ป้ายแดงทะลัก...รถยึดเพียบราคามือ2ร่วง

09 พ.ค. 2562 | 04:45 น.

ตลาดรถยนต์มือสองหลังสงกรานต์ซึมยาว ผู้ประกอบการวางแผนลดราคาระบายสต๊อก เหตุรถยึดหลุดมาเพียบ จับมือไฟแนนซ์เข็นแคมเปญดาวน์ 0% ผ่อนนาน 84 เดือน “โตโยต้าชัวร์”งัดโปรโมชัน 4,999 บาทออกรถได้ “คาร์มานา”ชิงลูกค้าออนไลน์ ด้วยบริการตีราคา-ตรวจเช็กสภาพรถถึงที่

แม้ภาพรวมยอดขายรถใหม่ในช่วงไตรมาสแรกจะเติบโต แต่หลายฝ่ายในวงการธุรกิจเช่าซื้อมีความกังวลใจว่าจะเกิดภาวะหนี้เสียที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ทั้งนี้เพราะจำนวนรถยึดที่ไหลเข้าสู่เวทีประมูลเริ่มมีมากขึ้น สอดคล้องกับรถมือสองในตลาดที่ผู้ประกอบการหลายรายแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าเข้ามาในระบบมากขึ้น

ป้ายแดงทะลัก...รถยึดเพียบราคามือ2ร่วง

“หนี้เสียรถใหม่เพิ่มขึ้นมาก เพราะปีที่ผ่านมามีการเร่งให้ยอดขายเติบโตเยอะเกินไป ทั้งๆที่หากขายตามกลไกตลาดก็ขายได้ ดังนั้นเมื่อลูกค้าเป็นเจ้าของรถได้ง่าย แต่ไม่มีความสามารถในการจ่าย ทำให้ต้องมีการยึดรถ และกระทบต่อการขอสินเชื่อในตอนนี้ทั้งในส่วนของรถใหม่ และรถมือสอง” แหล่งข่าวผู้ประกอบการรถมือสองกล่าว

แม้รถยึดจะไหลมาสู่ตลาดรถมือสองเพิ่มขึ้น แต่การขายรถมือสองในเดือนพฤษภาคมถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดเมื่อเทียบกับเดือนอื่นๆ โดยปกติยอดขายของเดือนนี้จะหายไปประมาณ 40- 50% ทั้งนี้เป็นเพราะเดือนเมษายน-พฤษภาคมมีวันหยุดยาวเยอะ กลุ่มลูกค้ามีการใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้า ประกอบกับความเข้มงวดของสถาบันการเงินและนโยบายควบคุมสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้ทำให้การตัดสินใจซื้อรถสักคัน อาจจะต้องชะลอไปก่อน

“ตามปกติรถใหม่และรถมือสองราคาจะหายไปประมาณ 30-40 % แต่ในเดือนพฤษภาคมนี้คาดว่าราคารถมือสองในตลาดจะปรับลดลงไปอีก แต่ไม่เยอะเท่าไร ไม่เพียงเท่านั้นแคมเปญต่างๆจะเริ่มได้เห็น อาทิ ช่วยผ่อน 2-3 เดือน เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจเป็นเจ้าของรถง่ายขึ้น ในส่วนของเต็นท์ก็อยากจะเทขายรถเพื่อทำยอด และลดภาระดอกเบี้ย หรือ ลดการแบกสต๊อก ส่งผลให้การแข่งขันในช่วงนี้จะสูง” นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ ผู้บริหาร บริษัท โย รัชดา จำกัด ผู้ประกอบการเต็นท์รถมือสองกล่าวและว่า

ป้ายแดงทะลัก...รถยึดเพียบราคามือ2ร่วง

การปรับตัวของโย รัชดา จะสื่อสารกับลูกค้าว่าทำไมต้องซื้อรถมือสอง แทนที่จะซื้อรถใหม่ นอกจากนั้นแล้วจะชูเรื่องบริการหลังการขาย อาทิ รับประกันเครื่องยนต์และเกียร์ 1 ปี หรือ 1.5 หมื่นกิโลเมตร ฟรีเปลี่ยนถ่ายนํ้ามันเครื่อง , ฟรีกล้องติดรถยนต์,ฟรีขัดเคลือบสี และรับประกันซื้อคืน 100 % หากพบว่ารถที่ลูกค้าซื้อไปเป็นรถที่ถูกชนหนัก นํ้าท่วม หรือ ตัดต่อ โอนเล่มไม่ได้

ขณะที่ผู้เล่นอื่นๆในตลาด มีการนำเสนอเงื่อนไขทางการเงินพิเศษ อาทิ โตโยต้าชัวร์ กรุงไทย ออกรถ 4,999 บาทพร้อมวอร์รันตี 2 ปี 2 หมื่นกิโลเมตร ด้านผู้ประกอบการรถมือสองในแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง คาร์มานา ชูแคมเปญบริการตรวจเช็กสภาพรถมือสอง 186 จุด(Used car Inspection) ราคา 1,500 บาทและรู้ผลภายใน 1 ชั่วโมง โดยลูกค้าสามารถนำรถไปใช้บริการได้ที่ ศูนย์บริการคาร์มานา อาคารกำธร ถนนพระราม 3 หรือติดต่อให้คาร์มานาไปตรวจเช็กสภาพให้ถึงที่ก็ได้

“แคมเปญดังกล่าวออกมาเพื่อให้ผู้ซื้อทราบถึงสภาพรถยนต์จริงและราคาที่สมเหตุสมผลก่อนตัดสินใจซื้อ อีกทั้งยังเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าจะไม่โดนย้อมแมว ซึ่งเราจะตรวจระบบเครื่องยนต์ และระบบไฟฟ้าด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ปัญหา OBD2 ที่ตรวจเช็กปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ รวมถึงเลขไมล์ที่แท้จริงของตัวรถ นอกจากนี้ยังมีทีมช่างเพื่อตรวจเช็กสภาพสีรถยนต์ เช็กความเสียหาย และร่องรอยที่เกิดจากอุบัติเหตุต่างๆ ได้อย่างละเอียดแม่นยำ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทราบผลได้ภายใน 1 ชั่วโมง” นายวีรยุทธ พัววรานุเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท คาร์มานา จำกัด กล่าว

ด้านลีสซิ่งอย่างกรุงศรีออโต้ มีการเข้าร่วมงานอีเวนต์ยานยนต์ใหญ่ๆเพื่ออำนวยความสะดวกในการปล่อยสินเชื่อ ล่าสุดเตรียมเข้างานฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2019 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศ
การและการประชุมไบเทค พร้อมนำเสนอแคมเปญ ผ่อนนาน 84 เดือน ไม่ต้องมีผู้คํ้าประกัน รู้ผลอนุมัติไวภายใน 15 นาที และผู้ที่ขอสินเชื่อภายในงานจะได้รับของแถมอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นหมอน ,กระเป๋าเดินทางล้อลาก

“เราเข้าร่วมงานมหกรรมการขายรถทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดรวมแล้วกว่า 20 งานตลอดทั้งปี และมีการใช้กลยุทธ์ตลาดแบบ Direct-to-Consumer ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า นอกจากนั้นแล้วเรายังมีบริการ โมบายเว็บ “Krungsri Auto PromptStart” ที่มี 3 ขั้นตอน ตอบ-ถ่าย-ส่ง ที่จะประเมินวงเงินของลูกค้าในการเลือกซื้อรถ” นายพรเทพ ถิรสุนทรากุล ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสายงานการตลาด ธุรกิจสินเชื่อ ยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าว

ด้วยแนวรบของทุกค่ายในธุรกิจรถมือสอง ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์รถ-ค่ายรถ-ลีสซิ่ง ที่จัดเตรียมกันมานี้ คาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีตัวเลขการขายของตลาดนี้ยังคงเติบโตอยู่ในระดับเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมา หรือ 10-15%

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,468 วันที่ 9 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ป้ายแดงทะลัก...รถยึดเพียบราคามือ2ร่วง