“สุรพล"ขอความเป็นธรรมกกต.ทบทวนมติให้“ใบส้ม”

26 เม.ย. 2562 | 09:29 น.

"สุรพล" อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นขอความเป็นธรรม กกต.ทบทวนมติให้ “ใบส้ม” ยัน ให้เงินพระส่วนตัว ไม่เข้าข่ายจูงใจให้ลงคะแนนตนเอง

 

วันนี้ ( 26 เมษายน) นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัครส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ขอให้ทบทวนมติสั่งระงับสิทธิสมัครชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี เนื่องจากเห็นว่า การที่ตนเองนำเงินถวายพระจำนวน 2 พันบาท เป็นการถวายพระส่วนตัว ไม่ใช่ถวายให้วัด และพระไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้ง ดังนั้น จึงไม่เข้าข่ายจูงใจ หรือมีผลให้ตนเองได้รับเลือกตั้งจากการถวายเงินดังกล่าว

นอกจากนี้ระยะเวลาในการพิจารณาเรื่องนี้ก็กระชั้นชิด โดยสำนักงาน กกต.เชียงใหม่ได้แจ้งให้ตนชี้แจงในวันที่ 18 เมษายน ซึ่งในวันที่ 19 เมษายน ตนเองต้องนำพยานไปให้ถ้อยคำและสำนักงานกกต.เชียงใหม่ส่งสำนวนให้กกต.วันที่ 22 เมษายน และในวันที่ 23 เมษายน กกต.ก็มีมติเลย จึงทำให้น่าเชื่อว่า ข้อมูลที่นำเสนอต่อกกต.กลางให้พิจารณาไม่ครบถ้วนถูกต้อง

นายสุรพล กล่าวมั่นใจว่า เรื่องนี้เป็นความพยายามกลั่นแกล้งกันทางการเมืองโดยโยงให้ตนผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 73 ( 2) ของกลุ่มที่ฝ่ายการเมืองที่สนับสนุนฝ่ายตรงข้ามพรรคเพื่อไทยอยู่ โดยนำภาพจากเฟซบุ๊กของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านซึ่งถ่ายรูปตนที่เห็นแต่ด้านหลัง นำไปยื่นร้องในลักษณะบัตรสนเท่ห์ และภาพที่ปรากฎในสำนวนของกกต.ก็ไม่ใช่ภาพที่ตนถวายเงินแต่เป็นภาพในอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เข้าไปร่วมในพิธีทอดผ้าป่า ซึ่งตนนั้นไม่ได้ถวายปัจจัยให้กับพระเป็นเงินเลย จึงเห็นว่าตนเองไม่ผิดและอยากขอความเป็นธรรมต่อ กกต.

"รู้ว่าเป็นข้อห้าม ผมเป็นส.ส.มา 8 สมัย และผมก็ถวายใหัเป็นการส่วนตัวและเป็นการถวายอยู่นอกวัด ซึ่งท่านก็ไม่ได้เป็นผู้ที่มีสิทธิลงคะแนน การถวายเงินของผมจึงไม่ได้เป็นการจูงใจ” นายสุรพล ระบุ  

 

“สุรพล"ขอความเป็นธรรมกกต.ทบทวนมติให้“ใบส้ม”