ไทยครองอันดับ2จุดหมายปลายทางคนจีนใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์

09 พ.ค. 2562 | 05:23 น.

อาลีเพย์  เผยพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านแอพออนไลน์เพย์เมนต์ในช่วงวันหยุดแรงงาน (1-3 พฤษภาคม 2562 )   ระบุไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จ่ายเงินผ่านแพลตฟอร์มอาลีเพย์

 

อาลีเพย์ แพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลและไลฟ์สไตล์ชั้นนำของโลก ภายใต้การดำเนินงานของเเอนท์ ไฟแนนเชียล เผยพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนผ่านแอพออนไลน์เพย์เมนต์ในช่วงวันหยุดแรงงาน (1-3 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา

 

ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนผ่านบริการอาลีเพย์ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นเกือบ 11 % เป็น 1,790 หยวน (หรือ 8,400 บาท) ในช่วงวันหยุดแรงงานที่ผ่านมา โดยประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ติดอันดับ 10 ประเทศที่มียอดใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศสูงสุด

ไทยครองอันดับ2จุดหมายปลายทางคนจีนใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์

ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จ่ายเงินผ่านแพลตฟอร์มอาลีเพย์ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ตามหลังฮ่องกงซึ่งครองอันดับ 1 ขณะที่มาเลเซียอยู่อันดับที่ 7 และสิงคโปร์อยู่อันดับที่ 9 จาก 10 ประเทศที่มียอดใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์ในต่างประเทศสูงสุดในระหว่างวันที่ 1-3 พฤษภาคม   โดยผลการศึกษาที่สำคัญในประเทศไทยนั้นผู้ประกอบการที่มีอัตราการเติบโตทางธุรกรรมสูง ได้แก่ แท็กซี่และร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด  ขณะที่ผู้ประกอบการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) แท็กซี่ และร้านขายยา  และผู้ประกอบการที่มีการเติบโตของยอดใช้จ่ายเฉลี่ยในอัตราสูง ได้แก่ ร้านขายเครื่องประดับและอัญมณี

 

 

ผลสำรวจระบุว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 40% จากปีที่แล้วในช่วงวันหยุดแรงงาน   ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ค้าหลายหมื่นรายรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์จากนักท่องเที่ยวชาวจีน  ผลการศึกษาก่อนหน้านี้จากบริษัทวิจัยข้อมูลนีลเส็น (Nielsen) และอาลีเพย์ระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 90 %จะใช้บริการชำระเงินผ่านมือถือในต่างประเทศถ้าหากว่าสามารถทำได้