ช.การช่างชิงเค้กแปลงA สถานีกลางบางซื่อ

07 พ.ค. 2562 | 08:31 น.

 

 

ช.การช่างสนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีรถไฟ-รถไฟฟ้า ล่าสุดร่วมซื้อซองร่วมลงทุนพัฒนาที่ดินแปลง A สถานีกลางบางซื่อ ค่า 1.2 หมื่นล้าน เร่งศึกษารายละเอียด แต่ยังอุบไต๋แข่งประมูลเองหรือร่วมกับทุนกับรายอื่น

นางสาวสุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดโครงการร่วมลงทุนพัฒนาที่ดินแปลง A สถานีกลางบางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจและมีแนวโน้มการเติบโตสูงมาก ประกอบกับรัฐบาลอยู่ระหว่างการเร่งนำที่ดินแปลงใหญ่ออกมาประมูลหาผู้ร่วมลงทุนจำนวนหลายแปลง จึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่กลุ่มช.การช่างจะเข้าไปพัฒนาได้ด้วยเช่นกัน

ช.การช่างชิงเค้กแปลงA สถานีกลางบางซื่อ

สุภามาส ตรีวิศวเวทย์

ทั้งนี้ในเบื้องต้นช.การช่างยังถือว่าไม่มีความชำนาญในธุรกิจบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์จึงได้ซื้อเอกสารเพื่อมาศึกษารูปแบบ ส่วนในการปฏิบัตินั้นคงต้องดูในรายละเอียดว่าจะมีพาร์ตเนอร์ร่วมลงทุนด้วยกันหรือไม่ ส่วนจะเป็นรายไหนนั้นขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ เช่นเดียวกับอีกหลายโครงการที่พร้อมศึกษารายละเอียด

“ลองศึกษารายละเอียดดูก่อนว่าจะมีแนวทางความเป็นไปได้อย่างไรบ้าง จำเป็นต้องร่วมกับพาร์ตเนอร์รายอื่นหรือไม่ ขอเวลาศึกษาแปลง A ส่วนแปลงอื่นค่อยว่ากันในรายละเอียดต่อไป”

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) รายหนึ่งกล่าวว่าจากการเปิดขายซองเอกสารประกวดราคาโครงการเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพัฒนาพื้นที่แปลง A ของสถานีกลางบางซื่อ ขนาดพื้นที่ 35 ไร่ มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 เป็นต้นมานั้น ล่าสุดพบว่ามี 3 บริษัทสนใจเข้ามาร่วมซื้อซองเอกสารประกวดราคา ประกอบไปด้วย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) โดยจะมีการเปิดขายซองไปจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 นี้

สำหรับความคืบหน้าการเปิดประมูลแปลง B ขนาดพื้นที่ 78 ไร่แปลง C ช่วงสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิตใหม่) ขนาดพื้นที่ 105 ไร่ แปลง D ขนาดพื้นที่ 87.5 ไร่บริเวณใกล้จุดขึ้นทางด่วนศรีรัฐ-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก และแปลง E ช่วงตึกแดงบางซื่อขนาดพื้นที่ 120 ไร่นั้น พบว่าแปลง B-C และ D สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) ได้ส่งข้อมูลที่นำไปศึกษาเรื่องการร่วมลงทุนตามนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐคืนให้รฟท.เพื่อนำเสนอรัฐบาลชุดใหม่เร่งผลักดันต่อไป

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรฟท.กล่าวว่า กรณีแปลง A หากมีเพียง 3 ราย เบื้องต้นอาจพิจารณาขยายระยะเวลาออกไปอีกโดยขอหารือคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการนี้ก่อนว่าจะมีมติอย่างไร “หากเดินหน้าโครงการต่อไปได้ก็คงจะเดินหน้าแต่อยากให้มีหลายรายเข้ามาร่วมแข่งขันกัน เชื่อว่ายังจะมีรายอื่นไม่น้อยกว่า 5 รายเข้ามาร่วมซื้อซองเนื่องจากข้อกำหนดในรายละเอียดไม่ได้เข้มงวดเหมือนโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน” 

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,468 วันที่ 9-11 พฤษภาคม 2562

ช.การช่างชิงเค้กแปลงA สถานีกลางบางซื่อ