เชียงใหม่บูมงานแต่งคู่รักจีน

11 พ.ค. 2562 | 00:05 น.

ดึงมังกรธุรกิจงานวิวาห์บุกตลาดไทยตั้งเป้าปีนี้5พันคู่

ททท.ทำตลาดเชิงรุกเจาะกลุ่ม wedding จับมือยักษ์ใหญ่ธุรกิจจัดงานแต่งจีนบุกเชียงใหม่ เจรจาธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องทั้งโรงแรม รีสอร์ต ห้องอาหาร ของที่ระลึก ตั้งเป้าดึงคู่รักแดนมังกรเข้ามาจัดงานในไทย ตั้งเป้าปีนี้ 5,000 คู่

นางสาวภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย (ททท.) เชียงใหม่ กล่าวว่า ททท.ประเทศจีน ได้ร่วมกับบริษัท Top One (Shanghai Dao Pu Wen Culture Communication Co. Ltd.) จัดกิจกรรม Wedding Industry Workshop & Trade Meet โดยเชิญสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการรับจัด Wedding Planner จำนวน 107 ราย มาในฐานะผู้ซื้อ เพื่อให้ได้พบกับผู้ขายจากทั่วประเทศที่มีศักยภาพ เช่น ภูเก็ต สมุย เชียงใหม่ และเกิดการเจรจาธุรกิจ คาดว่าผลจากการทำกิจกรรมนี้ จะมีคู่แต่งงานเดินทางมาในประเทศไทยไม่ตํ่ากว่า 5,000 คู่ในปีนี้

เชียงใหม่บูมงานแต่งคู่รักจีน

หลังจากประสบความสำเร็จเรื่องตลาดแต่งงานในอินเดีย ซึ่งกลุ่มนี้มีศักยภาพในการใช้จ่ายมาก ประกอบกับเรามีเป้าหมายจะยกระดับคุณภาพนักท่องเที่ยวจีนสู่กลุ่มที่มีรายได้มากขึ้น ตั้งแต่ระดับกลางถึงสูง โดยจะเริ่มจากกลุ่มแต่งงานจากแดนมังกร โดยในงานจะมีการสาธิตการแต่งงานแบบไทยหรือแบบล้านนาให้ดูว่า ถ้ามาจัดงานแต่งงานที่เชียงใหม่เราสามารถทำให้ได้แบบนี้ เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพของเชียงใหม่และประเทศไทย

ทั้งนี้ ประเทศไทยเจาะตลาดกลุ่มเวดดิ้งแอนด์ฮันนีมูน (กลุ่มแต่งงาน) จากจีนมาระยะหนึ่งแล้ว ที่ผ่านมาได้ทำที่จังหวัดอื่นๆ แต่ปีนี้จะเน้นที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นพิเศษ และจะเริ่มโปรโมตต่อเนื่องช่วงครึ่งปีหลังโดยเฉพาะ เนื่องจากที่ผ่านมาเชียงใหม่มีวิกฤตินักท่องเที่ยวจีนลดลงมาก ถึงเวลาที่เราต้องปรับโครงสร้างตลาด เจาะกลุ่มรายได้สูง มียอดใช้จ่ายต่อหัวสูงโดยไม่จำเป็นต้องเน้นเพิ่มจำนวน

ด้านนางฐิติพร มณีเนตร ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก กล่าวว่า โครงการปีนี้ได้ร่วมมือจากบริษัท Top One ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำด้านการจัดงานแต่งงานในสาธารณรัฐประชาชนจีน มีผลงานจัดงานให้แก่ดาราภาพยนตร์ และบุคคลที่มีชื่อเสียง รวมถึงจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดังกล่าวมากมาย ได้ เชิญผู้ประกอบการจากสาธารณรัฐประชาชนจีนจำนวน 107 คนเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมตลอด 5 วัน ททท. ได้นำผู้ประกอบการสำรวจแหล่งท่องเที่ยวสำหรับคู่รักในจังหวัดเชียงใหม่ นอกเหนือจากชมสาธิตการแต่งงานของชาวไทยเชื้อสายจีน “บาบ๋า ย่าหย๋า” จังหวัดภูเก็ต พิธีวิวาห์ใต้สมุทรจังหวัดตรัง รวมถึงเจรจาธุรกิจในลักษณะTable Top Sale ร่วมกับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของไทยกว่า 62 หน่วยงาน

เชียงใหม่บูมงานแต่งคู่รักจีน

ในปี 2561 ที่ผ่านมามีคู่แต่งงานชาวจีนกว่า 2,000 คู่เดินทางมาแต่งงานและฮันนีมูนในประเทศไทย ซึ่งททท. ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมนักท่องเที่ยวกลุ่มคู่รักคู่แต่งงานจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะสามารถกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวคู่รักพร้อมแขกที่เดินทางมาร่วมงานได้มากกว่า 5,000 คู่ภายในปีนี้

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนมาไทยปีที่แล้วมีจำนวน 10.5 ล้านคน มาเที่ยวเชียงใหม่ 1 ล้านคน นักท่องเที่ยวจีนจะใช้จ่ายค่อนข้างสูงประมาณ 55,000 บาทต่อคน ขณะที่กลุ่มเวดดิ้งแอนด์ฮันนีมูนจะใช้จ่ายสูงกว่า โดยเฉลี่ยคู่ละ 150,000 บาท เพราะนอกจากคู่รักแล้วยังมีญาติพี่น้องหรือเพื่อนๆ ติดตามมาด้วย โดยนอกจากใช้จ่ายเรื่องการจัดงาน จัดพิธีการแล้ว ยังมีกิจกรรมต่อเนื่อง เช่น โปรแกรมท่องเที่ยว ล่องแพ ขี่ข้าง เป็นต้น โดย 5,000 คู่ที่เข้ามาจัดงานในไทยนั้น เป็นสัดส่วนของเชียงใหม่ประมาณ 5% หรือ 250 คู่     

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3468 ระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2562

เชียงใหม่บูมงานแต่งคู่รักจีน