เจ็ทแอร์เวย์สดิ้น! หาแหล่งกู้เพิ่ม 4.6 พันล้าน

24 เม.ย. 2562 | 08:25 น.

นาย วินัย ดูบี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน เจ็ทแอร์เวย์ส (Jet Airways) ที่เคยเป็นสายการบินเอกชนรายใหญที่สุดของอินเดีย แต่ประสบปัญหาการเงินขั้นรุนแรงจนต้องยุติการบินทุกเที่ยวบินและทุกเส้นทางอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ (23 เม.ย.) บริษัทยังคงทำทุกช่องทางที่จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น โดยยังคงมีการเจรจากับทั้งภาครัฐและสถาบันการเงินที่เป็นแหล่งเงินกู้

วินัย ดูบี

“เรายังคงพูดคุยกับธนาคารเพื่อช่วยกันคลี่คลายปัญหาหนี้สินที่เกิดขึ้น โดยทางออกนั้นต้องเหมาะสมสำหรับทุกฝ่าย” ซึ่งหนึ่งในช่องทางที่ผู้บริหารสูงสุดของเจ็ทแอร์เวย์สเห็นว่าเป็นทางออกในเวลานี้คือ การขอกู้เพิ่ม 143.29 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 4,585 ล้านบาท  

 

สื่อท้องถิ่นของอินเดียรายงานว่า เจ็ทแอร์เวย์สมีแผนระดมทุนใหม่โดยจะมีการเปิดประมูลให้ผู้ลงทุนที่สนใจสามารถยื่นประมูลให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 10 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ แต่ปรากฏว่าในวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทที่อยู่ในข่ายสนใจยื่นประมูลได้พากันถอนตัวออกไปจนหมด ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินเดียก็มีแผนจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทำหน้าที่ชั่วคราวในการจัดสรรพื้นที่นำเครื่องบินขึ้น-ลงของเจ็ทแอร์เวย์ส ที่ปัจจุบันว่างอยู่หลังจากที่บริษัทประกาศหยุดบิน ไปให้สายการบินอื่นใช้ประโยชน์ก่อน จนกว่าเจ็ทแอร์เวย์สจะสามารถกลับมาดำเนินการบินได้อีกครั้ง

เจ็ทแอร์เวย์สดิ้น! หาแหล่งกู้เพิ่ม 4.6 พันล้าน

ก่อนหน้านี้ สายการบินเจ็ทแอร์เวย์ส ซึ่งประสบปัญหาการเงินอย่างหนักและเริ่มมีการทยอยหยุดทำการบินบางเส้นทางทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศมาตั้งแต่หลายสัปดาห์ก่อน ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2562 ว่าบริษัทจำเป็นจะต้องหยุดทำการบินทุกเที่ยวบินและทุกเส้นทาง โดยวันที่ 17 เม.ย.จะเป็นวันที่ทำการบินเป็นวันสุดท้าย เนื่องจากยังไม่สามารถแก้ปัญหาด้านการเงินและยังไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนใหม่ได้ จึงไม่สามารถชำระค่าเชื้อเพลิงและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติการบินได้อีกต่อไป

 

+กู้ไม่ได้ ไปต่อไม่ไหว หยุดทุกเที่ยวบิน

สายการบินแจ้งในแถลงการณ์ว่า ตลอดหลายสัปดาห์มานี้ เจ็ทแอร์เวย์ส ได้พยายามหาแหล่งเงินทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาว แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ และไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว จึงต้องประกาศหยุดทำการบินทั้งหมดเป็นการชั่วคราว ขณะเดียวกันก็รอกระบวนการจากนักลงทุนและเจ้าหนี้ถึงการสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไรกันต่อไป

 

ในส่วนของบริการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบนั้นยังคงมีการดำเนินการต่อไปจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

สายการบินเจ็ทแอร์เวย์ส เริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 โดยก่อนจะหยุดดำเนินการนั้น มีการเปิดเที่ยวบินไปยังจุดหมายต่างๆทั้งในประเทศอินเดียและเส้นทางระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงเส้นทางข้ามทวีปไปทั้งอเมริกา ยุโรป และทำการบินมายังกรุงเทพ หลายเที่ยวบินต่อวันจากหลายเมืองในอินเดียด้วย

เจ็ทแอร์เวย์สดิ้น! หาแหล่งกู้เพิ่ม 4.6 พันล้าน

พนักงานของเจ็ทแอร์เวย์สได้แสดงความสนใจจะช่วยกันซื้อหุ้นและเสนอตัวแทนเข้าไปนั่งในบอร์ดบริหารของบริษัท แต่แนวคิดดังกล่าวก็ถูกปัดตกไป ตัวแทนของสหภาพนักบินของเจ็ทแอร์เวย์ส หรือ NAG กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม พนักงานพร้อมและยินดีจะให้ความร่วมมือกับผู้ลงทุนรายใหม่ที่จะเข้ามาพลิกฟื้นสถานการณ์ให้กับทางสายการบิน นอกจากนี้ ในการเข้าพบกับนาย อรุณ เจทลีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอินเดีย เมื่อเร็วๆนี้ เพื่อหาทางคลี่คลายปัญหา ตัวแทนสหภาพฯ ได้ขอให้บริษัท อินเดียน ออยล์ คอร์ป. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านน้ำมัน ช่วยขยายเวลาการชำระเงินค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินให้กับสายการบินเจ็ทแอร์เวย์สไปอีก 6 เดือน เพื่อให้เจ็ทแอร์เวย์สสามารถขึ้นบินได้อีกครั้ง     

เจ็ทแอร์เวย์สดิ้น! หาแหล่งกู้เพิ่ม 4.6 พันล้าน