‘ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ มั่นใจปีนี้ธุรกิจโต50%

08 พ.ค. 2562 | 03:45 น.

       สายการบินต้นทุนตํ่าระยะกลาง-ไกล อย่าง “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” เริ่มสยายปีกด้วยการเริ่มต้นจุดบินสู่ญี่ปุ่น จนปัจจุบันมีเน็ตเวิร์กรวม 5 เส้นทางบิน ไม่ว่าจะเป็น โตเกียว โอซากา ซัปโปโร นาโกยา และฟุกุโอกะ ซึ่งวันนี้สายการบินได้ต่อจิ๊กซอว์ครบแล้ว ในการบินสู่ด้านเหนือจดใต้ของญี่ปุ่น ทิศทางจากนี้สายการบินมองที่จะไปปักหมุดอีกหลายเมืองรองในจีน รวมถึงจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์อีกด้วย อ่านได้จากสัมภาษณ์นายนัดดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์

‘ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ มั่นใจปีนี้ธุรกิจโต50%

นัดดา บุรณศิริ

 

คาดปีนี้ธุรกิจโต50%

      นับจากเปิดดำเนินธุรกิจมาตลอด 5 ปี ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันเรามีเส้นทางบินสู่ 10 จุดหมายปลายทางใน 4 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, จีน และออสเตรเลีย ซึ่งปีนี้เราตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 3 ล้านคน มีรายได้อยู่ที่ราว 1.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมากว่า 50% จากปีที่ผ่านมาที่มีผู้โดยสารใช้บริการ 2 ล้านคน มีรายได้ราว 9.5 พันล้านบาท

       การเติบโตกว่า 50% เป็นเพราะในปีนี้สายการบินมีแผนรับมอบเครื่องบินใหม่อีก 5 ลำ ทำให้ในปีนี้จะมีเครื่องบินรวมกว่า 14 ลำ เพื่อนำมาใช้เพิ่มจุดบินใหม่และเพิ่มความถี่ในการบิน

 

 

เล็งเปิดรูตบินเมืองรองในจีน

            โดยในช่วงปลายปีนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ มีแผนจะเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางโตเกียว จาก 3 เที่ยวบินต่อวันเป็น 4 เที่ยวบินต่อวัน และโอซากา เพิ่มจาก 2 เที่ยวบินต่อวันเป็น 3 เที่ยวบินต่อวัน เพื่อรองรับการเดินทางที่เพิ่มขึ้น จากการที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกในปี 2563 และต่อไปถ้าสนามบินฟุกุโอกะ ให้การช่วยเหลือแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ก็อาจจะมีเที่ยวบินของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เจแปน ซึ่งเป็นสายการบินในเครือแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดทำการบินในเส้นทางฟุกุโอกะ ไปนาโกยา ก็ทำให้เกิดการเดินทางเที่ยวจากเหนือไปใต้ได้อย่างคึกคักขึ้น

          นอกจากนี้ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ยังมองถึงการเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางเซี่ยงไฮ้ จาก 1 เที่ยวบินต่อวันเป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน เนื่องจากเป็นเมืองที่มีประชากรถึง 20 ล้านคน รวมถึงเรายังมองการเปิดจุดบินใหม่ในจีน ระยะทางบินเกิน 4 ชั่วโมงครึ่ง มุ่งไปที่เมืองรอง ซึ่งเตรียมจะเปิดบินสู่เมืองเสินหยาง รวมถึงต้าเหลียน และฮาร์บิน ที่รอการอนุญาตอยู่ และยังมองถึงการเปิดจุดบินสู่เมืองรองในเกาหลีใต้ด้วย

‘ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ มั่นใจปีนี้ธุรกิจโต50%

          แนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวคนจะมีพฤติกรรมอยากเดินทางไปเที่ยวเมืองรองมากขึ้น ซึ่งจุดแข็งของสายการบินไทยแอร์เอเชีย คือ การบินเชื่อมไปยังเมืองรองต่างๆ ในไทย และเชื่อมโยงกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ จะใช้เน็ตเวิร์กเหล่านี้ นำเสนอเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินเพราะคนญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รู้จักเชียงราย บุรีรัมย์ อุบลราชธานี อุดรธานี ก็บินกับไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์แล้วมาใช้บริการเส้นทางเหล่านี้ที่ไทยแอร์เอเชียบินต่อได้

กำไร3ปีติดพร้อมเข้าตลท.

           การเปิดจุดบินใหม่ของสายการบิน เราไม่ได้เน้นเปิดแบบบ้าเลือด การเปิดแต่ละจุดบินเป็นไปแบบมีเหตุมีผล และมองความต้องการของตลาด เราจึงมุ่งไปที่การเพิ่มความถี่ในเส้นทางบินที่มีดีมานด์ และเปิดจุดบินในตลาดที่เรารู้จักกันอยู่แล้ว ดังนั้นจะเห็นว่าแม้เราเปิดให้บริการมา 5 ปีแล้ว แต่เปิดเส้นทางบินปัจจุบันอยู่ที่ 10 เส้นทางบิน

       สัดส่วนของผู้โดยสารในเส้นทางกรุงเทพฯ-โซล มีผู้โดยสารคนไทยและเกาหลีใต้อยู่ในสัดส่วน 50:50 ขณะที่เส้นทางไปญี่ปุ่นมีสัดส่วนผู้โดยสารชาวญี่ปุ่นในปี 2561 เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ถึง 63% อันเป็นผลจากการขยายเส้นทางบินที่หลากหลายในญี่ปุ่น

‘ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ มั่นใจปีนี้ธุรกิจโต50%

           ทั้งยังจะเห็นได้ชัดเจนว่าวันนี้พฤติกรรมของคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นจะเห็นว่าส่วนใหญ่จะเที่ยวแบบเป็นแฟนคลับ แตกแขนงไปตามอาหาร ไลฟ์สไตล์ ช็อปปิ้ง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น เซียนราเมน ก็จะเที่ยวแบบไล่เก็บไปกินราเมน ในแต่ละเมือง หรือจะเป็นแฟนทงคัตสึ แฟนไซด์ซีอิ้ง ก็จะไล่เก็บเที่ยวตามเมืองต่างๆ

         การที่มีจุดบินที่หลากหลายในญี่ปุ่นก็ตอบสนองพฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยวได้ครอบคลุม โดยเส้นทางบินญี่ปุ่น สายการบินมีผู้โดยสารคนไทยใช้บริการ 70% และคนญี่ปุ่นอยู่ที่ 30%

        อีกทั้งจากการเติบโตของสายการบิน เราก็กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม ในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งสายการบินมีกำไรจากการดำเนินธุรกิจมา 3 ปีติดต่อกันแล้ว ซึ่งแผนการเข้าตลาดฯน่าจะหลุดไปเป็นช่วงปีหน้า เพื่อระดมทุนในการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ทั้งหมดเป็นทิศทางและเป้าหมายการขับเคลื่อนธุรกิจที่เกิดขึ้น 

สัมภาษณ์ โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3467 ระหว่างวันที่ 5 - 8 พฤษภาคม 2562

‘ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ มั่นใจปีนี้ธุรกิจโต50%