สสว. ผนึก ธปท. เสริมแกร่งเว็บ SME ONE

07 พ.ค. 2562 | 04:55 น.

สสว. จับมือ ธปท. พัฒนาเว็บไซต์ SME ONE ให้เป็นศูนย์กลางข้อมูลองค์ความรู้ โครงการ และกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับเอสเอ็มอีทั่วประเทศ มุ่งเพิ่มประสิทธิภาพการช่วยเหลือและยกระดับธุรกิจ SME ไทย

                นายสุวรรณชัย  โลหะวัฒนกุล  ผู้อำนวยการ  สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว. มีแนวคิดในการจัดทำ Web Portal เพื่อพัฒนาข้อมูลกลางในการบูรณาการความร่วมมือการส่งเสริมเอสเอ็มอี (SMEs)  จากหน่วยงานต่างๆ ทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงิน โดยรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับเอสเอ็มอี ในชื่อ SMEONE หรือ www.smeone.info โดยเริ่มเปิดทดลองให้บริการตั้งแต่เดือนมกราคม 2561 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนตุลาคม 2561มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยลดปัญหาของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจำนวนมาก ที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล องค์ความรู้ ข่าวสาร หรือบริการต่างๆ ที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำขึ้น ทำให้พลาดโอกาสในการพัฒนาศักยภาพตนเอง

สสว. ผนึก ธปท. เสริมแกร่งเว็บ SME ONE

                ทั้งนี้ ล่าสุด สสว.ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งถือเป็นหน่วยงานในลำดับที่ 44 ที่ สสว. ร่วมมือด้วย จากเดิมที่เคยทำ MOU ไปแล้ว 43 หน่วยงานกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่มีบทบาทในการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  และสถาบันการเงิน นอกจากนี้ สสว. อยู่ระหว่างการรอพิจารณาลงนามกับหน่วงงานต่างๆ รวม 15 หน่วยงาน 

                “SMEONE จะเป็น Single Platform ที่มีระบบการให้บริการที่สะดวกและเป็นดิจิทัลมากขึ้น มีการพัฒนารูปแบบให้ให้น่าสนใจ เข้าถึงง่าย มีข้อมูลที่หลากหลาย และเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล ความรู้สำหรับ SME ในทุกมิติ ทั้งด้านการเงิน การตลาด เทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนามาตรฐานสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ การเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ การพัฒนาผู้ประกอบการใหม่หรือ Startup รวมถึงสิทธิประโยชน์ในด้านต่างๆ นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเชิงลึกในด้านเศรษฐกิจ บทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ

                สำหรับจุดเด่นสำคัญของ SMEONE คือ SME Calendar จะรวบรวมกิจกรรมของหน่วยงานในการส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีที่พร้อมจะเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์และ Social Media เช่น Line และ Facebook ฯลฯ เป็นแหล่งรวบรวมหน่วยงานสนับสนุนทางด้านเทคนิคสำหรับการพัฒนาเอสเอ็มอี เช่น ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ อุทยานวิทยาศาสตร์ สถาบันทดสอบด้านต่างๆ และศูนย์ช่วยเหลือเฉพาะด้าน รวมถึงผู้ให้บริการอื่นๆ อาทิ ที่ปรึกษาและผู้ช่วยจัดทำระบบบัญชี ระบบภาษี เป็นต้น ขณะเดียวกัน SME ONE จะทำหน้าที่จะเป็นด่านแรกของการเก็บรวบรวมข้อมูลจาก SME ทั้งข้อมูลเชิง Demand Side และ SME Profile ซึ่งจะเป็นส่วนเติมเต็มและพัฒนาให้กลายเป็น SME Big Data ในอนาคต และจะเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการจัดทำมาตรการหรือโครงการเพื่อรองรับความต้องการของเอสเอ็มอีได้อย่างถูกต้องและถูกจุด

สสว. ผนึก ธปท. เสริมแกร่งเว็บ SME ONE

                นอกจากนี้ ยังเป็นระบบที่สามารถตรวจสอบได้แบบทันท่วงที (Real-Time) โดยเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศักยภาพการดำเนินธุรกิจทุกด้านให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน การตลาด เทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนามาตรฐานสินค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ การเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ ผู้ประกอบการใหม่/Startup และสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง  รวมทั้งยังมีข้อมูลเชิงลึกในด้านเศรษฐกิจ บทวิเคราะห์ในสาขาธุรกิจของ SME ข้อมูลเชิงเทคนิคและเทคโนโลยี บทความจากแหล่งความรู้ต่างๆ และเทคนิคต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ โดยจะนำเสนอในรูปแบบที่สั้นกระชับ และเข้าใจง่าย ทั้งในรูปแบบ InfoGraphic และ Clip VDO

                นายสุวรรณชัย กล่าวต่อไปอีกว่า  ปัจจุบันเว็บไซต์ SMEONE ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงิน ในการเชื่อมต่อข้อมูล องค์ความรู้ โครงการ และกิจกรรมต่างๆ ที่เป็นประโยชน์นับตั้งแต่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2561 จนถึงปัจจุบัน มียอดการเยี่ยมชมเว็บไซต์ ไม่น้อยกว่า 79,000 ครั้ง

                “SME ONE จะตอบโจทย์ความต้องการทั้งผู้ประกอบการ SME และหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการเงินที่เกี่ยวข้อง ช่วยให้เอสเอ็มอีที่ต้องการพัฒนา ยกระดับธุรกิจ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน มองเห็นโอกาสและช่องทางการพัฒนาธุรกิจ ผู้ที่ต้องการขอคำปรึกษาแนะนำ ต้องการทดสอบสินค้า ได้มีแนวทางมากขึ้น ส่วนกลุ่มที่ไม่ทราบถึงโครงการ บริการของภาครัฐ เอกชน ก็ได้มองเห็นและเลือกที่จะเข้าร่วมได้ตรงความต้องการ ขณะที่ภาครัฐที่ต้องการคัดเลือกผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ สามารถคัดสรรกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกับศักยภาพและความต้องการ  โดย SMEONE ถูกออกแบบและพัฒนาให้เอสเอ็มอีเข้ามาสืบค้นข้อมูล ลงทะเบียนรับบริการ และสมัครเข้าร่วมกิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ได้ เพื่อเป็นตัวช่วยพัฒนาธุรกิจให้เข้มแข็ง เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศต่อไป