ร้อนสาหัสขายแอร์พุ่งชิง3หมื่นล.

26 เม.ย. 2562 | 03:29 น.

โลกร้อน ดันยอดขายเครื่องปรับอากาศกระฉูด คาดปีนี้ตลาดในประเทศโต 3 หมื่นล้าน ส่งออกฟัน 1.8 แสนล้าน ชี้ศักยภาพแอร์ไทยเจ๋งรั้งเบอร์ 2 โลกรองแค่จีน แบรนด์ดังญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา โลคัล แข่งเดือดรุมแย่งเค้ก

จากภาวะโลกร้อนขึ้นทุกขณะ และหลายภูมิภาคของโลกรวมทั้งไทยเวลานี้ได้เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มรูปแบบ และปีนี้อากาศร้อนมากผิดปกติ ส่งผลให้ผู้บริโภคทั่วไทยได้ซื้อหาเครื่องปรับอากาศมาติดตั้งภายในบ้านเพื่อคลายร้อนกันมากขึ้น ยังผลให้ตลาดเครื่องปรับอากาศทั้งในประเทศและตลาดส่งออกในปีนี้ที่วงการคาดจะมีมูลค่ารวมกันมากกว่า 2.1 แสนล้านบาทจะทวีความคึกคักและมีการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

นายอรุณ เอี่ยมสุรีย์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น สภาอุตสาหกรรมแห่งประ เทศไทย (ส.อ.ท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า คาดในปีนี้มูลค่าตลาดเครื่องปรับอากาศสำหรับที่อยู่อาศัยของไทยจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมามากกว่า 10% โดยการขยายตัวของตลาดมีปัจจัยหลักจาก 1. ปีนี้อากาศร้อนมาก 2. จากฝุ่นละอองPM 2.5 ทำให้ประชาชนซื้อเครื่องปรับอากาศ รวมถึงเครื่องฟอกอากาศเพิ่ม และใช้เวลาอยู่กับบ้านมากขึ้น 3. ปัจจัยจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ (กฟผ.) ได้โปรโมตฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 รูปแบบใหม่ ดาวยิ่งมาก เช่น 1 , 2 หรือ 3 ดาว ยิ่งประหยัดไฟมาก จูงใจให้ผู้บริโภคซื้อหาเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น คาดทั้งปีนี้ตลาดเครื่องปรับอากาศในประเทศของไทยจะขยายตัวไม่ตํ่ากว่า 10%

ร้อนสาหัสขายแอร์พุ่งชิง3หมื่นล.

ด้านตลาดส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 90% ของการผลิต(ไทยมีการผลิตเครื่องปรับอากาศมากกว่า 15 ล้านเครื่องต่อปี) คาดปีนี้ไทยจะส่งออกเครื่องปรับอากาศได้เพิ่มขึ้น 5-10% หรือมีมูลค่าประมาณ 180,201-188,782 ล้านบาท จากปี 2561 ส่งออก 171,620 ล้านบาท ปัจจุบันไทยเป็นฐานผลิตและส่งออกเครื่องปรับอากาศอันดับ 2 ของโลกเป็นรองแค่จีนเท่านั้น (กราฟิกประกอบ)

ผลสืบเนื่องจากเวลานี้ 80% ของเครื่องปรับอากาศแบรนด์หลักหรือแบรนด์ดังของโลกทั้งค่ายญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐฯได้เข้ามาตั้งฐานการผลิตเพื่อทำตลาดในไทยและเพื่อส่งออกกันอย่างคึกคัก ขณะที่ผู้ประกอบการของไทยก็มีการผลิตและสร้างแบรนด์ตัวเองเพื่อแข่งขัน โดยไทยมีจุดเด่นคือมีอุตสาหกรรมชิ้นส่วนต้นนํ้าและกลางนํ้าของเครื่องปรับอากาศที่ครบวงจร ด้านนายสินเมธ อิ่มเอม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ฟูจิตสึ เจเนอรัล(ประเทศไทย) จำกัด (บจก.)ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแบรนด์ “ฟูจิตสึ”กล่าวว่า ตลาดเครื่องปรับอากาศในไทยในปีที่ผ่านมามีมูลค่าประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท ในปีนี้คาดจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 20% หรือมีมูลค่ามากกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่วนตลาดส่งออกภาพรวมปีนี้คาดจะขยายตัวได้ประมาณ 20% โดยในส่วนฟูจิตสึในปีที่ผ่านมามียอดผลิตเครื่องปรับอากาศ 2 ล้านเครื่อง และมียอดขายกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท ถือเป็นโรงงานผลิตท็อปทรีของไทย โดยทำตลาดในประเทศ 5% อีก 95% เป็นการส่งออกไปยังตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และแอฟริกา ในปีนี้ คาดยอดผลิตและยอดขายของบริษัทจะเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่า 20%

“ปัจจุบันค่ายเครื่องปรับอากาศแบรนด์หลักของโลก จากญี่ปุ่น เช่น มิตซูบิชอิเล็คทริคไดกิ้น ฟูจิตสึ โตชิบา ฮิตาชิ จากเกาหลี เช่น แอลจี ซัมซุง และจากอเมริกา เช่น แคเรียร์ เทรน ยอร์ค ต่างมีฐานผลิตในไทย ตลาดมีการแข่งขันกันอย่างสมบูรณ์ ทั้งเรื่องราคา และโปรโมชันต่าง ๆ”

ขณะที่นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บจก.แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดเครื่องปรับอากาศในไทย 70-80% เป็นตลาดแอร์บ้านที่เหลือเป็นแอร์ระบบเชิงพาณิชย์ ในส่วนของแอลจีปี 2561 มียอดขาย 9 แสนเครื่อง มูลค่าราว 1.8 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้จากส่งออก 85% และขายในประเทศ 15% คาดปีนี้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 ล้านเครื่อง มูลค่ากว่า 2.4 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 30% จากบริษัทได้ตลาดเพิ่มในสหรัฐฯและจะมียอดขายในไทยที่เพิ่มขึ้น 

หน้า 1 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3464 ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2562

ร้อนสาหัสขายแอร์พุ่งชิง3หมื่นล.