เล็งผ่อนหมื่นล้าน“โฮปเวลล์” “อาคม”สั่งรฟท.รื้อแผนฟื้นฟูใหม่

24 เม.ย. 2562 | 03:43 น.

“อาคม” สั่งบอร์ดรฟท. เร่งสรุปจ่ายค่าโง่ 1.18 หมื่นล้านโฮปเวลล์ ลั่นยึดตามคำสั่งศาลยันไม่กระทบแผนลงทุน แต่ต้องทบทวนแผนฟื้นฟูใหม่ ด้าน "วรวุฒิ" แจงไม่มีเงินต้องประนอมหนี้หรือผ่อนชำระ

หลังนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เรียกฝ่ายบริหาร การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้ามารายงานข้อมูลกรณีศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท. จ่ายค่าเสียหายให้โฮปเวลล์เป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี  เมื่อวันที่ 22 เมษายน กรณีบอกเลิกสัญญาโครงการการขนส่งทางรถไฟยกระดับ ในเขตกรุงเทพมหานครเมื่อปี 2541

เล็งผ่อนหมื่นล้าน“โฮปเวลล์” “อาคม”สั่งรฟท.รื้อแผนฟื้นฟูใหม่

นายอาคม เผยหลังการประชุมว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการ รฟท.เร่งพิจารณาผลจากคำพิพากษาของศาลว่ามีผลอย่างไร และจะต้องดำเนินการในขั้นต่อไปอย่างไร พร้อมทั้งหาแนวทางการเจรจาในการชำระหนี้ ก่อนส่งเรื่องกลับมายังกระทรวงคมนาคมโดยเร็วที่สุด เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ต่อไป 
ทั้งนี้ ในการประชุม ครม. วันนี้ (24 เม.ย. 62) กระทรวงคมนาคมจะรายงานให้ ครม.รับทราบด้วย โดยเบื้องต้นคาดว่า บอร์ด รฟท. จะนัดประชุมเรื่องดังกล่าว ในวันที่ 26 เมษายนนี้ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะดำเนินการตามคำสั่งของศาล
 

“เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องที่เราทำ ซึ่งเป็นภาระที่เกิดขึ้นจากผลของเมื่อปี 33 แต่รัฐบาลต้องแก้ไข หลังจากนี้ ต้องรอผลการประชุมของบอร์ด รฟท. ก่อนว่า รวมเงินทั้งหมดเท่าไหร่ และจะจ่ายอย่างไร ต้องไปดูภาระตรงนี้ และประเมินสถานะทางการเงินของรฟท.ถ้าจะชำระก็อาจจะต้องบุ๊คบัญชีไว้ 

ส่วนจะกระทบกับการลงทุนของรถไฟหรือชะลอโครงการในอนาคตหรือไม่ต้องบอกว่าในส่วนของการลงทุนโครงการ เป็นนโยบายของรัฐบาล เพิ่มความสามารถของประเทศ และเป็นการลงทุนที่มีผลตอบแทน ซึ่งเมื่อเรากำหนดแผนไว้แล้ว จำเป็นต้องทำ และเดินหน้าต่อ เพราะเป็นคนละส่วนกัน” นายอาคมกล่าว

เล็งผ่อนหมื่นล้าน“โฮปเวลล์” “อาคม”สั่งรฟท.รื้อแผนฟื้นฟูใหม่

นายอาคม ยังระบุอีกว่าจะรายงาน ครม.ว่าศาลปกครองสูงสุดมีระยะเวลาให้กระทรวงคมนาคมและ รฟท.ดำเนินการ ภายใน 180 วัน ดังนั้นคณะกรรมการ รฟท.อาจจะต้องเร่งหารือเพื่อสรุปด้วยว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ถ้าต้องจ่ายจะต้องจ่ายยอดเงินเท่าไหร่ และจะมีแนวทาง ไปเจรจาร่วมกับเอกชนหรือไม่อย่างไร

ส่วนกรณีภาระหนี้ของ รฟท.ที่เกิดขึ้นใหม่ครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อแผนฟื้นฟูกิจการของ รฟท.หรือไม่ ว่า เมื่อคำตัดสินมาถึงที่สุดแล้ว รฟท.จะต้องจ่ายชดเชยหนี้ดังกล่าว ก็จะต้องไปประเมิน เองว่าเมื่อมีภาระหนี้ส่วนนี้เข้าไปแล้ว จำเป็นต้องบันทึกลงบัญชี ดังนั้นก็ต้อง มาทบทวนดูฐานะทางการเงินในแผนฟื้นฟูกันใหม่

เล็งผ่อนหมื่นล้าน“โฮปเวลล์” “อาคม”สั่งรฟท.รื้อแผนฟื้นฟูใหม่

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า  รฟท.มีการประชุมภายในฝ่ายกฎหมาย เพื่อหารือถึงรายละเอียด โครงการการโฮปเวลล์ และแนวทางที่จะต้องปฏิบัติต่อไปในอนาคต เพื่อให้ภาครัฐเกิดความเสียหายน้อยที่สุด

ทั้งนี้ เบื้องต้นถือว่าคำพิพากษา ของศาลปกครองสูงสุดที่ตัดสินให้ กระทรวงคมนาคม โดย รฟท. จ่ายเงินชดเชยค่าบอกเลิกสัญญา 11,888 ล้านบาทไม่รวมอัตราดอกเบี้ย แก่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ภายใน 180 วันนับตั้งแต่คดีถึงที่สุด 

“ดังนั้นขั้นตอนต่อไปก็ต้องมาดูว่า รฟท.จะต้องจ่ายเงินชดเชยแบบไหนอย่างไร ซึ่งต้องมีการประเมินอย่างละเอียดในข้อกฎหมาย รวมถึงหารือกับกระทรวงคมนาคมอย่างใกล้ชิดเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากต้องชำระ รฟท.อาจจะต้องไปประนอมหนี้หรือขอผ่อนชำระ เพราะเราเองก็ไม่มีเงิน มากพอที่จะจ่าย”
  เล็งผ่อนหมื่นล้าน“โฮปเวลล์” “อาคม”สั่งรฟท.รื้อแผนฟื้นฟูใหม่