้สู่ภูมิภาคเพราะ “ไม่อิมแพ็กต์” หรือว่ารอลุ้นรัฐบาลใหม่ ที่น่าจะมีทีเด็ดมากกว่านี้

          .....มาดูข่าวพีอาร์กันบ้างเชิญผู้สนใจอยากสร้างแบรนด์สินค้าให้เปรี้ยง! ฟังสัมมนาฟรีในหัวข้อ “ปั้นแบรนด์ให้ปัง ดังบนโลกออนไลน์” โดย อ.ชัชมนต์ สมาร์ท ในงานยังสอนเทคนิคการเปิดร้านออนไลน์ขายได้ทันทีบน Shopee งานจัดขึ้นวันที่ 16 พฤษภาคม ณโรงแรมริเวอร์แคว เมืองกาญจนบุรี สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ >>> https://forms.gle/SxTxVzaJL4TcFHmg6  หรือ 08-6314-1482

          .....เครือซีพี กรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกับ บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ จัดนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” รวบรวมผลงานภาพถ่ายสัตว์ป่า ป่าไม้ บุคคลทั่วไป นักเรียน นิสิต นักศึกษาตั้งแต่วันนี้-วันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ณ บลูพอร์ต หัวหิน

          .....สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ฯร่วมกับ เจแปนฟาวน์เดชั่น ชวนคนไทยสัมผัสงานดีไซน์สไตล์ญี่ปุ่นกับนิทรรศการ “ออกแบบ แบบญี่ปุ่น” ที่สัญจรไปจัดแสดงทั่วโลกมาตลอด 10 ปี โดยนำเสนอผลงานผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันกว่า 100 ผลงาน เปิดชมฟรีวันนี้ - 26 พฤษภาคมนี้ห้องแกลเลอรีชั้น 1 TCDC