ตีปี๊บประมูลข้าว ล็อตใหม่ 2 แสนตัน

09 พ.ค. 2562 | 05:25 น.

 

อคส.เตรียมชงเปิดประมูลข้าวที่มีปัญหา 2.09 แสนตัน คาดใช้วิธีการเดียวกับกรมการค้าต่างประเทศเปิดประมูล ด้านเอกชนมั่นใจคนแห่ร่วมชิงเค้ก หวังขายต่อฟันกำไร

จากที่ยังมีข้าวในสต๊อกรัฐบาล ซึ่งเป็นข้าวที่ติดคดีความที่ผู้ประมูลไม่มารับมอบและถูกยกเลิกสัญญากว่า 209,000 ตัน ซึ่งมติในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) ไปหาแนวทางในการจัดการข้าวกลุ่มนี้ โดยให้ทำข้อเสนอกลับมาที่นบข.ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ว่าจะทำอย่างไรนั้น

ตีปี๊บประมูลข้าว  ล็อตใหม่ 2 แสนตัน

ล่าสุดนางอินทิรา โภคปุณยารักษ์ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า อคส.และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ได้มีการประชุมหารือถึงแนวทางการจัดการข้าวที่ถูกยกเลิกสัญญาและติดคดีแล้ว ซึ่งแนวทางน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่กรมการค้าระหว่างประเทศดำเนินการคือการเปิดระบายข้าวดังกล่าว ส่วนจะเป็นเมื่อใดนั้น จะเสนอแผนไปยังนบข.ต่อไป

ตีปี๊บประมูลข้าว  ล็อตใหม่ 2 แสนตัน

                                      นางอินทิรา  โภคปุณยารักษ์

แหล่งข่าวจากวงการค้าข้าว กล่าวว่า หากอคส.หรืออ.ต.ก. จะนำข้าวที่มีปัญหาเรื่องคดีความหรือถูกยกเลิกสัญญามาเปิดประมูลใหม่นั้น มั่นใจว่าจะมีผู้สนใจเป็นจำนวนมาก เนื่องจากข้าวในตลาดเหลือไม่มากและราคาข้าวที่รัฐนำมาประมูลน่าจะราคาไม่สูง เชื่อว่าจะมีเอกชนสนใจประมูลซื้อข้าวกลุ่มนี้แน่นอน

“ยกตัวอย่างข้าวที่ประมูลเข้าอุตสาหกรรม ราคาถูกมากกิโลกรัมละ 3 บาท แต่ก็มีบางคนที่ลักไก่นำมาขายต่อในกิโลกรัมละ 5-7 บาท แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่าข้าวที่อคส.และอ.ต.ก.จะนำมาเปิดประมูลนั้นเป็นข้าวกลุ่มไหน แต่มั่นใจได้ว่ามีคนสนใจเยอะ เพราะแค่ข้าวกลุ่ม 2 กลุ่ม 3 ที่เป็นข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม อาจจะมีข้าวดีปนอยู่ ถ้าประมูลมาในราคาถูก นำไปขายต่อยังได้กำไร” 

 หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,468 วันที่ 9-11 พฤษภาคม 2562

ตีปี๊บประมูลข้าว  ล็อตใหม่ 2 แสนตัน