ศาลรธน.ไม่รับวินิจฉัยสูตรปาร์ตี้ลีสต์ ชี้กกต.ยังไม่ใช้หน้าที่-อำนาจตามก.ม.

24 เม.ย. 2562 | 09:53 น.

ศาลรธน.มีมติ 7 ต่อ 2 ไม่รับวินิจฉัยสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลีสต์ เหตุกกต.ยังไม่ใช้หน้าที่-อำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติ

          บ่ายวันนี้ (24 เม.ย.)  ศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมเพื่อพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กกต.จะคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลีสต์) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 วรรคสาม ประกอบมาตรา 128 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งการคิดคำนวณดังกล่าวอาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคที่มีจำนวน ส.ส.ที่จะพึงมีได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส.1 คน กกต.จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่และการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามมาตรา 91 หรือไม่

       หลังการประชุม ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 : 2 ไม่รับคำร้องวินิจฉัยกรณีสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของ กกต. เนื่องจากเห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต.และข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏว่า กกต.ได้ใช้หน้าที่และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายหมายบัญญัติ กรณีนี้จึงยังถือไม่ได้ว่ามีปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่ และอำนาจของผู้ร้องเกิดขึ้นแล้ว คำร้องนี้จึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 44 ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยได้
 

ศาลรธน.ไม่รับวินิจฉัยสูตรปาร์ตี้ลีสต์ ชี้กกต.ยังไม่ใช้หน้าที่-อำนาจตามก.ม.

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า จะนำมติของศาลรัฐธรรมนูญเข้าสู่ที่ประชุมกกต.ในวันพรุ่งนี้ (25 เม.ย.) แต่กกต.จะตัดสินใจใช้วิธีการจัดสรรส.ส.แบบใดนั้น ไม่ทราบ