CIMBTส่ง“ Biz Account” หนุนSMEs ทำธุกรรมออนไลน์

29 เม.ย. 2562 | 08:19 น.

ซีไอเอ็มบี ไทย ช่วยลูกค้าลดต้นทุนธุรกรรมการเงิน ผ่านบัญชี “CIMB Biz Account” ตั้งเป้าลูกค้าใหม่ 1 หมื่นบัญชีสิ้นปี ดันสัดส่วนทำธุรกรรมผ่านอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มจาก 20% เป็น 50เผยเอสเอ็มอี 3 ล้านราย ทำธุรกรรม 40 ล้านรายการต่อเดือน มูลค่า 2.5 ล้านล้านบาท

นายไพศาล ธรรมโพธิทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกรรมการเงิน ธนาคาร ซีไอเอ็มอี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ต้นทุนการบริหารธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) อยู่ในระดับสูง ซึ่งจากข้อมูลพบว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีในระบบ 3 ล้านราย มีการทำธุรกรรมการเงินราว 40  ล้านรายการต่อเดือน และมีการออกเช็คประมาณ 8 ล้านใบต่อเดือน คิดเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาทต่อเดือน ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมราว 1 หมื่นบาทต่อเดือน ถือเป็นต้นทุนที่เอสเอ็มอีต้องแบกรับภาระ

CIMBTส่ง“ Biz Account” หนุนSMEs ทำธุกรรมออนไลน์

ทั้งนี้หากธนาคารสามารถผลักดันให้ลูกค้าหันมาทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้มากขึ้น จะช่วยลดต้นทุนลงได้ ซึ่งหากดูตัวเลขการทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ 3,030 ล้านรายการต่อเดือน เป็นภาคธุรกิจ 30 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่า 2.5 ล้านล้านบาทต่อเดือน หรือคิดเป็น 70-80% ของเม็ดเงินโอนเงินทั้งหมด เฉลี่ยภาคธุรกิจมีอัตราการเติบโตผ่านช่องทางออนไลน์10-15% เมื่อเทียบประเทศเพื่อนบ้านเติบโตประมาณ 20-30%  โดยอุตสาหกรรมที่ทำธุรกรรมการเงินส่วนใหญ่จะเป็นภาคเทรดดิ้ง ค้าขาย 45-47% ภาคบริการ 20% ภาคผลิต 10% และอื่นๆ

ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายลูกค้าและขยายฐานลูกค้าใหม่ ธนาคารจึงเปิด บัญชี CIMB Biz Account เป็นบัญชีกระแสรายวันแบบมีดอกเบี้ยสำหรับผู้ประกอบธุรกิจ ดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดสูงสุดถึง 1.2% เปิดง่าย ไม่กำหนดยอดเงินขั้นต่ำในการเปิดบัญชี นับเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับบัญชีธุรกิจอื่นในตลาด เนื่องจากเป็นการรวมบัญชีกระแสรายวัน ออมทรัพย์ และเงินฝากประจำมารวมไว้ในบัญชีเดียว รับดอกเบี้ยรายเดือน เปิดบัญชีได้ทั้งบุคคลธรรมดาผู้ประกอบธุรกิจ และนิติบุคคล 

CIMBTส่ง“ Biz Account” หนุนSMEs ทำธุกรรมออนไลน์

นอกจากนี้ ลูกค้าบัญชี CIMB Biz Account สามารถทำธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์ โดยไม่ต้องเสียค่าบริการธนาคารออนไลน์ CIMB Biz Channel รายปี ลูกค้าจะได้รับรายงานความเคลื่อนไหวของบัญชี (Statement) บริการจ่ายเงินเดือน (Payroll) โอนเงินภายในธนาคาร (Direct Credit) โอนเงินรายย่อยระหว่างธนาคาร (SMART – Next Day) โอนเงินและรับเงินระหว่างธนาคารผ่านระบบ BAHTNET และโอนเงินระหว่างประเทศ (Outward Remittance) ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศออนไลน์ (FX Online) สุดพิเศษ บริการทั้งหมดนี้ไม่มีค่าธรรมเนียมและไม่จำกัดจำนวนรายการ และพิเศษ ซื้อสมุดเช็ค 1 เล่ม ฟรีอีก 1 เล่ม พร้อมบริการเรียกเก็บเช็คข้ามเขตไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่จำกัดจำนวนรายการ

สำหรับเป้าหมายธนาคารคาดว่าภายในสิ้นปีจะมีผู้เข้ามาเปิดบัญชีราว 1 หมื่นบัญชี โดยจะเป็นลูกค้าใหม่เลยประมาณ 95% จากปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้ารายเดิมราย 1 หมื่นบัญชี ซึ่งมีการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์สัดส่วนราว 20% คาดว่าสิ้นปีสัดส่วนการใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% และในระยะยาว 3-5 ปี ต้องการเพิ่มฐานลูกค้าเป็น 5 หมื่นราย

หากลูกค้าหันมาทำธุรกรรมผ่านบัญชีของธนาคาร และมีเงินฝากคงค้างในบัญชีธนาคารจะเป็นผลดีต่อธนาคารที่จะนำไปบริหารจัดการ โดยเฉลี่ยลูกค้าเอสเอ็มอีจะมีเงินฝากคงเหลือ 1-5 แสนบาทต่อบัญชี ซึ่งโปรดักต์  CIMB Biz Account ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดความยุ่งยากในการทำธุรกรรมการเงินให้ลูกค้า ซึ่งไม่มีเงื่อนไข