ทักษิณ ดิ้นไม่ออก 'ลุงตู่' นอนมานายกฯ อีกรอบ

30 เม.ย. 2562 | 09:24 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3466 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

 

ทักษิณ ดิ้นไม่ออก

“ลุงตู่” นอนมา

นายกฯอีกรอบ

 

          เลือกตั้งผ่านไปเดือนกว่า ยังไม่รู้แน่ชัดว่า “ฝั่งไหน” จะชนะในสภาผู้แทนราษฎร คะแนนปริ่มๆ ทั้ง 2 ซีก ทั้งขั้ว “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ “ขั้วทักษิณ ชินวัตร” เพราะคำพิพากษาของประชาชน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ไม่เด็ดขาดเพียงพอ จึงมีความพยายามทั้ง 2 ขั้วการเมือง ในการแย่งคะแนนเสียงจัดตั้งรัฐบาล

          “ขั้วทักษิณ” รวมกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หวังสร้างกระแส  “ไม่เอาสืบทอดอำนาจ” กดดัน ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ ให้ข้ามห้วยมาร่วมตั้งรัฐบาลโดยไม่ต้องอาศัยเสียงสมาชิกวุฒิสภา ขณะที่ “ขั้วลุงตู่” จากพลังประชารัฐ หว่านล้อมทั้ง ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ แถมเจาะ เพื่อชาติ ที่กำลังทัพแตก เพราะความขัดแย้งภายใน ในการช่วงชิงการนำของแกนนำเสื้อแดง นปช. ที่เห็นรอยร้าว เห็นถึงขนาดจะเปลี่ยนหัวขบวนจาก ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ เป็น ป้าธิดา ถาวรเศรษฐ คนเดิม พร้อมกับประกาศย้ายรังตั้งฐานที่มั่นของ จตุพร พรหมพันธุ์ จึงมีโอกาส “เจาะยาง” 5 ชีวิต เพื่อชาติ เพื่อ “ผ่าทางตันการเมือง”

          รวมทั้งการเลียบๆ เคียงๆ กลุ่มปลายด้ามขวานของ ประชาชาติ ของวันมูหะมัดนอร์ มะทา ด้วยเหตุผล “ความมั่นคง” เป็นหลัก แม้จะได้รับแรงค้านจาก ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ตัวแทนคนแดนไกล แต่การเมือง “อะไรๆ ก็เป็นไปได้หมด” เพราะหลังจากนี้ ผลกระทบจาก “ข้อมูลใหม่” อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนใจ มีคำถามว่าเป็นไปได้หรือ 2 พรรคนี้ประกาศลงสัตยาบันกับ เพื่อไทย-อนาคตใหม่ไปแล้ว ย้อนดูประวัติศาสตร์ “สัตยาบันทางการเมือง” มีไว้ “ฉีก” เท่านั้น อยู่ที่ผลประโยชน์ลงตัวมั้ย

          ส่วนประชาธิปัตย์ เล่นตัวด้วยลีลา “ทารกทางการเมือง”

          ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นวาทะของนักการเมืองไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม “ฝ่ายค้านอิสระ” ไม่มีจริง ทำตัวไม่เอาข้างไหนก็เท่ากับอยู่ข้าง “ทักษิณ” เพราะทำให้ขั้วคนแดนไกลตั้งรัฐบาลได้ การเมืองต้องชัดเจน รุ่นใหม่ต้องเลิก “กั๊ก” พรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผมหากเชื่อแนวคิด “ทารกทางการเมือง” ป่วยการจะเลือกหัวหน้าพรรคใหม่ ยกตำแหน่งให้ “ไอติม” ไปฟูมฟักพรรคสัก 20 ปี แล้วค่อยมาประกาศท่าทีใหม่ก็แล้วกัน

          ต้องยอมรับว่า วันนี้มีคนเดียวที่จะเป็นผู้นำ สกัด “ปีศาจ” ทักษิณ ได้คือ “ลุงตู่” และน่าจะสกัด “ปีศาจน้อย” ตัวใหม่แต่มาแรงได้ด้วย เอาแต่เก๊กหล่อ อย่างคนในพรรคพระแม่ธรณีบีบมวยผม วันนี้ไม่ใช่ “มวยถูกคู่” ที่จะมาจัดการ “ขบวนการทักษิณ” ได้

          ก่อนตั้งรัฐบาล ต้องเลือกใครเป็นนายกฯ ก่อน สถานการณ์วันนี้ “แบเบอร์” ลุงตู่ นอนมา หลังนายกฯ ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “สมการ” การเมืองจะเปลี่ยน คนได้เป็นส.ส. แม้อยู่ต่างขั้ว วันนั้นไม่มีใครอยากไปเลือกตั้งใหม่ โอกาสกลับข้างมาร่วมรัฐบาล “เป็นไปได้สูง” ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลเสียงข้างน้อยจึง “ไม่เกิด