“วีระศักดิ์”ลาออกจากรมว.ท่องเที่ยวมีผลคืนนี้ 

08 พ.ค. 2562 | 05:42 น.

หลังจากมีกระแสข่าวว่านายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเข้ารับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ล่าสุด นายวีระศักดิ์ ได้โพสต์ยืนยันแจ้งการลาออกจากตำแหน่งรมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งจะมีผลในช่วงเที่ยวคืนของวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ โดยครม.มีมติให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามาดูแลงานการท่องเที่ยวโดยตรงในช่วงนี้
       

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า  งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่เป็นมงคลของชาติส่วนสำคัญที่สุดได้ผ่านไปอย่างเรียบร้อยสมพระเกียรติ ยิ่งใหญ่ น่าประทับใจที่สุดแล้ว
       

ภารกิจจัดการการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญใหม่ก็มาถึงบทของการประกาศรับรองผล เพื่อนำไปสู่การมีสภาใหม่ๆ มีรัฐบาลใหม่แล้ว
         

บัดนี้สมควรแก่เวลาที่ผมจะได้แจ้งลาออกจากความเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬาแล้วโดยจะมีผลในเที่ยงคืนคืนนี้(8พฤษภาคม2562)
         

ผมอยากถือโอกาสนี้ "ขอบคุณ"ทุกท่าน" ที่ได้กรุณาให้ความช่วยเหลือ แนะนำ สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของผมในช่วงที่เปรียบเสมือนร้อยเมตรสุดท้าย ของรัฐบาลอย่างอบอุ่น น่าประทับใจยิ่ง
           

“วีระศักดิ์”ลาออกจากรมว.ท่องเที่ยวมีผลคืนนี้ 

18 เดือน ที่ทำงานวางฐานด้านโครงสร้างองค์กร กระตุ้นวงการเพื่อความยั่งยืนของระบบงาน ทั้งเรื่องท่องเที่ยวและกีฬา สร้างความมีเหตุมีผลในการปรับปรุงกฏระเบียบและแนวปฏิบัติที่น่าจะทยอยเกิดประโยชน์ให้คนได้สัมผัส เก็บเกี่ยว สืบทอด และต่อยอดได้ต่อๆไป และในช่วงที่ผ่านมานี้หากจะได้เคยมีสิ่งใดที่ผมอาจได้ก้าวล่วง "เร่งเร้า" หรือ "รบกวน"ท่านไม่ว่าด้วยทางใด ผมต้องกราบ"ขออภัย"อย่างนอบน้อม ด้วยว่าล้วนเป็นสิ่งที่กระทำไปโดยบริสุทธิ์ใจเพื่อให้เกิดผลที่สอดคล้องต่อเวลา เป้าหมายและนโยบายการปฏิรูประบบบริหารต่างๆของประเทศ เท่านั้น
         

ขอฝากแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องท่องเที่ยวว่า คุณค่า จะต้องสูงกว่ามูลค่าเสมอ แล้วมูลค่าจะตามมาเอง สะดวกสะอาด ปลอดภัย ได้เอกลักษณ์ มุ่งสร้างความยั่งยืน จะเป็นปัจจัยสำคัญเหมือนนิ้วทั้งห้าในมือเรา
         

 เราจะทำงานเรื่องท่องเที่ยวเพื่อ..และด้วย...การแบ่งปัน..แล้วความสามารถแข่งขันจะตามมาเอง
           

ท่องเที่ยวเป็น"เครื่องมือ.".ไม่ใช่"เป้าหมาย" หากวางเป้าให้สอดรับกับสถานการณ์ แล้วเอาท่องเที่ยวไปใช้ในฐานะ"เครื่องมือ"แล้วท่องเที่ยวจะมี"เกียรติ"ไม่ใช่แค่มีเงินตรากับมีแต่ปัญหา!
             

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเป้าลดความเหลื่อมล้ำ..เป้าความเท่าเทียมที่เข้าถึงได้ร่วมกัน(for all) เป้าความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เป้าคืนความเป็นธรรมในการพัฒนา..แม้แต่เป้าทางความมั่นคง ก็ล้วนแต่ใช้ท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือที่นุ่มนวลและทรงพลังได้(peace sign) ด้านกีฬาและการนันทนาการนั้น ชัยชนะ สำคัญแน่
         

แต่ชนะได้ใจ ไม่ใช่ชนะถ้วยแต่ไม่ได้ใจ ในเกมหลายเกม ผู้ที่ชนะในใจกลับสร้างแรงบันดาลใจต่อผู้รับรู้ มากกว่าผู้ชนะในเกมนั้นเสียอีก 
       

 

เราควรให้"น้ำใจแบ่งปัน"ขนานไปกับการแข่งขัน รักสามัคคี มีวินัย ใช้ความรู้ทาง วิทยาศาตร์มาประคองเป็นเสมือนอีกห้านิ้วมือของแขนอีกข้าง ที่สามารถสอดส่องบทบาทให้กันและกัน ไปมา
         

นี่จะทำให้ทั้งกีฬาและท่องเที่ยว ในบทบาทที่รัฐเป็นผู้กำกับสนับสนุน ไม่ซ้ำซ้อนแทรกแซงแข่งแย่งบทบาทของสมาคม ชุมชนและประชาชน ไม่ว่าจะเพื่อการแข่งขัน เพื่อสร้างเศรษฐกิจ หรือสร้างสุขภาวะต่างๆ(Respect)
           

ส่วนตัวผม..นับจากนี้ไป..ผมก็ยังคงปวารณาตนที่จะทำกิจที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมในด้านต่างๆต่อไปตามแต่โอกาสจะอำนวย (Success Guy) ขอ"เป็นกำลังใจ"ให้ทุกท่านในการทำภารกิจต่อไป อย่างเต็มความสามารถ
         

ขอกราบอาราธนาให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ ตลอดจนพระเดชาบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีฯ...ได้โปรดคุ้มครองทุกท่านให้ประสบความสุขแลสำเร็จในหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัว มีครอบครัวอบอุ่น..มีสุขภาพเข้มแข็งเสมอ และสามารถเป็นผู้ที่ทั้งทำให้ประชาชน"ชื่นใจ"..และเป็นผู้สามารถส่งมอบ"แรงบันดาลใจ"..ให้สังคมได้อย่างต่อเนื่องไปเป็นทอดๆ ตลอดทุกรุ่นและตลอดไปครับ