ททท. MOU ก.พาณิชย์ เชื่อมโยงการค้า-ท่องเที่ยว

24 เม.ย. 2562 | 09:31 น.

           ททท.จับมือกระทรวงพาณิชย์พัฒนาและเชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยวรูปแบบ Trade & Tourism Alliance (TTA)

        ททท. MOU ก.พาณิชย์  เชื่อมโยงการค้า-ท่องเที่ยว


        นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาและเชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยวรูปแบบ Trade & Tourism Alliance (TTA) ระหว่างททท. และกระทรวงพาณิชย์ เป็นการบูรณาการด้านการพัฒนาการส่งเสริมการตลาด รวมถึงสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการค้าและการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันในครั้งนี้ โดยนอกจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะมีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย การพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนก็เป็นเรื่องที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ความสําคัญ      
              ทั้งการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว การส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อม และการยกระดับการพัฒนาชุมชนและสังคมเพื่อเป็นกลไกในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจึงจําเป็นต้องอาศัยการบูรณาการร่วมกันทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการขับเคลื่อน

        ททท. MOU ก.พาณิชย์  เชื่อมโยงการค้า-ท่องเที่ยว

            นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่มีบทบาทในการนำรายได้สู่ประเทศ และกระจายเศรษฐกิจลงสู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ   ก่อเกิดธุรกิจต่อเนื่องหลากหลายรูปแบบ สร้างโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการทุกระดับ ซึ่งเชื่อมโยงกับบทบาทและภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ อีกทั้งนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางมาประเทศไทยเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญที่นำรายได้มาสู่ชุมชนและผู้ประกอบการไทย ก่อเกิดการขยายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอย่างมากมาย พัฒนาธุรกิจในชุมชน สร้าง SMEs รายใหม่ต่อเนื่อง นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังนำสินค้าและบริการของไทยไปเผยแพร่ในต่างประเทศ ส่งเสริมภาพลักษณ์ และขยายความต้องการต่อสินค้าไทย จึงถือเป็นอีกช่องทางการตลาดของไทยในเวทีการค้าโลก

                นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หน่วยงานภายใต้กระทรวงพาณิชย์ที่ร่วมบูรณาการฯ จำนวน 6 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยจะร่วมมือใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ เชื่อมโยงกิจกรรมต่างๆ ให้สามารถส่งเสริมสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการเพื่อจำหน่ายในแหล่งท่องเที่ยว ด้านการพัฒนาผู้ประกอบการ เชื่อมโยงผู้ประกอบการท้องถิ่นและผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพื่อผลักดันให้เป็นผู้ประกอบการคุณภาพและผู้ส่งออกรายใหม่ และด้านการ บูรณาการข้อมูล ใช้ข้อมูลบนพื้นฐานเดียวกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดความซับซ้อนของข้อมูล ส่งผลให้ข้อมูลทันสมัยอยู่เสมอ และเกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้ระหว่างกัน

        ททท. MOU ก.พาณิชย์  เชื่อมโยงการค้า-ท่องเที่ยว

           นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวว่า ททท. ในฐานะเป็นผู้นำการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างยั่งยืน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการร่วมพัฒนาสินค้าทางการท่องเที่ยวไปในทิศทางเดียวกันกับกระทรวงพาณิชย์ พร้อมส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางการตลาดของกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจบริการที่มีศักยภาพ อาทิ ธุรกิจบริการสุขภาพ (Health and Wellness) ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ (Gems and Jewelry)  สนับสนุนการประชาสัมพันธ์ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ และเครือข่ายของสำนักงาน ททท. ทั้งสำนักงานในประเทศ 45 สำนักงาน และสำนักงานต่างประเทศ 29 สำนักงาน ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านท่องเที่ยวให้แก่ผู้ประกอบการผ่าน TAT ACADEMY รวมถึงบูรณาการข้อมูลการวิจัยทางการตลาด

              ททท. หวังว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ในครั้งนี้ จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านการค้าระหว่างประเทศและการท่องเที่ยวของไทย ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ สู่เศรษฐกิจฐานราก สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศได้อย่างแน่นอน