คลอดแล้วหลักเกณฑ์คืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

02 พ.ค. 2562 | 08:47 น.

คลอดแล้วหลักเกณฑ์คืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

เลขาธิการ กสทช. เผยหลักเกณฑ์จ่ายค่าชดเชยการคืนใบอนุญาตดิจิทัลทีวี  ขีดเส้นภายในวันที่10พ.ค.ต้องยื่นขอคืนใบอนุญาต และไม่สามารถยกเลิกภายหลังได้ เนื่องจากมีการประกาศล่วงหน้าแล้ว เตรียมเชิญผู้ได้รับใบอนุญาตทั้ง 22 ช่อง รับทราบรายละเอียด 7 พ.ค.เวลา 13.00 น. ก่อนตัดสินใจ

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์  เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เผยว่า วันนี้ (2 พ.ค. 2562) สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่  เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลแล้ว ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลจะมีเวลาศึกษาหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ล่วงหน้า และสำนักงานฯ จะเชิญผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลทั้ง 22 ช่อง มาประชุมชี้แจงในวันอังคารที่ 7 พ.ค. 2562 เวลา 13.00 น. พร้อมตอบข้อซักถามและทำความเข้าใจ ก่อนที่ผู้ประกอบการจะตัดสินใจ
       
หลักเกณฑ์ดังกล่าว กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลที่มีความประสงค์จะคืนใบอนุญาต  มายื่นความประสงค์ต่อสำนักงาน กสทช. ภายในวันที่ 10 พ.ค. 2562 โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถขอยกเลิกความประสงค์ดังกล่าวภายหลังได้ โดยก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช. ได้เชิญผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ผู้ให้บริการโครงข่ายฯ และสื่อมวลชน เข้าร่วมประชุมเพื่อทำความเข้าใจคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 4/2562 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคม เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา และสำนักงานฯ ได้แจ้งในที่ประชุมว่า ให้ผู้ที่จะขอคืนใบอนุญาต มายื่นความประสงค์ขอคืนใบอนุญาต ตาม ม. 44 ก่อน หากเปลี่ยนใจก็สามารถขอยกเลิกในภายหลังได้ 

คลอดแล้วหลักเกณฑ์คืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

เนื่องจากขณะนั้นสำนักงาน กสทช. อาจออกหลักเกณฑ์ไม่ทันวันที่ 10 พ.ค. 2562 ดังนั้น ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลอาจจะยังไม่มีข้อมูลประกอบการพิจารณาแต่ในขณะนี้  วันที่ 2 พ.ค. 2562 สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศ สำนักงาน กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชย จากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่  เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลแล้ว  จึงทำให้ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลมีข้อมูลในการตัดสินใจยื่นขอคืนใบอนุญาตดังกล่าวได้

ทั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล สามารถดูรายละเอียดของประกาศสำนักงาน กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ได้ทางเว็บไซต์สำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th