Marketing Strategies  for Electric Vehicles(1)

26 เม.ย. 2562 | 06:13 น.

กระแสของรถยนต์ไฟฟ้านั้นได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ค่ายรถยนต์มากมายได้ขับเคลื่อนกลยุทธ์ในการทำการตลาดเกี่ยวกับรถไฟฟ้าของตนเอง แต่สิ่งที่น่าสนใจคือข้อความที่ทางค่ายรถต้องการจะสื่อสารออกไปนั้น จะเป็นไปในรูปแบบใด การพูดเกี่ยวกับเรื่องของแรงม้า หรือความจุของกระบอกสูบนั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะถูกพูดถึงอีกต่อไป

ในทางกลับกันการพูดถึงความเงียบในห้องโดยสารรวมไปถึงอัตราเร่งหรือแม้แต่การควบคุมรถนั้น ก็ไม่ใช่จุดขายอีกต่อไปเนื่อง จากประสิทธิภาพในส่วนนี้ของหลายๆ ค่ายนั้นไม่ได้แตกต่างกัน

ในปัจจุบันผู้ที่สนใจในรถประเภทนี้มักจะเป็น กลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในเรื่องสิ่งแวดล้อม พร้อมกับเทคโนโลยี และที่สำคัญเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงเสียด้วย อย่างไรก็ดีจากสถานการณ์ที่มีรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆออกสู่ตลาดมากขึ้นรวมถึงราคาของแบตเตอรี่ที่ถูกลง ทำให้ค่ายรถยนต์จำเป็นจะต้องขยายฐานของกลุ่มเป้าหมายออกไปให้กว้างขึ้น โดยการมุ่งเน้นไปที่การใช้งานและสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของระยะทางที่ครอบคลุม รวมไปถึงระยะเวลาในการชาร์จไฟต่อ 1 ครั้งหรือเทคโนโลยีที่แตกต่างมากกว่า

Marketing Strategies  for Electric Vehicles(1)

นอกจากกลยุทธ์ในการทำการตลาดเกี่ยวกับรถไฟฟ้าที่น่าจับตามองแล้วประตูอีกหนึ่งบานที่กำลังจะเปิดขึ้นสำหรับนักโฆษณาและนักการตลาดก็คือ สถานีสำหรับการชาร์จไฟของรถยนต์ไฟฟ้านี่เองซึ่งโดยปกติแล้วรถยนต์ไฟฟ้า 1 คันจะต้องอาศัยการชาร์จไฟอย่างน้อย 15-30 นาที หรือนานกว่านั้น ซึ่งจะเป็น การเปิดพื้นที่ให้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่มีกำลังซื้อจำนวนมากด้วย ระยะเวลาที่ยาวนาน ไม่ว่าจะเป็น การโฆษณาผ่านตัวสถานี หรือแม้แต่การโฆษณาผ่าน Application ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ถูกพัฒนาไปด้วยกันในอนาคตอย่างแน่นอน

ประเทศไทยในปัจจุบันเราจะเห็นจุดชาร์จไฟอยู่ตามลานจอดรถยนต์ของห้างสรรพสินค้ารวมไปถึงที่พักอาศัย ในระดับ Hi-End กันอยู่พอสมควร ซึ่งจากการผลักดันจากทางภาครัฐและการลงทุนของเอกชน ที่กำลังทำอยู่ในปัจจุบัน น่าจะทำให้มั่นใจได้ว่าเราจะมีสถานีรถไฟฟ้าให้บริการกระจายไปทั่วประเทศในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะทำให้การตัดสินใจเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าสักคันของผู้บริโภคขยายตัวอย่างรวดเร็วแน่นอน ในตอนหน้าเราจะมาดูกันว่าค่ายรถยนต์ไหนมีกลยุทธ์ในการสื่อสารเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเองกันอย่างไรบ้าง

หากท่านสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้หรือข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการสื่อสารการตลาด ในยุคดิจิทัล สามารถติดต่อมาได้โดยตรงที่ [email protected] ทางเรายินดีให้คำปรึกษาครับ 

คอลัมน์ หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3464 ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2562

Marketing Strategies  for Electric Vehicles(1)