เตือนภัยโรงสี ! ระวังข้าวเหนียวเพื่อนบ้านทะลักขายแข่ง

08 พ.ค. 2562 | 05:05 น.

สมาคมโรงสี ร่วมกรมการค้าภายใน เร่งสกัดกองทัพมดลักลอบนำเข้าข้าวสารเหนียวตามแนวชายแดน หวั่นทำตลาดป่วน! ฉุดราคาในประเทศร่วงกระทบชาวนา เผยราคาขายต่ำกว่าไทย 6-7 พันบาทต่อตัน หวั่นจูงใจพ่อค้านำเข้าขายแข่ง ฟันกำไร

 

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางสมาคมได้ประสานกับนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดี และนายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ หลังได้รับข่าวจากสมาชิกว่ามีผู้นำข้าวสารเหนียว อ้างว่ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยนำมามาเสนอขายในราคาต่ำตันละประมาณ 21,000 บาท ซึ่งราคาถูกกว่าข้าวสารเหนียวในประเทศ 6,000-7,000 บาทต่อตัน แต่ก็ได้ปฏิเสธการรับซื้อไป

เกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์
 ทั้งนี้ เข้าใจว่าเป็นการลักลอบจากประเทศเพื่อนบ้าน นำเข้ามาขายให้ผู้ใช้ภายในประเทศในรูปแบบของข้าวสาร  แต่ก็ยังมีข้อสังเกตให้ตรวจสอบได้ เนื่องจากว่าเมล็ดจะสั้นกว่าข้าวเหนียวไทย และการขัดสีจะด้อยกว่าข้าวไทย  ซึ่งข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรนั้น  คงต้องฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบหาติดตามและเฝ้าระวัง และขอฝากถึงผู้ประกอบการโรงสีให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา หลีกเลี่ยงการเข้าไปเกี่ยวข้องหรือรับซื้อเพราะจะส่งผลเสียหลายทาง ทั้งต่อเกษตรกร และต่อผู้ประกอบการโรงสีด้วยกันเอง และหากป้องกันได้ก็ก็จะเป็นผลดีกับพี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตอยู่ในขณะนี้ ทั้งทางภาคอีสานและภาคเหนือ

เตือนภัยโรงสี ! ระวังข้าวเหนียวเพื่อนบ้านทะลักขายแข่ง
สำหรับราคาข้าวเปลือกเหนียวในช่วงนี้ภายในประเทศ มีราคาสูงมาก วันนี้ (วันที่ 8 พ.ค.62) ราคาข้าวสารเหนียวคละ ราคาขายอยู่ที่ 27-28 บาทต่อกิโลกรัม หรือราคา 27,000-28,000 บาทต่อตัน ราคาข้าวเปลือกเหนียวคละ ความชื้น 13% ราคาอยู่ที่ 14,000-15,000 บาท

เตือนภัยโรงสี ! ระวังข้าวเหนียวเพื่อนบ้านทะลักขายแข่ง