พาณิชย์เตรียมรับมือสหรัฐฯขึ้นภาษีจีน

08 พ.ค. 2562 | 08:02 น.

พาณิชย์เตรียมหามาตรการรับมือสหรัฐฯขึ้นภาษีสินค้าจีน มั่นใจไทยมีโอกาสทำตลาดได้เพิ่มขึ้น แม้จะถูกเรียกเก็บภาษีสูง แต่เชื่อว่าสินค้าไทยยังเป็นที่ยอมรับ

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมร่วมผู้บริหารกระทรวง ว่า ตนจะทำหน้าที่จนกว่าจะหมดวาระรัฐบาลนี้ และไม่ตัดสินใจลาออก เพื่อไปเป็น ส.ว.ตามกระแสข่าวแต่อย่างใด ดังนั้นในช่วงเวลาที่เหลือของรัฐบาลนี้จะพยายามทำทุกเรื่องที่ยังคั่งค้างอย่างเต็มที่ ขณะที่สถานการณ์ร้อนแรงด้านการค้าโดยเฉพาะกรณีสหรัฐฯประกาศเรียกเก็บภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มจาก 10 % เป็น 25%  ถือเป็นพิกัดเต็มอัตรา คงต้องติดตามปลายสัปดาห์นี้ว่าสหรัฐฯจะประกาศรายสินค้าที่เรียกเก็บจากจีนเพิ่มกลุ่มในเดิมหรือในกลุ่มใหม่มากน้อยแค่ไหน

โดยจากการเรียกเก็บภาษี 10%  ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมากรณีตอบโต้ทั้ง 2 ประเทศ ยอมรับว่ามีทั้งดีและไม่ดีต่อต่อการส่งออกของไทยไปยังทั้ง 2 ประเทศ โดยพบว่าทำให้ไทยส่งออกโดยรวมลดลง 0.3%  หรือคิดเป็นมูลค่า 779 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากยอดส่งออกรวมกว่า 225,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในตลาดจีน ไทยส่งออกไปจีนลดลง 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ขณะเดียวกันก็สามารถส่งออกไปสหรัฐฯได้เพิ่มขึ้น 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีส่วนต่างประมาณ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าแม้การส่งออกของไทยโ