พช.จับมือกต.ดัน OTOP ไทยชูงาน“เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก

07 พ.ค. 2562 | 08:21 น.

พช.จับมือกรมเศรษฐกิจ ก.ต่างประเทศ ผลักดัน OTOP ไทยสู่ตลาดสากล ชูงาน “เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก มุ่งหวังเปิดช่องทางตลาดใหม่ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน เสริมสร้างความมั่งคั่งประเทศชาติอย่างยั่งยืน

นายนิสิต  จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เผยว่ากรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีความร่วมมือครั้งสำคัญด้วยการขับเคลื่อนการนำสินค้า OTOP ไปจัดแสดงและจำหน่ายใน “งานเทศกาลไทย” หรือ “Thai Festival” ตามแนวทางด้านการทูตเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทย 97 แห่งทั่วโลกได้ใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย  จนนำไปสู่การเปิดใจยอมรับสินค้าและวัฒนธรรมไทยหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ งานศิลปหัตถกรรม สินค้าสุขภาพ ความงามและสปา สินค้าแฟชั่น และอื่นๆอีกมากมาย

พช.จับมือกต.ดัน OTOP ไทยชูงาน“เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก

ทั้งนี้ตลอดทั้งปี 2561 ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยได้จัดงานเทศกาลไทยรวม 44 แห่ง มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมออกงาน 1,413 ราย และมีประชาชนเข้าร่วมงานรวม 1,483,720 คน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เช่น งานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว 12-13 พฤษภาคม 2561 แม้จะจัดแค่เพียง 2 วัน แต่มีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 3 แสนคน งานเทศกาลไทยที่กรุง มัสกัต ประเทศโอมาน 26-28 เมษายน 2561 มีการนำสินค้าพื้นบ้านไปจัดแสดง มีบูธแนะนำผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น เช่น มะม่วงดิบ ทุเรียนทอด ขนุนทอด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนงานเทศกาลไทย ณ นครแวนคูเวอร์ 21-22 กรกฎาคม 2561 มีการจำหน่ายสินค้าโปรตีนจากแมลงของไทย  ตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารของโลกในอนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างความสำเร็จของงานเทศกาลไทยที่ได้จัดขึ้นในปีที่ผ่านมา

พช.จับมือกต.ดัน OTOP ไทยชูงาน“เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นได้นำมาสู่การผลักดันอย่างต่อเนื่อง ด้วยโครงการ “Thai Festival 2019: Local Best, Global Taste” หรือในชื่อภาษาไทยที่ว่า “งานเทศกาลไทย : สินค้าดีทั่วไทย ก้าวไกลทั่วโลก” เพื่อส่งเสริมให้สินค้า OTOP ในระดับชุมชนได้มีโอกาสเปิดตัวในต่างประเทศ  เพื่อเรียนรู้ทิศทางการตลาดและมาตรฐานของสินค้าในระดับสากล ภายใต้แนวทางการทูตเชิงเศรษฐกิจผสมผสานกับการทูตชุมชน ที่มุ่งเน้นให้ผู้ผลิตในทุกชุมชนได้เข้าถึงโอกาสทั้งการเรียนรู้และการตลาดในต่างประเทศไปด้วยกัน โดยใช้จุดแข็งของกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งมีบุคลากรทำงานเคียงข้างพี่น้องประชาชนทุกชุมชนหมู่บ้านการ  เข้าถึงผู้ประกอบการในชุมชนทั้งรายเล็กและรายใหญ่ทั่วไทย ทำหน้าที่รวบรวมและคัดเลือกสินค้า OTOP ที่เหมาะสมแก่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ 

ทั้งนี้ในปี 2562 มีโครงการนำสินค้า OTOP ไปจัดแสดงและจำหน่ายใน “เทศกาลไทย” ที่ประเทศต่างๆ ได้แก่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมืองแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมัน และกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ globthailand.com 

พช.จับมือกต.ดัน OTOP ไทยชูงาน“เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก

“ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญอีกครั้งของการพัฒนา OTOP  ในการผนึกกำลังหน่วยงานในการเสริมสร้างศักยภาพสินค้าไทยให้แข็งแกร่งมากขึ้น ช่วยผลักดันสินค้าชุมชนให้มีโอกาสทางการตลาดที่หลากหลาย สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนในชุมชนหมู่บ้านทั่วประเทศ ช่วยส่งเสริมให้สินค้าจากชุมชนของไทยก้าวไปไกลในระดับสากลที่จะส่งผลต่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของประเทศไทยต่อไป”อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวทิ้งท้าย