เลม่อนโกล์ด รุกถ่านชีวมวล

07 พ.ค. 2562 | 07:25 น.

เลม่อนโกล์ดเผยกลยุทธ์การทำตลาดเน้นแบบครบวงจร  แย้มอยู่ระหว่างพัฒนาการทำถ่านชีวมวลจากเปลือกมะนาวเพื่อส่งโรงงานพร้อมเล็งขยายตลาดออกต่างประเทศ เชื่อตลาดยังเติบโตได้ ระบุรายได้ปีนี้โตได้ 10-20% 

นายวิวัฒน์ พริ้งจำรัส  กรรมการผู้จัดการ หจก. เลม่อนโกล์ด (แอล.เอ็ม.จี.) ผู้ผลิตและจำหน่ายนํ้ามะนาวสดแช่แข็งแบรนด์ “เลม่อนโกล์ด” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กลยุทธ์ในการเพิ่มรายได้  และขยายฐานลูกค้าของบริษัทปีนี้ จะมุ่งเน้นที่การดำเนินการแปรรูปมะนาวแบบครบวงจร เพื่อเป็นการฉีกหนีตลาดจากคู่แข่งขัน  ซึ่งเดิมทีในช่วงที่เริ่มต้นทำธุรกิจดังกล่าวนี้ยังมีผู้ประกอบการไม่มากนักที่เข้ามาทำตลาด  โดยผลิตภัณฑ์ในลำดับถัดไปของบริษัทคาดว่าจะเป็นการทำถ่านชีวมวลเพื่อส่งจำหน่ายให้กับโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการ

ทั้งนี้  ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้จะเป็นการนำเปลือกมะนาวมาตากแห้งก่อนที่จะนำไปเข้าสู่กระบวนการเผาและอัดเป็นแท่งจนกลายเป็นถ่าน  โดยขั้นตอนล่าสุดกำลังอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา (R&D) การให้พลังงานความร้อนจากถ่าน  ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำผลิตภัณฑ์เข้าทำตลาดได้ภายในปีนี้

 

เลม่อนโกล์ด รุกถ่านชีวมวล

นอกจากนี้ บริษัทยังมองไปถึงตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศ  โดยคาดว่าน่าจะเริ่มต้นที่ประเทศดูไบเป็นลำดับแรก เนื่องจากเดิมทีที่บริษัทยังดำเนินธุรกิจในการส่งออกมะนาวรูปแบบลูก  มีการทำตลาดอยู่แล้วที่ประเทศดังกล่าว ซึ่งขณะนี้บริษัทกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาข้อกฎหมาย และช่องทางในการเข้าไปทำตลาดที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์มากที่สุด หลังจากนั้นก็จะขยายตลาดไปสู่ประเทศอื่นในลำดับต่อไป โดยมีดูไบเป็นโมเดลต้นแบบในการทำตลาดส่งออก

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่า ปัจจุบันบริษัทกำลังดำเนินการลงทุนเพื่อก่อสร้างโรงงานเพื่อรองรับการขยายตลาดดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ปริมาณ นํ้ามะนาวเพิ่มมากขึ้น และเครื่องจักรเพื่อให้ผลิตได้ทันตาม ออร์เดอร์ของลูกค้า  โดยปัจจุบันบริษัทมีการรับซื้อมะนาวประมาณ 3-10 ตันต่อวัน  หรือประมาณ 400-500 ตันต่อปี  ซึ่งจะสามารถนำมาคั้นเป็นนํ้ามะนาวสดได้ประมาณ 100-200 ตันต่อปี  เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้า

“กลุ่มลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มของร้านอาหารที่กรุงเทพมหานคร  และการรับจ้างผลิต (OEM) เพื่อให้ผู้ประกอบการรายอื่นนำไปสร้างแบรนด์  เพื่อทำตลาดต่อ โดยในความคิดเห็นส่วนตัวเชื่อว่าตลาดดังกล่าวนี้ยังสามารถเติบโตได้อีกมาก  เพราะมีปริมาณความต้องการจากลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศ และต่างประเทศ”

อย่างไรก็ดี  จากกลยุทธ์ในการทำตลาดดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้ยอดรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นประมาณ 10-20% จากปีที่ผ่านมา  ซึ่งบริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ  กว่า10 ล้านบาท โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้การผลิตของบริษัทนั้น อยู่ที่การมีทำเลที่ตั้งของ โรงงานผลิตอยู่ที่แหล่งปลูกมะนาวจากเกษตรกรโดยตรง ทำให้บริษัทสามารถควบคุมราคาในการผลิตไม่ให้เกิดการสวิงตัวได้ อีกทั้งยังเป็นนํ้ามะนาวสดแท้แบบ 100% ที่ไม่มีการผสมสารเพื่อยืดอายุของผลิตภัณฑ์ 

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,468 วันที่ 9 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เลม่อนโกล์ด รุกถ่านชีวมวล

 

 

 

 

เลม่อนโกล์ด รุกถ่านชีวมวล