ทอท. เผย 4 บริษัทซื้อซอง ประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค

25 เม.ย. 2562 | 09:32 น.

         หลังจากบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท.ได้ประกาศเชิญชวนคัดเลือกเอกชนเข้าประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ใน 3 สนามบินภูมิภาค ได้แก่ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ รวมพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร เพื่อหาผู้ประกอบการเพียง 1 ราย เข้ามาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน2563-31 มีนาคม 2574 ซึ่งได้เปิดขายซองประกวดราคาวันที่ 5-25 เมษายน 2562  โดยหลังการปิดขายซองประกวดราคา พบว่ามีเอกชนเข้าซื้อซองประกวดราคาทั้งหมด 4 บริษัท

     ทอท. เผย 4 บริษัทซื้อซอง ประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค
         นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)หรือทอท.เปิดเผย ว่า หลังการปิดขายซองประกวดราคาดิวตี้ฟรี สนามบินภูมิภาค เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2562 มีเอกชน 4 บริษัท เข้ามาซื้อซองประกวดราคา ได้แก่ 1.
บริษัท คิงพาวเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 3. บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด เชอร์ราตัล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด

            ทั้งนี้ผู้ที่จะยื่นซองจะต้องบอกรายชื่อ Joint Venture ที่จะร่วมประมูลกับ ทอท. ก่อนกำหนดวันยื่นซอง (วันที่ 3 มิ.ย. 62) ไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ (ภายใน 22 พ.ค.62) โดย ทอท. ได้เชิญสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เข้าร่วมสังเกตุการณ์ทั้งในวันชี้แจงคุณสมบัติและวันเปิดซอง เพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตามหลักธรรมาภิบาลที่ ทอท. ดำเนินการมาโดยตลอด นายนิตินัย กล่าวทิ้งท้าย

     ทอท. เผย 4 บริษัทซื้อซอง ประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค
        ส่วนขั้นตอนจากนี้
จะเปิดให้เอกชนมายื่นประมูลในวันที่ 3 มิถุนายนนี้ โดยมีกำหนดการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 10 มิถุนายนนี้
        อย่างไรก็ตามทั้ง 4 บริษัทดังกล่าวที่เข้ามาซื้อซองประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค ล้วนเป็นบริษัทที่เข้ามาซื้อซองประกวดราคาดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ยกเว้นบริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)ที่เข้ามาซื้อซองเฉพาะดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ แต่ไม่สนในเข้ามาซื้อซองดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาค
             โดยขณะนี้มีการจับคู่กันเพื่อเตรียมมาร่วมประมูลแข่งกับ คิงเพาเวอร์ โดย บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือ
BA จะร่วมกับทางล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ของเกาหลีใต้ ,บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ร่วมกับดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีที่สนามบินชางงี มาร่วมประมูล ในนามบริษัทเซ็นทรัล ดีเอฟเอส จำกัด ที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในไทยตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม2561 โดยบริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ถือหุ้น51%บริษัทดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ ถือหุ้น49%
          อย่างไรก็ตามการที่ทอท.ยอมแยกสัญญาประมูลดิวตี้ฟรีออกเป็น 2 สัญญา เป็นเพราะต้องการลดแรงต้าน จากเดิมที่จะรวมประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน โดยเป็นการรับ
ฟังความคิดเห็นของสมาคมผู้ค้าปลีกไทยต่อกรณีการเปิดประมูลในโครงการดังกล่าว ทอท.เห็นว่าข้อเสนอเรื่องของการแยกสัญญาประมูลดิวตี้ฟรี ที่สนามบินสุวรรณภูมิ กับ ดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาคออกจากกัน พอมีเหตุผลในการรับฟังได้ ทำให้ทอท.จึงได้นำเรื่องเสนอบอร์ด เพื่อขอแยกสัญญาดังกล่าว โดยมองว่ายอดขายดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค หากรวมกันจะคิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 18% จึงน่าจะพอไปได้ในเชิงธุรกิจ
             แต่สิ่งบอร์ดให้การบ้านกับทอท.ไว้ คือจะต้องทำให้สินค้าดิวตี้ฟรีที่จะนำไปวางขายใน 3 สนามบินภูมิภาคนี้จะดึงดูดให้มีสินค้าแบรนด์เข้ามาได้ และผลประโยชน์ตอบแทนรวมของทั้งสองสัญญาจะต้องไม่ต่ำกว่าที่ ทอท. ได้รับอยู่ในปัจจุบัน