ยกแรกชิงอู่ตะเภา บีบีเอสเขี่ยทิ้งCP

07 พ.ค. 2562 | 06:45 น.

    เบื้องหลังการถูกตัดสิทธิพิจารณาซอง 3 ซึ่งเป็นซองเสนอราคา ในการยื่นประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่าการลงทุน 2.9 แสนล้านบาท ของกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และ พันธมิตร ซึ่งมีเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

ต้องมาตกม้าตายกลางทางหลังถูกกลุ่มบีบีเอส ถ่ายภาพร้องเรียนว่าส่ง 2 กล่องเอกสารประมูลเกินเดดไลน์เวลาที่กำหนดจาก 15.00 น.ไป 8 นาที โดยถูกขนมาโดยรถคันที่ 2 และนำส่งเอกสารเมื่อเวลา 15.08 น.ของวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่าน และมีเพียงเอกสาร 8 กล่องเท่านั้นที่มาทันเวลา จน กลุ่ม ธนโฮลดิ้ง ต้องดิ้นฟ้องพึ่งอำนาจศาล หวังล้มมติคณะกรรมการคัดเลือกฯ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งถ้าหากคณะกรรมการไม่ดำเนินการดังกล่าวก็เกรงว่าจะถูกเอกชน 2 กลุ่มผู้ยื่นประมูล คือกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium ฟ้องร้องในภายหลังได้ จึงมีมติไม่รับพิจารณาเอกสาร 2 กล่องที่ส่งมาเกินเวลาของกลุ่มธนโฮลดิ้ง

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)เปิดเผยว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นจากมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯที่ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 ว่าจะไม่พิจารณาเอกสารข้อเสนอ เนื่องจากมีเอกสาร 2 กล่อง ซึ่งเป็นซอง 3 (เสนอราคา) ยื่นเกินเวลาที่กำหนดและมีเพียง 8 กล่องเท่านั้นที่มาตามกำหนดเวลา

“ซอง 3 ถือว่ามีความสำคัญมากเพราะเป็นซองเสนอราคา ดังนั้นการไม่รับพิจารณาเอกสารในซองดังกล่าว ก็เท่ากับทำให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร จะกลายเป็นผู้แพ้ประมูลในอนาคตทันที แม้จะผ่านคุณสมบัติในซอง1 ซึ่งเป็นคุณสมบัติทั่วไปก็ตาม” แหล่งข่าวกล่าว

ยกแรกชิงอู่ตะเภา บีบีเอสเขี่ยทิ้งCP
 ขณะที่ผลการตรวจสอบเอกสารข้อเสนอซอง 1 (คุณสมบัติ) ในวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่า ที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มีมติให้ผู้ยื่นซองประมูลทั้ง 3 รายส่งเอกสารเพิ่มเติมภายใน 15 วัน โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ต้องส่งเอกสารยืนยันเกี่ยวกับการเสนอสนามบินนาริตะมาเป็น subcontractor เพื่อบริหารสนามบิน รวมถึงการบำรุงรักษา และพัฒนาสนามบิน ขณะที่กลุ่มแกรนด์คอนซอร์เตียม จะต้องนำเสนอเอกสารยืนยันประสบการณ์ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่เสนอขึ้นมา

อย่างไรก็ดีคาดว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯจะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติซอง 1 ได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ พร้อมเชิญผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมินซอง 1 มาร่วมเปิดเอกสารข้อเสนอซอง 2 (ข้อเสนอเทคนิค) โดยคาดว่ากระบวนการประเมินข้อเสนอจนได้ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะใช้เวลาราว 1 เดือน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดของข้อเสนอของผู้ยื่นข้อเสนอว่ามีมากน้อยเพียงใด

 ด้านนายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการด้านบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวถึงกรณีของการยื่นประมูลโครงการร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ว่าเอกสารมีจำนวนมาก พื้นที่การจัดเก็บและการขนมีข้อจำกัด คณะกรรมการจึงให้เอกชนทั้ง 2 รายนำซองเอกสารข้อเสนอทั้ง 3 ซองคือซองคุณสมบัติ ซองเทคนิค และซองราคา พร้อมกล่องเอกสารจำนวน 2 กล่องมาแสดงต่อคณะกรรมการโดยกำหนดระยะเวลาไม่เกิน 15.00 น. ส่วนการขนกล่องเอกสารทั้งหมดนั้นสามารถขนจนหมดภายหลังพ้นระยะเวลาที่กำหนดได้

 สำหรับผู้เข้าร่วมประมูล 3 กลุ่มในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร, กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ซึ่งมี บมจ.การบินกรุงเทพ บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ.ซิโน-ไทย ซึ่งมีพันธมิตรสนามบินนาริตะเข้าร่วมและกลุ่ม Grand Consortium ซึ่งมี บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น, ไทยแอร์เอเชีย และ GMR Airport Limited จากอินเดีย 

หน้า 15 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,467 วันที่ 5 - 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● จับตาซีพียังมีลุ้น 30 วัน ยื่นอุทธรณ์ชิงเมืองการบิน

● BTS ลั่นพร้อมลุยอู่ตะเภา” 2.9 แสนล้าน

● “ซีพี”วืดชิงอู่ตะเภา 2.9 แสนล. ศาลปกครองกลางยกคำร้อง

● ศาลปกครองชี้ชะตา“ซีพี”ชิงอู่ตะเภา 2.9แสนล้านวันนี้

● “ซีพี”สละสิทธิ์เปิดซอง 2 ชิงอู่ตะเภา ทร.ยันประเมินข้อเสนอเสร็จสิงหานี้

● 3 กลุ่มฉลุยเปิดซอง1 ชิงอู่ตะเภา ลุ้น“ซีพี”ไปต่อหรือไม่ขึ้นกับคำสั่งศาล

● นายกฯไฟเขียวตัดสิทธิ์"กลุ่มซีพี"ประมูลอู่ตะเภา

● ‘ซีพี’เปิดเกมยื้อ ประมูลสนามบินอู่ตะเภา

● “ซีพี” ส่อชวดประมูลอู่ตะเภา ศาลปกครองยกคำขอทุเลา

● “ทร.”แจงปมพิพาท“ซีพี”ขอคุ้มครองตัดสิทธิ์ประมูลอู่ตะเภาวันนี้

● กองทัพเรือพร้อมแจงศาล16พ.ค.นี้ อู่ตะเภา ไม่พิจารณาซองยื่นเกินเวลาCP

● กองทัพเรือแจงให้3เอกชน ชี้แจงซอง1เพิ่มเติมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

● กองทัพเรือแจงไม่พิจารณาเอกสารซีพี เหตุยื่นซองเกินเวลากำหนด

ยกแรกชิงอู่ตะเภา บีบีเอสเขี่ยทิ้งCP