“เพื่อไทย”ยื่น “7กกต.”ค้านสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ 

07 พ.ค. 2562 | 10:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เพื่อไทย”ยื่นร้อง กกต.รายบุคคล จี้ทบทวนประกาศรับรองผล-สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ยันยึดตามรธน.ต้องมีแค่ 16 พรรคได้เก้าอี้ ส.ส. ไม่ใช่ 27 พรรค 

วันนี้ (7 พ.ค.) นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) พร้อม นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรค เข้ายื่นหนังสือถึงกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทั้ง 7 คน ขอให้การพิจารณาประกาศผลการรับรอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในวันที่ 8 พ.ค. ยึดตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนและทีมโฆษกเดินทางมายื่นหนังสือถึงกกต. มาหลายครั้ง แต่ยังคงไม่ได้รับความชัดเจน ครั้งนี้พรรคเลยตัดสินใจเข้ายื่นหนังสือถึง กกต.เป็นรายบุคคล เพื่อขอให้ กกต. แต่ละคน ทบทวนว่าการคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของแต่ละพรรคต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยพรรคเพื่อไทยเห็นว่าหากคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อตามรัฐธรรมนูญจะมีเพียง 16 พรรคเท่านั้นที่ได้ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่ถ้ากกต.ยึดนอกเหนือจากกฎหมาย ก็จะส่งผลให้มี 27 พรรคการเมืองที่จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 


“การเลือกตั้งเป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการปกครองระบอบประชาธิปไตย กกต. มีอำนาจที่ต้องควบคุมให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม เพื่อให้เกิดการยอมรับโดยรวม”นางลดาวัลลิ์ กล่าวพร้อมกับมอบใบเหลืองให้กับกกต.เนื่องจากเห็นว่า การพิจารณาคำร้องที่พรรคเพื่อไทยยื่นก่อนหน้านี้กกต.ยังไม่สามารถทำให้ความชัดเจนได้แต่กลับจะประกาศรับรองผลแล้ว

 

ด้านนายชุมสาย กล่าวว่า หากผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ออกมาเป็นอย่างไรก็ถือว่าเป็นที่สุด พรรคจะน้อบรับและไม่ก้าวล่วงคำตัดสินของศาล