กกร.เตรียมสมุดปกขาวเสนอต่อรัฐบาลใหม่มิ.ย.นี้

08 พ.ค. 2562 | 06:36 น.

 


กกร.ตั้งคณะทำงานทำสมุดปกขาวก่อนเตรียมเสนอรัฐบาลใหม่ มิ.ย.นี้หรืออย่างช้า ก.ค. โดยเสนอทั้งมาตรการสั้น กลาง ยาว เพื่อออกเป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจ พร้อมเสนอฟื้นกรอ.


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกร. กำลังตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำสมุดปกขาว ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนนี้หรืออย่างช้าน่าจะเดือนกรกฎาคม  โดยจะมีข้อเสนอด้านเศรษฐกิจเป็น ระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ส่งให้กับรัฐบาลชุดใหม่เพื่อออกนโยบายด้านเศรษฐกิจด้านต่างๆ พร้อมกันนี้อยากให้รัฐบาลใหม่ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ. และมีการประชุมอย่างน้อย 3 เดือนครั้งเพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและรัฐบาล

“สิ่งที่ภาคเอกชนต้องการเสนอหนึ่งคือเรื่องของ doing Business ที่ต้องการให้ดูแลเรื่องของการอำนวยความสะดวกในเรื่องของการลงทุนเพื่อยกระดับเรื่องของการลงทุนเป็นการหมุนสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนด้วย  และภาคอุตสาหกรรมในการผลักดันเข้าสู่นวัตกรรมดิจิตอล และการฟื้นกรอ.เพราะว่าเดิมทีเราจะมีการประชุมกันในทุก 3 เดือน”


ทั้งนี้วัตถุประสงค์การจัดทำสมุดปกขาว หรือ "ไวท์ เปเปอร์" เพื่อเสนอแนะสิ่งที่ภาคเอกชนต้องการให้รัฐบาลชุดใหม่สนับสนุนทั้งภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และภาควิสาหกิจ ขนาดกลาง และขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) รวมทั้งการอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้การจัดอันดับความยาก - ง่ายในการทำธุรกิจ หรือ "อีส ออฟ ดูอิ่ง บิสซิเนส" ของไทยปรับตัวดีขึ้น

กกร.เตรียมสมุดปกขาวเสนอต่อรัฐบาลใหม่มิ.ย.นี้