EAยันเดินตามแผน รง.แบตเตอรี่4พันล.

02 พ.ค. 2562 | 08:45 น.

อีเอ ยันโครงการลงทุนแบตเตอรี่ จ.ฉะเชิงเทรา มูลค่า 4 พันล้านบาท ยังเดินหน้าตามแผนที่วางไว้ ช้าสุดเปิดดำเนินการได้ต้นปี 2563 

โครงการนิคมอุตสาหกรรมบลูเทค ซิตี้ ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่ราว 2,500 ไร่ ดำเนินงานโดยบริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด กำลังจะถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่เพื่อกิจการอุตสาหกรรม ล่าสุดมีรายงานว่า พื้นที่ดังกล่าว ทางกรมโยธาธิการและผังเมือง จะกันไว้สำหรับเป็นพื้นที่กิจการอุตสาหกรรม ที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยจะออกเป็นกฎกระทรวง ในลักษณะเดียวกับที่ออกให้กับเขตนวัตกรรมเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซีไอ คาดว่ากรมโยธาธิการฯจะประกาศออกมาช่วงเดือนพฤษภาคมนี้

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การดำเนินงานจัดตั้งนิคมฯบลูเทค ซิตี้ เป็นการดำเนินงานของบริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องหรือเป็นบริษัทลูกแต่อย่างใด อีเอเป็นเพียงลูกค้าที่แสดงความสนใจเข้าไปลงทุนในพื้นที่ดังกล่าวเท่านั้น การจัดตั้งนิคมแม้ว่าจะมีความล่าช้าบางขั้นตอน แต่อีเอได้ดำเนินการแบบคู่ขนานเพื่อให้แผนลงทุนในโครงการต่างๆ แล้วเสร็จทันตามเวลาที่วางแผนไว้ โดยได้มีการออกแบบ การสั่งซื้อเครื่องจักรที่สำคัญๆ เรียบร้อยแล้ว

EAยันเดินตามแผน รง.แบตเตอรี่4พันล.

ดังนั้น ยังยืนยันว่าโครงการลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาดกำลังการผลิตรวม 50 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) ที่มีแผนลงทุนระยะแรก ด้วยกำลังการผลิต 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง มูลค่าการลงทุนประมาณ 4 พันล้านบาท ยังเป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่จะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563 โดยนำเทคโนโลยีที่พัฒนาร่วมกับบริษัทย่อยและสถาบันวิจัยในไต้หวัน ซึ่งมุ่งเน้นความปลอดภัยสูง มาผลิตในโรงงานใหม่แห่งนี้

อย่างไรก็ตาม หากนิคมฯบลูเทค ซิตี้ ไม่สามารถดำเนินการจัดตั้งเป็นนิคมได้ ทางอีเอ ได้มีแผนเตรียมการรองรับไว้แล้ว โดยจะย้ายโครงการไปลงทุนยังพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้แล้วแทน 

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3466 ระหว่างวันที่ 2 - 4 พฤษภาคม 2562

EAยันเดินตามแผน รง.แบตเตอรี่4พันล.