อพท.ชูอัตลักษณ์ 8 ชุมชน พัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก

10 พ.ค. 2562 | 07:55 น.

            อพท.ชู 8 วิถีชุมชน เพิ่มศักยภาพในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันออก ผนึกสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย พัฒนากิจกรรม-เส้นทางท่องเที่ยว สร้างมุมมองท่องเที่ยวใหม่“อดีตในปัจจุบัน อัศจรรย์แห่งตะวันออกที่เราไม่รู้จัก”

         ในปีที่ผ่านมา สำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 (อพท.3) ร่วมกับสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) พัฒนากิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชนในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Go Ea(s)t & Go Green) เพื่อสร้างรากฐานความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนโดยใช้เครื่องมือ ที่เรียกว่าการท่องเที่ยวโดยชุมชน หรือ Community Based Tourism : CBT ในพื้นที่เขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก (Active Beach) เพื่อให้ชุมชนสามารถมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรในพื้นที่ของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน

           มาในปีนี้จึงเกิดความร่วมมือในโครงการส่งเสริมการตลาดชุมชนในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก เน้นพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยว “อดีตในปัจจุบัน อัศจรรย์แห่งตะวันออกที่เราไม่รู้จัก” ระยอง-จันทบุรี-ตราด 3 วัน 2 คืน เพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนา การท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันออก ในการโปรโมตให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว

อพท.ชูอัตลักษณ์ 8 ชุมชน พัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก

          นายธิติ จันทร์แต่งผล ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 (อพท.3) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เผยว่า แผนในการดำเนินโครงการส่งเสริมการตลาดชุมชนในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก ในปีนี้ อพท. 3 คาดหวังที่จะเห็นชุมชนที่มีศักยภาพในเขตพัฒนาการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลตะวันออก ได้นำเสนออัตลักษณ์ วิถีชีวิต แหล่งท่องเที่ยวชุมชน รวมถึงการเสนอขายกิจกรรมการท่องเที่ยวของชุมชน ผ่านกลไกเครื่องมือการส่งเสริมด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

           โดยในปีนี้มีชุมชนซึ่งให้ความร่วมมือและได้รับการสนับสนุนภายใต้โครงการส่งเสริมการตลาดชุมชนของ อพท. ประกอบด้วย 8 ชุมชน ในจังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด ได้แก่ ชุมชนบ้านกระแสบน ชุมชนบ้านจำรุง ชุมชนบางกะจะ ชุมชนบ้านปัถวี ชุมชนบ้านไม้รูด ชุมชนบ้านท่าระแนะ ชุมชนคลองใหญ่ และชุมชนฅเกาะหมาก ชุมชนแต่ละแห่งมีอัตลักษณ์และความโดดเด่นหรือประเด็นในพื้นที่ที่น่าสนใจต่างกัน และมีเป้าหมายด้านการท่องเที่ยวที่แตกต่างกัน

อพท.ชูอัตลักษณ์ 8 ชุมชน พัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก

           เช่น ชุมชนกระแสบน จ. ระยอง มีเป้าหมายเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและแม่นํ้าประแสเพื่อความอยู่รอดของการดำรงชีพในท้องถิ่น บ้านปัถวี จ.จันทบุรี มีเป้าหมายเพื่อสร้างสังคมสวนผลไม้ปลอดสารเคมีเพื่อก้าวเข้าสู่วิถีพอเพียง หรือ เกาะหมาก จ.ตราด มีเป้าหมายเพื่อการท่องเที่ยวที่มีผลกระทบตํ่าต่อสิ่งแวดล้อม

          กิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ที่นำเสนอผ่าน CBT ในชุมชนเหล่านี้สร้างสรรค์บนพื้นฐานด้านธรรมชาติ วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชุมชนในพื้นที่ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการแสวงหาประสบการณ์จากการท่องเที่ยวในพื้นที่ชนบทไทยดั้งเดิมหรือพื้นที่ธรรมชาติที่สงบและห่างไกล โดยใช้กิจกรรมที่มีอยู่ในพื้นที่อย่างเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวมีหลากหลายกลุ่ม เช่น FIT (foreign individual travelers) กลุ่มเพื่อนฝูง กลุ่มครอบครัว หรือกลุ่มบริษัทองค์กรที่ต้องการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวพิเศษในพื้นที่ชุมชนเพื่อเป็นรางวัล ให้แก่พนักงานหรือลูกค้า หรือต้องการจัดกิจกรรมที่รับผิดชอบต่อสังคม (CSR)

อพท.ชูอัตลักษณ์ 8 ชุมชน พัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก

        นางสาวศรีพิจิตต์ เติมชัยเจริญศักดิ์ อุปนายก สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (สทอ.) กล่าวว่า กิจกรรมในชุมชนเหล่านี้มีความหลากหลายและแตกต่างกัน ทั้งกิจกรรมเชิงธรรมชาติ ผจญภัยและวิถีชีวิตวัฒนธรรม อาทิการล่องเรือเพื่อชมวิวและดูตัวตะกองหรือลั้ง (กิ้งก่ายักษ์)ที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ร่มของกอไผ่ตลอดลำนํ้า สัมผัสความงาม 3 วัฒนธรรม ไทย จีน และญวน

      ชมความอัศจรรย์ของระบบนิเวศป่าชายเลนเก่าแก่ ที่หมู่บ้านท่าระแนะ ป่าชายเลนหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว Unseen จังหวัดตราด สักการะเจ้าแม่ทับทิม เที่ยวชุมชนบ้านปัถวีฟังบรรยายธนาคารผึ้งชันโรง เป็นต้น

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3468 ระหว่างวันที่ 9 - 11 พฤษภาคม 2562

อพท.ชูอัตลักษณ์ 8 ชุมชน พัฒนาการท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันออก