ผู้นำ-ทูตานุทูตนานาชาติ ถวายพระพรแสดงความยินดีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

05 พ.ค. 2562 | 00:32 น.

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้นำรัฐบาลและสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศได้ร่วมส่งสาส์นแสดงความยินดีกับปวงชนชาวไทย ดังนี้

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง สาธารณรัฐประชาชนจีน

ในนามรัฐบาลและประชาชนจีน ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสกราบบังคมทูลพระกรุณาแสดงความยินดีและถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและปวงชนชาวไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นมิ่งมิตรของชาวจีนมาอย่างยาวนาน ทรงอุปถัมภ์และเกื้อหนุนมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศมาเป็นเวลายาวนาน ข้าพระพุทธเจ้าเองให้ความสำคัญกับพัฒนาการของความสัมพันธ์ไทย-จีนและพร้อมร่วมมือกับไทยสืบสานมิตรภาพไทย-จีนให้ยั่งยืนต่อไป ร่วมมือกันมากขึ้นในการสร้างสรรค์โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road) ร่วมกันกับไทย และผลักดันความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในมิติต่างๆรอบด้านระหว่างทั้งสองประเทศเพื่อความพัฒนารุ่งเรืองยิ่งๆขึ้นไป ข้าพระพุทธเจ้าขอให้ราชอาณาจักรไทยมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ขอให้ปวงชนชาวไทยมีความสุขสวัสดีทั้งกายและใจ

 

ประธานาธิบดี พิทยา เทวี ภัณทารี

ประธานาธิบดี พิทยา เทวี ภัณทารี แห่งสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล

ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสกราบบังคมทูลพระกรุณาแสดงความยินดีและถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญ และขอให้ปวงชนชาวไทยมีความเจริญรุ่งเรือง ข้าพระพุทธเจ้าเชื่อมั่นว่าราชอาณาจักรไทยจะมีความเจริญก้าวหน้าและรุ่งเรืองต่อไปภายใต้พระบรมโพธิสมภารและพระวิสัยทัศน์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งนี้ ความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยมระหว่างไทยและเนปาล จะแข็งแกร่งมั่นคงยิ่งขึ้นต่อไปในรัชสมัยของพระองค์

 

ประธานาธิบดี ฮาลิมาห์ ยาคอบ

ประธานาธิบดี ฮาลิมาห์ ยาคอบ แห่งสาธารณรัฐสิงคโปร์  

ในนามของประชาชนชาวสิงคโปร์ ข้าพระพุทธเจ้าขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสกราบบังคมทูลพระกรุณาแสดงความยินดีและถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอันเป็นสิริมงคลนี้ ข้าพระพุทธเจ้าเชื่อมั่นว่าปวงชนชาวไทยจะได้เห็นการพัฒนาและความรุ่งเรืองสืบเนื่องต่อไปในอนาคตข้างหน้าภายใต้รัชสมัยของพระองค์ เช่นเดียวกับความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและสิงคโปร์จะยิ่งมั่นคงแข็งแรงสืบไปเช่นกัน

 

ในตอนท้าย ประธานาธิบดีสิงคโปร์ยังได้กราบบังคมทูลเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จเยือนสิงคโปร์ในอนาคตข้างหน้า

 

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตนานาประเทศได้โพสต์ข้อความแสดงความยินดีเนื่องในวโรกาสนี้ผ่านทางเว็บไซต์ของสถานทูต เช่น

 

สถานทูตสวีเดน ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสกราบบังคมทูลพระกรุณาแสดงความยินดีและถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้พระองค์ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญ และให้ประชาชนชาวไทยมีความเจริญรุ่งเรือง 

 

สถานทูตฝรั่งเศส โพสต์ข้อความว่า ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสกราบบังคมทูลพระกรุณาแสดงความยินดีและถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ฝรั่งเศสนั้นมั่นคงในมิตรภาพอันดีกับประเทศไทยมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล โดยราชอาณาจักรสยามและฝรั่งเศสเริ่มมีความสัมพันธ์ทางการทูตในปีค.ศ. 1686 ซึ่งเป็นปีที่คณะทูตานุทูตคณะแรกจากสยามเดินทางถึงประเทศฝรั่งเศส ฝรั่งเศสมีความเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์อันเกิดขึ้นจากความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันนี้จะก้าวหน้าและแข็งแรงมั่นคงสืบไปภายใต้รัชสมัยการครองราชย์ของพระองค์

 

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย (อียู) ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสกราบบังคมทูลพระกรุณาแสดงความยินดีและถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยความเคารพและด้วยมิตรไมตรี

 

สถานทูตสหรัฐอเมริกา ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาสกราบบังคมทูลพระกรุณาแสดงความยินดีและถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอให้พระองค์ทรงพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ทรงประสบความสำเร็จและความรุ่งเรือง ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา พระองค์ได้เสด็จเปิดงานนิทรรศการ  “Great and Good Friends” เป็นข้อพิสูจน์ที่แท้จริงถึงความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นแข็งแกร่งกว่า 200 ปีระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา