เก็บดอกเบี้ยเงินฝาก ทำยุ่งยาก-วุ่นวาย คิดผิดคิดใหม่ได้

25 เม.ย. 2562 | 09:47 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3464 หน้า 4 ระหว่างวันที่ วันที่  25 - 27  เม.ย. 2562 โดยว...พริกกะเหรี่ยง

 

เก็บดอกเบี้ยเงินฝาก ทำยุ่งยาก-วุ่นวาย คิดผิดคิดใหม่ได้

 

          ชาวบ้านยังแตกตื่นกับข่าวการเก็บภาษี “ดอกเบี้ย” เก็บดอกเบี้ยเงินฝากแบงก์ที่ได้เกิน 2 หมื่นบาทต้องเสียภาษี จนขุนคลัง “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” ต้องออกมายัน! ซํ้าอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจ โดยขุนคลังบอกว่าเรื่องนี้ไม่กระทบ 88 ล้านบัญชี เพราะหากได้ดอกเบี้ยไม่เกิน 2 หมื่นบาทไม่ต้องเสียภาษีและไม่ใช่เรื่องใหม่เก็บกันมานานแล้วเรื่องนี้ไม่มีใครเถียง แต่ทำไมต้องยุ่งยาก

          แต่ที่เป็นประเด็นร้อนกว่าคือทำไม? 88 ล้านบัญชี ต้องไปลงทะเบียน กับแบงก์เพื่อให้แบงก์นำข้อมูลไปแจ้งต่อกับสรรพากร ในเมื่อมีเพียง 12 ล้านบัญชีเท่านั้นที่กระทรวงการคลังระบุว่าเข้าข่ายต้องเสียภาษี แล้วทำไมต้องสร้างความ “ยุ่งยาก” วุ่นวายให้กับคน “คน 88 ล้านบัญชี” ในเมื่อไม่ใช่เป้าหมายในการ รีดขนห่าน

          ซึ่งเชื่อว่าส่วนใหญ่ของคนกลุ่มนี้เงินฝากไม่ได้มากมาย เป็นพวกเงินออม คนเฒ่า คนแก่มนุษย์เงินเดือน คนเกษียณและชาวบ้านตาดำๆ ที่เก็บเล็กผสมน้อยเบี้ยใต้ถุนร้านไปฝากแบงก์เป็นเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉินเสียมากกว่า เพราะต้องมีเงินฝาก “4 ล้านบาท” ถึงจะได้ดอกเบี้ยปีละ “2 หมื่นบาท” จึงจะเข้าข่ายเสียภาษี ซึ่งมีจำนวนห่างจากคนที่ไม่เสียภาษีราว ฟ้ากับเหว แล้วทำไม? กรมสรรพากรไม่ไปหาวิธีการจัดการกับเศรษฐีเงินเย็นเหล่านี้ แต่กลับใช้วิธี “เหวี่ยงแห” ชาวบ้านก็แย่สิ แต่รับไม่ได้ก็คือหากไม่ลงทะเบียนไม่แจ้งข้อมูลสรรพากรจะ“เหมาเข่ง” เก็บภาษีไปก่อนแล้วขอคืนในภายหลัง ทำแบบร้านสะดวกซื้อหรือว่าขู่ให้ต้องไปแจ้งข้อมูลอันนี้ไม่แน่ใจ

          แต่วิธีนี้ถือว่า “ไม่โอเค” อย่างแรง ตอนนี้เดินไปถามแบงก์ว่าต้องแจ้งอย่างไร เจ้าหน้าที่แบงก์เองก็ยังตอบว่า “ไม่รู้” ว่าจะเป็นจดหมายหรือว่า SMS และหากออกจดหมาย 88 ล้านฉบับ คิดดูว่าจะโกลาหลแค่ไหน เมื่อไรเสร็จ ทั้งแบงก์ทั้งสรรพากร ต้องใช้บุคลากรเท่าไรมาทำเรื่องนี้ ส่วนชาวบ้านจะแน่ใจได้อย่างไรว่า ข้อมูลส่วนตัวจะไม่รั่วไหล หรือถ้าหลุดออกไป ใครจะรับผิดชอบ ทุกเรื่องจึงดูไม่ “เมกเซนส์” และที่หนักกว่าก็คือชาวบ้านที่ไม่อยู่ในระบบภาษี จะคืนกันอย่างไร คืนเมื่อไร เป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบ

          วงในว่ากันว่า ต้นตอเรื่องนี้เกิดจาก พนักงานแบงก์โทรไปหาบิ๊กในสรรพากรโดยไม่รู้ว่าเป็นใคร? แล้วแนะนำให้ปิดบัญชี เพื่อเปิดใหม่ เป็นการเลี่ยงการเสียภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ก็แสดงว่าแบงก์ก็คงทำแบบนี้กับเศรษฐีเงินฝากมาแล้วหลายราย แนะนำให้เปิดหลายบัญชีเพื่อกระจายไม่ให้ดอกเบี้ยเกิน 2 หมื่นบาท และทำมานาน แต่สรรพากรเพิ่งตื่น ก็เลยมาออกกฎทำชาวบ้านแตกตื่น จะง่ายกว่านี้ไหม หากสรรพากรเชื่อมข้อมูลกับแบงก์ชาติก็น่าจะรู้ว่าใครมีเงินฝากเข้าข่ายเสียภาษี แต่ถ้าขัดด้วยข้อก.ม.ก็ หาทาง “โคกับแบงก์” เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ไม่ให้กระทบกับ 88 ล้านบัญชี  แต่ไม่ใช่ “หักไปก่อนคืนทีหลัง” อย่างนี้ดูมันง่ายเกินไป ไม่สมกับสติปัญญาระดับผู้บริหารประเทศ และเชื่อว่าอีกสักพักแบงก์ก็จะมีไอเดียใหม่ๆ มาแนะนำลูกค้าให้ “เลี่ยง” ภาษีอยู่ดี เรื่องนี้คิดผิดคิดใหม่ได้ และเชื่อขนมกินได้ว่าไม่ทันวันที่ 15 พฤษภาคมนี้แน่นอน

          จับตาประชุมผู้ถือหุ้นบินไทยวันที่ 26 เมษายนนี้ มีหลายวาระร้อนที่ผู้ถือหุ้นรอสับ โดยเฉพาะผู้ถือหุ้นที่เป็นอดีตพนักงาน “รอขอดเกล็ด” บอร์ดหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขาดทุนเป็นหมื่นล้าน แผนฟื้น 2 สายการบินลูก นกแอร์และไทยสมายล์ การล้างขาดทุนสะสม ซึ่งถ้าทำกันได้ง่ายๆ ผู้บริหารชุดเก่าๆ คงทำกันไปแล้ว แต่เรื่องนี้ไม่มีใครกล้าเสี่ยง? และยังมีเรื่องแผนการซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ ที่กำลังหาเหตุผล นำเข้าที่ประชุมเพื่อ ขออนุมัติให้กรรมการไม่ต้องรับผิดชอบ ประมาณนี้ ซึ่งบอร์ดใหม่หลายคนที่ยังไม่เคยขึ้นเวทีมาก่อน คงต้องซักซ้อมคำถาม คำตอบมาให้ดี เพื่อป้องกันไม่ให้ “ตกม้าตาย” กลางเวที เตือนมาด้วยความหวังดี

          ชะแว้บมาดูข่าวพีอาร์กันบ้าง“จิรุตถ์อิศรางกูร ณ อยุธยา” ผอ.ทีเส็บ จะลงนามเอ็มโอยูความร่วมมือ “การพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์” กับ เบนจามิน เคร็ก รองประธานหอการค้าออสเตรเลีย และผู้แทนจากกลุ่มพันธมิตรหอการค้าร่วมต่างประเทศ วันพุธที่ 24 เมษายนนี้ สิบโมงถึงเที่ยง ณ โรงแรม อนันตรา สยาม

          บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีฯ เชิญส่งผลงานการออกแบบผ้าขาวม้าเข้าประกวดในโครงการ “ผ้าขาวม้าท้องถิ่น หัตถศิลป์ไทย ประจำปี 2562” ที่จะต้องสื่อให้เห็นถึงเสน่ห์เมืองต่างๆ ในประเทศอาเซียน ชิงรางวัลรวมกว่า 1 ล้านบาท เริ่มวันนี้ - 30 มิถุนายน สอบถามข้อมูลได้ที่ 0-98832-0896, 09-8832-1066 หรือ Facebook:PakaomaThailand

          “ธาพิดา นรพัลลภ” จัดแคมเปญ “Central | ZEN Style for Her” เอาใจสาวๆ รับซัมเมอร์ ด้วยไอเท็มเสื้อผ้าสีสันสดใส มิกซ์แอนด์แมตช์รับลมร้อน พร้อมส่วนลดสูงสุด 30% ที่แผนกสตรี ห้างเซ็นทรัลทุกสาขาและเซน ระหว่างวันที่ 24 เมษายน - 6 พฤษภาคม 2562                            

          วันที่ 26 เมษายนนี้ เวลาบ่ายโมงถึงห้าโมงเย็น ณ ห้อง 801 ชั้น 8 อาคารจามจุรี 10 “ยุทธศักดิ์ สุภสร”ผู้ว่าการททท. และ “พันธุ์อาจ ชัยรัตน์”ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติร่วมเปิดงาน “New Era of Local Tourism in Thailand พลิกโฉมธุรกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทย” พร้อมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม Hacka Travel และเสวนาหัวข้อ“ความท้าทายของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย” โดยผู้ครํ่าหวอดในการท่องเที่ยวปิดท้ายด้วยการบอกเล่าเรื่อง “เทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนโลกไปในทิศทางใด และอย่างไร” จากผู้มีประสบการณ์ตรงอย่างอาร์ต - ไกรวิน วัฒนะรัตน์ ร่วมฟังฟรี สำรองที่นั่งได้ที่ https://www.eventpop.me/e/5670

          ร.พ.รามาธิบดี เชิญร่วมประชุมวิชาการ “ลดอ้วนลดโรค” ตอน “แก้วิกฤติคนไทยอ้วน…ป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง” วันที่ 26 เมษายนนี้ 08.30 - 15.00 น. ณ ห้องประชุม 910 B  ชั้น 9  อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการทางการแพทย์  โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังมีบรรยาย เรื่อง “การผ่าตัดรักษาโรคอ้วน” โดย “ผศ.นพ.ปรีดา สัมฤทธิ์ประดิษฐ์” รวมถึงการให้ความรู้หลังการผ่าตัด อาหาร และอื่นๆ

          “สุนันทา สมบุญธรรม”ประธานธัญญาพาร์คฯร่วมกับ “สนั่น อังอุบลกุล” ประธาน บมจ.ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จัดงาน “ซุปเปอร์แวร์ ซุปเปอร์ ช็อก เซล” ลดราคาสินค้าซุปเปอร์แวร์ครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี ยกโรงงานมาเอาใจนักช็อปศรีนครินทร์ ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน - 3 พฤษภาคม ณ ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์