คลอดเกณฑ์เขตปลอดอากร รับทุนอาลีบาบา 1.3 หมื่นล. WHA ส่งมอบพื้นที่ก.ย.นี้

10 พ.ค. 2562 | 00:15 น.

บอร์ดอีอีซี ไฟเขียว หลักเกณฑ์ วิธีการ และพิธีการศุลกากรสำหรับเขตปลอดอากร ในพื้นที่เขตส่งเสริมอี-คอมเมิร์ซ รับกลุ่มอาลีบาบา ยืดชำระค่าภาษีอากรได้ภายใน 14 วัน แทนชำระทันที WHA ยันพร้อมส่งมอบพื้นที่เฟสแรก 1.3 แสนตร.ม.ได้ก.ย.นี้

หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบการจัดตั้งเป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อกิจการอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือ อี-คอมเมิร์ซ บนเนื้อที่ 232 ไร่หรือพื้นที่รองรับการประกอบกิจการรวม 1.94 แสนตารางเมตร ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี ของบริษัท ดับบลิวเอชเอ เวนเจอร์ โฮลดิงส์ จำกัด ในเครือบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไปแล้ว เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลให้เกิดการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือ อี-คอมเมิร์ซให้เกิดขึ้นในประเทศ

ทั้งนี้ เขตส่งเสริมฯดังกล่าว จะประกอบไปด้วยศูนย์กระจายสินค้าจำนวน 3 อาคาร ขนาดพื้นที่รวม 1.49 แสนตารางเมตร และอาคารเขตปลอดอากรราว 4 หมื่นตารางเมตร และพื้นที่สำนักงานสำหรับผู้ประกอบการวิจัยและพัฒนา และสำนักงานสำหรับกรมศุลกากรประมาณ 5,187 ตารางเมตร รวมพื้นที่ใช้สอยประมาณ 1.94 แสนตารางเมตรหรือราว 120 ไร่ รองรับการลงทุนที่จะเกิดประมาณ 13,480 ล้านบาท

คลอดเกณฑ์เขตปลอดอากร  รับทุนอาลีบาบา 1.3 หมื่นล. WHA ส่งมอบพื้นที่ก.ย.นี้

ล่าสุดในการประชุมกพอ.เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาเห็นชอบ ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และพิธีการศุลกากรสำหรับเขตปลอดอากร ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว เพื่อประกาศและบังคับใช้ต่อไป

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สำหรับหลักเกณฑ์ วิธีการ และพิธีการศุลกากรสำหรับเขตปลอดอากรนั้น จะเป็นเรื่องระยะเวลาของการชำระค่าภาษีอากร เมื่อมีการส่งสินค้าออกนอกเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ จากเดิมที่กำหนดให้ต้องชำระค่าภาษีอากรให้ครบถ้วนทันที เมื่อพนักงานศุลกากรได้รับและออกเลขที่ใบขนสินค้าให้แล้ว เป็นชำระค่าภาษีอากรภายใน 14 วัน นับแต่วันที่ยื่นใบขนสินค้าต่อพนักงานศุลกากร และพนักงานศุลกากรได้รับและออกเลขที่ใบขนสินค้าแล้ว

ส่วนกรณีที่มีการส่งของคืนกลับเข้ามายังเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ เนื่องจาก สินค้าชำรุด เสียหาย หรือเหตุอื่น ภาย
ใน 14 วันนับแต่วันที่ยื่นใบขนสินค้าฯ ผู้ประกอบกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีสิทธิ์จะยกเลิกรายการของดังกล่าวในใบขนสินค้านั้น โดยถือเสมือนว่ามิได้มีการนำสินค้ารายการดังกล่าวออกจากเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษฯ และไม่มีภาระค่าอากร

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การก่อสร้างคลังสินค้าต่างๆ ในเขตพื้นที่เขตส่งเสริมพิเศษใช้เงินลงทุน 5 พันล้านบาท นั้น ยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยในระยะแรกพื้นที่ 1.3 แสนตารางเมตร จะส่งมอบให้กับกลุ่มอาลีบาบาได้ในเดือนกันยายน 2562 นี้

คลอดเกณฑ์เขตปลอดอากร  รับทุนอาลีบาบา 1.3 หมื่นล. WHA ส่งมอบพื้นที่ก.ย.นี้

ส่วนกรณีที่กลุ่มอาลีบาบามีความประสงส์จะขอซื้อพื้นที่ทั้งหมด จากปัจจุบันยังเป็นสัญญาเช่าที่ดินอยู่นั้น คงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เพราะยื่นเรื่องเสนอมาได้ แต่การเข้าลงทุนในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ จะต้องยื่นเรื่องไปที่สกพอ.ว่าเข้าหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในรายละเอียดหรือไม่ ซึ่งทางอีอีซีจะเป็นผู้อนุมัติ

อย่างไรก็ตาม การออกหลักเกณฑ์ วิธีการ และพิธีการศุลกากรสำหรับเขตปลอดอากรนั้น จะส่งผลให้เกิดความสะดวกและความคล่องตัวในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ มากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องที่นักลงทุนต้องการมาตั้งแต่แรก 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3468 ระหว่างวันที่ 9 - 11 พฤษภาคม 2562

คลอดเกณฑ์เขตปลอดอากร  รับทุนอาลีบาบา 1.3 หมื่นล. WHA ส่งมอบพื้นที่ก.ย.นี้