ธพว. ดัน SMEs สินค้าเกษตรแปรรูปสยายปีกตลาดแดนมังกร

26 เม.ย. 2562 | 08:02 น.

ธพว. ร่วมกับ TSTC และส.อ.ท. ดันเอสเอ็มอีไทยสู่ตลาดจีน ผ่านโครงการ SME D Bank Business Matching  นำร่อง บริษัท ไท่ห่าวชือ กรุ๊ป จำกัด จับคู่ธุรกิจยักษ์ใหญ่จีน 8 ปี รับซื้อสินค้าเกษตรแปรรูปไทยกว่า 16,000 ตัน กระจายรายได้สู่ภาคเกษตรไทยกว่า 2,000 ล้านบาท
                นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank เปิดเผยว่าธนาคารได้ดำเนินการร่วมกับศูนย์สร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน หรือ Thailand Smart TradeCenter (TSTC) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดโครงการ SME D Bank Business Matching ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในปี 61 และ 62

ธพว. ดัน SMEs สินค้าเกษตรแปรรูปสยายปีกตลาดแดนมังกร

                ทั้งนี้ จะมีการนำคณะผู้ประกอบการ SMEsไทยไปเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ซื้อชาวจีนโดยตรง ณ นครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อมหาศาล และที่สำคัญ ผู้ซื้อในท้องถิ่นชื่นชอบและยอมรับในคุณภาพสินค้าไทยมาก  โดยหนึ่งในผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว (2561) คือ บริษัท       ไท่ห่าวชือ กรุ๊ป จำกัด (Thai Hao Chue Group Co.,Ltd.) ธุรกิจวิจัยพัฒนาผลไม้เมืองร้อนของไทยและแปรรูปผลไม้ฟรีซดราย ผลิตภัณฑ์อาหาร และของฝาก ได้พบปะเจรจาธุรกิจจีนและเกิดการจับคู่ธุรกิจสำเร็จกับบริษัท เซินเจิ้น ซงธง โมเดิร์นซัพพลาย เชน แมนเนจเม้นท์ จำกัด (Shenzhen Zhongtong Modern Supply Chain Management Co.,Ltd.) ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจกระจายสินค้า(โลจิสติกส์) ขนาดใหญ่อันดับต้นๆของสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยมีสัญญาจะรับซื้อสินค้ากลุ่มผลไม้ไทยโดยเฉพาะทุเรียน มะม่วงและมะม่วงหิมพานต์ เพื่อกระจายในตลาดจีน เป็นเวลา 8 ปี ปริมาณซื้อสูงถึงปีละกว่า 2,000 ตัน หรือรวมกว่า 16,000  ตัน ตลอดระยะสัญญา 8 ปีคาดจะสร้างรายได้ถึงมือเกษตรกรรายย่อยคิดเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่าปีละ 250 ล้านบาท หรือรวม 8 ปี มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท

                “ประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือครั้งนี้  นอกจากผู้ประกอบการจะมีรายได้เพิ่มแล้ว ที่สำคัญยังส่งต่อประโยชน์ไปสู่เกษตรกรไทยอย่างกว้างขวาง  เนื่องจากบริษัท ไท่ห่าวชือ กรุ๊ป จำกัด จะรับซื้อผลไม้จากเกษตรกรผู้ปลูกโดยตรง  ในราคายุติธรรมเพื่อนำมาแปรรูปช่วยแก้ปัญหาเกษตรกรถูกกดราคารับซื้อ และสินค้าเกษตรตกต่ำ  อีกทั้ง   ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ กระจายสู่ชุมชน  นอกจากนั้นทำให้ผลิตภัณฑ์การเกษตรไทยสามารถเข้าสู่ตลาดสากลเป็นที่ยอมรับในเวทีโลก”

ธพว. ดัน SMEs สินค้าเกษตรแปรรูปสยายปีกตลาดแดนมังกร

นอกจากนี้  ธนาคารยังพร้อมสนับสนุนเงินทุนเพิ่มเพื่อใช้หมุนเวียน ผ่านโครงการ”สินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน” (Local Economy Loan) ไว้รองรับ คิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ  ผ่อนนานถึงสูงสุด 7 ปี  บุคคลธรรมดา 3 ปีแรกเพียง 0.42% ต่อเดือน ปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี  และหากยกระดับเป็นนิติบุคคล อัตราดอกเบี้ยจะถูกลงไปอีก  3 ปีแรกเพียง 0.25% ต่อเดือน ปีที่ 4-7 อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี”

นางสาวธัญสิริ แซ่ตง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไท่ห่าวชือ กรุ๊ป จำกัด  กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทภายใต้แบรนด์ “ไท่ห่าวชือ” นับเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์หรือ OTOP ขึ้นชื่อของประเทศไทย แต่ละผลิตภัณฑ์ผ่านการวิจัยพัฒนาด้านการผลิตมีมาตรฐานส่งออก

ธพว. ดัน SMEs สินค้าเกษตรแปรรูปสยายปีกตลาดแดนมังกร


                “ในอดีต คนจีนยังไม่รู้จักทุเรียนหมอนทองมากนัก   แต่หลังจากที่ไท่ห่าวชือได้แจกทุเรียนหมอนทองฟรีซดรายให้ชิมทำให้คนจีนรู้จักทุเรียนอย่างแพร่หลายและมีทัศนคติที่ดีต่อทุเรียนไทย   ทำให้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่มาจากทุเรียนขายดีในประเทศจีน นอกจากนี้ บริษัทต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อีกมากมาย เช่น มะม่วงอบแห้ง สับปะรดภูแลอบแห้ง ขนุนทองประเสริฐอบกรอบ เนื้อจระเข้อบแห้งรสพริกไทยดำ เนื้อจระเข้อบแห้ง  เนื้อมะพร้าวน้ำหอมอบกรอบ มะม่วงหิมพานต์รสมะพร้าว มะม่วงหิมพานต์รสทุเรียน ลูกอมกลิ่นทุเรียน สาหร่ายย่างสอดไส้ทุเรียนหมอนทองอบกรอบ ทอฟฟี่โบราณ และเครื่องดื่มรังนกสำเร็จรูป  เป็นต้น”